Muốn làm Luật sư thì phải học giỏi môn gì?

(có 1 đánh giá)

Cho em hỏi muốn làm luật sư thì phải học giỏi môn gì tại trường đại học? – Tố Uyên (Phú Thọ)

Muốn làm Luật sư thì phải học giỏi môn gì?

Muốn làm Luật sư thì phải học giỏi môn gì? (Hình từ internet)

Muốn làm Luật sư thì phải học giỏi môn gì?

Theo Điều 2 Luật Luật sư 2015 định nghĩa về Luật sư như sau:

Là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề, thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Quy trình để trở thành một luật sư tại Việt Nam

Giai đoạn 1: Đầu tiên muốn trở thành Luật sư, cá nhân cần trải qua giai đoạn đào tạo trình độ cử nhân luật. Giai đoạn này thường mất khoảng 4-5 năm tùy thuộc vào trường đào tạo.

Những trường đào tạo Luật uy tín hiện nay: Đại học Luật Hà Nội, Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Khoa Luật – Đại học Quốc Gia Hà Nội, Khoa Luật – Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Thương Mại…

Giai đoạn 2: Sau khi có bằng cử nhân Luật, để trở thành Luật sư, bắt buộc phải đăng ký khóa học đào tạo nghề Luật sư tại Học viện Tư pháp thuộc Bộ Tư pháp. Giai đoạn này kéo dài 12 tháng. Sau khi kết thúc chương trình học, học viên phải thi tốt nghiệp, nếu đạt kết quả tốt nghiệp mới được cấp Giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình đào tạo nghề Luật sư. Giấy chứng nhận này sẽ là bằng chứng cho việc cá nhân đó đã được đào tạo nghề luật sư.

Giai đoạn 3: Sau khi được cấp giấy chứng nhận, học viên sẽ đăng ký và tập sự hành nghề tại tổ chức hành nghề luật sư trong thời gian không quá 12 tháng.

Giai đoạn 4: Người tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư là người tập sự đã hoàn thành thời gian tập sự. Nếu kết quả thi đạt yêu cầu và được thông qua họ sẽ chính thức được cấp chứng chỉ hành nghề và chính thức trở thành một luật sư.

Bước chạy đà hoàn hảo để trở thành một Luật sư

Như đã đề cập ở trên, trở thành Luật sư là một con đường tuy không quá dài nhưng không đồng nghĩa là dễ dàng.

Hoàn thành tốt giai đoạn 1 có lẽ là cách tốt nhất và cũng là nhẹ nhàng nhất trên con đường trở thành Luật sư. Ở giai đoạn này, các Cử nhân Luật tương lai sẽ không chịu áp lực quá lớn về kinh tế và có thể dành trọn thời gian của mình để nghiên cứu pháp luật qua các môn học tại trường.

Hiện nay, Luật sư có thể làm việc trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, để đảm bảo một tương lai vững chắc, có thể tự tin thay đổi môi trường làm việc của bản thân bất cứ lúc nào. Cử nhân Luật nên học chắc hầu hết tất cả các môn học tại trường.

Tuy nhiên, Tùy thuộc vào định hướng tương lai sẽ làm việc thuộc lĩnh vực nào mà các môn học cần chú tâm cũng sẽ có sự khác biệt. Sau đây sẽ là một số ý kiến tham khảo của Nhân sự ngành luật dành cho Luật sư tương lai.

Trở thành một Luật sư Tố tụng

Để trở thành một Luật sư Tố tụng việc đầu tiên là các bạn phải nắm bắt được các quy trình thủ tục tố tụng của Tòa án thông qua các môn như Tố tụng dân sự, tố tụng hình sự, tố tụng hành chính.

Sau khi hiểu được trình tự thủ tục thì tùy thuộc vào chuyên ngành làm việc mà cần phải xác định nên chú trọng vào môn như Dân sự, Lao động, Thương mại,…

Làm pháp chế doanh nghiệp

Đối với lĩnh vực này, các bạn cần nắm vững những môn học thuộc lĩnh vực như Lao động, hợp đồng, doanh nghiệp,…

Lĩnh vực bất động sản

Lĩnh vực bất động sản hiện nay đang phát triển với số lượng vụ án, giá trị vụ án vô cùng lớn. Để trở thành một Luật sư làm việc trong lĩnh vực này, ngay từ bây giờ hãy đầu tư thời gian vào các môn học thuộc lĩnh vực Luật đất đai, nhà ở và đặc biệt là tố tụng.

Trên đây là một số định hướng mà Nhân sự ngành luật muốn gửi đến cho các bạn cho câu hỏi muốn trở thành luật sư cần phải học giỏi môn gì? Chúc các Luật sư tương lai sẽ vững tay chèo trước những cơn sóng sắp tới để có thể hái được quả ngọt khi trở thành một luật sư chuyên nghiệp.

(có 1 đánh giá)
Trương Quang Vĩnh
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.227