03 Lỗi sai khi tham gia giao thông mà người đi đường hay mắc phải

(có 1 đánh giá)

Chấp hành an toàn giao thông đường bộ luôn là nghĩa vụ của mỗi người tham gia giao thông nhưng không phải ai cũng nắm rõ luật cũng như là khi bị xử lý phạt vi phạm nhiều người còn cho rằng hành vi của mình là đúng nên dẫn tới những sai lầm nghiêm trọng. Bài viết tổng hợp 03 lỗi sai mà người tham gia giao thông hay mắc phải để bạn đọc phần nào hiểu rõ hơn về luật.

Không phải xe máy lúc nào cũng được phép rẽ phải

Tại các giao lộ của những thành phố lớn, trong đó có TP.HCM, người tham gia giao thông sẽ được phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu có biển báo phụ đặt phía dưới ghi nội dung “Đèn đỏ được phép rẽ phải”. Tuy nhiên, rất dễ thấy tại các ngã ba, ngã tư, các nơi giao nhau dù không có biển phụ cho phép rẽ phải nhưng rất nhiều người tham gia giao thông vẫn rẽ bình thường như là sự đương nhiên.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được phép lưu thông khi tín hiệu đèn chuyển sang màu đỏ trong một số trường hợp như:

“Có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho phép phương tiện được lưu thông.

Tại nút giao thông có đèn xanh báo hiệu ưu tiên cho phép lưu thông được lắp đặt kèm theo;

Tại nút giao thông có biển báo hiệu cho phép các xe lưu thông được lắp đặt kèm theo;

Tại nút giao thông có lắp đặt tiểu đảo để phân luồng cho phép các xe lưu thông trước khi đến đèn tín hiệu giao thông.”

Do đó, nếu không có các tín hiệu cho phép phương tiện được rẽ phải khi đèn đỏ như tín hiệu đèn xanh báo hiệu cho phương tiện được phép rẽ phải, biển báo cho phép phương tiện được phép rẽ phải, có tiểu đảo phân luồng cho phép phương tiện được rẽ phải, hoặc có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho phép phương tiện được rẽ phải, mà các phương tiện vẫn cố tình rẽ phải thì đều bị coi là hành vi vượt đèn đỏ - hành vi trái pháp luật.

Gặp đèn đỏ không được quay đầu xe

Một số phương tiện khi tham gia giao thông vì gặp đèn đỏ nhưng trên giao lộ quá đông đúc lại muốn đổi tuyến đi nên quay đầu xe lại và hành vi này cũng được xem là vi phạm luật giao thông đường bộ.

Theo Điều 9 Luật Giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông phải đi bên phải phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Tại Điều 10 luật này cũng quy định, tín hiệu đỏ là cấm đi.

Mặc khác, theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ ban hành kèm Thông tư 54/2019 của Bộ Giao thông vận tải, tín hiệu đỏ báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.Như vậy, khi gặp đèn tín hiệu đèn đỏ thì phương tiện giao thông có nghĩa vụ dừng trước vạch dừng xe. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu chiều đi.

Do đó, khi gặp đèn đỏ các phương tiện không được quay đầu xe. Nếu người điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ quy định này sẽ bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông.

Vi phạm giao thông (Hình từ Internet)

Đèn vàng có được đi tiếp hay không?

Khoản 3, điều 10 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu. Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;

Tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng cần chú ý."

Theo đó, đèn vàng là tín hiệu báo cho người tham gia giao thông chuẩn bị tư thế dừng lại để bảo đảm an toàn.”

Tuy nhiên trên thực tế tại các giao lộ hầu hết người đi đường đều cố gắng vượt đèn vàng nhanh nhất khi có thể để khỏi phải dừng chân chờ một lượt đèn đỏ kế tiếp và điều này tiềm tàng nhiều nguy hiểm vô cùng, các vụ tai nạn giao thông ở ngã 4, 5 xảy ra cũng đều vì các phương tiện tham gia giao thông vượt đèn vàng, đèn đỏ hay chạy trước khi đèn xanh bật sáng.

Căn cứ theo luật quy định thì khi đèn vàng bật sáng mà còn cho xe đi tiếp tức là đã vi phạm luật giao thông đường bộ và sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Quy định xử phạt

Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định của pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau:

“Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông theo quy định tại Điểm e Khoản 4 Điều 6.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 Điều 7.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 5.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 đến 03 tháng.”

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.700