Mẫu quyết định thôi việc hưởng trợ cấp thất nghiệp là mẫu nào?
Trường hợp người lao động tự ý thôi việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Nếu có thì mẫu quyết định thôi việc hưởng trợ cấp thất nghiệp là mẫu nào? Mức hưởng là bao nhiêu? Câu hỏi của anh A (Huế).
Người lao động tự ý thôi việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 có quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Theo đó, người lao động tự ý thôi việc vẫn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:
(1) Thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013;
(2) Người lao động tự ý nghỉ việc nhưng không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật và không thuộc đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
(3) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
(4) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
(5) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
Mẫu quyết định thôi việc hưởng trợ cấp thất nghiệp là mẫu nào? (Hình từ Internet)
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay là bao nhiêu theo quy định?
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay được quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013, cụ thể như sau:
Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Lưu ý: Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Mẫu quyết định thôi việc hưởng trợ cấp thất nghiệp là mẫu nào?
Hiện nay, Luật Việc làm 2013 cũng như Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản liên quan không đề cập về mẫu quyết định thôi việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Dưới đây là mẫu quyết định thôi việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (chỉ có giá trị tham khảo):
Mẫu quyết định thôi việc hưởng trợ cấp thất nghiệp
-
Trợ cấp thất nghiệp là gì? Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024 là bao nhiêu?
Cập nhật 2 tháng trước -
Tải Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2024 ở đâu?
Cập nhật 3 tháng trước -
Tiền bảo hiểm thất nghiệp không lấy thì có bị mất hay không?
Cập nhật 3 tháng trước -
Mẫu đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất 2024?
Cập nhật 4 tháng trước -
Mẫu thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng mới nhất 2024 của người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Cập nhật 4 tháng trước -
Cách nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online mới nhất 2023?
Cập nhật 6 tháng trước
-
Cách lập kế hoạch học tập và rèn luyện cho sinh viên
Cập nhật 3 ngày trước -
Thông báo kết quả kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư Đợt 1 năm 2024
Cập nhật 3 ngày trước -
Bộ Tài chính tuyển dụng 76 công chức Cơ quan Bộ Tài chính năm 2024
Cập nhật 3 ngày trước -
Tải Mẫu giấy ủy quyền công ty cho cá nhân?
Cập nhật 7 ngày trước -
Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc xác định thế nào?
Cập nhật 6 ngày trước -
Tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề luật sư là gì? Làm thế nào để được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư?
Cập nhật 3 ngày trước -
Thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư được thực hiện như thế nào?
Cập nhật 2 ngày trước
-
Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online được thực hiện thế nào?
Cập nhật 10 giờ trước -
Công ty luật không đăng ký mã số thuế trong thời gian bao lâu thì bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động?
Cập nhật 16 giờ trước -
Có thể tập sự hành nghề luật sư tại những tổ chức hành nghề luật sư nào?
Cập nhật 1 ngày trước -
Danh sách các tổ chức trọng tài thương mại tại Việt Nam mới nhất 2024?
Cập nhật 1 ngày trước -
Những điều đảng viên không được làm theo quy định
Cập nhật 2 ngày trước -
Thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư được thực hiện như thế nào?
Cập nhật 2 ngày trước