04 Kỹ năng mềm cơ bản mà sinh viên ra trường cần có để tăng cơ hội việc làm

Trong các bài phân tích về nguyên nhân sinh viên tốt nghiệp không có việc làm ngày một tăng thì thiếu kỹ năng mềm là một nguyên nhân đóng vai trò khá quan trọng. Vậy kỹ năng mềm là gì mà hầu hết các nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi trong khi sinh viên lại không đáp ứng đủ yêu cầu đó.

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (Soft skills) hay còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...

Các kỹ năng mềm luôn đóng vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại nhưng đại đa số chúng ta lại ít quan tâm đến nó nhất là người trẻ dẫn đến tình trạng thiếu kỹ năng trầm trọng trong các mối quan hệ, trong công việc và trong xã hội. Việc bổ sung các kỹ năng cần thiết sau đây sẽ giúp chúng ta phát triển bản thân hơn và thuận lợi hơn trong công việc sau này.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là yếu tố rất quan trọng giúp xác định được thương hiệu riêng của bản thân. Giao tiếp đơn giản là các hành vi ứng xử nói chuyện giữa người với người thông qua nhiều hình thức như: nói chuyện mặt đối mặt, giao tiếp điện thoại, email hay mạng xã hội hằng ngày. Giao tiếp là cầu nối ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp là mắt xích quan trọng trong các kỹ năng mà chúng ta cần học hỏi, hoàn thiện. Các yếu tố để giao tiếp tốt như là lắng nghe, điều chỉnh phong thái nói chuyện với tùy người nghe tùy đối tượng, tự tin thể hiện mình, nói rành mạch rõ ràng không nói lắp hay lúng túng. Sự tinh tế, khéo léo trong cách ứng xử với mọi người sẽ giúp cho chúng ta đạt tới một nghệ thuật đó là nghệ thuật giao tiếp.

Kỹ năng quản lý thời gian

Trong cuộc sống hay trong công việc thì việc quản lý thời gian hiệu quả rất quan trọng. Một ngày chỉ 24 tiếng và thời gian làm việc chỉ có 8 tiếng nhưng lại có quá nhiều thứ cần hoàn thành làm bạn mệt mỏi không có thời gian nghỉ ngơi thư giãn, tình trạng người trẻ sống lộn xộn không có trình tự và cứ tự cho mình là người rất bận rộn mà không sắp xếp thời gian hợp lý làm ảnh hưởng đến lợi ích của bản thân mình nhưng thật ra việc quản lý thời gian thật ra không khó như bạn nghĩ.

Hãy vạch ra những điều cần làm trong ngày, sắp xếp thứ tự những điều quan trọng sẽ được ưu tiên hoàn thành trước. Từ bỏ các thói quen xấu để tránh làm lãng phí thời gian như là thời gian lướt facebook, mạng xã hội đã ngốn kha khá đống thời gian vốn có của bạn. Chắc hẳn không dễ chịu gì khi mà bị trừ lương vì trễ hạn deadline hay là muộn phỏng vấn công ty tiềm năng chỉ vì hôm qua lỡ xem bộ phim đến khuya ngủ muộn. Vậy nên hãy sống có kế hoạch có mục tiêu để quỹ đạo thời gian dễ thở và nới rộng ra nhé.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Ngay cả trong cuộc sống hay trong công việc hằng ngày chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau mà những vấn đề này sẽ không có sách vở hay một khái niệm cụ thể nào nào. Trong các buổi phỏng vấn xin việc, kiểm tra các ứng viên qua những câu hỏi giải quyết vấn đề là điều mà hầu hết nhà tuyển dụng nào cũng áp dụng bởi vì một người có kỹ năng giải quyết vấn đề thường là người có đầu óc nhanh nhạy thông minh và hiểu biết rộng.

Những việc này dĩ nhiên thông qua rèn luyện có thể đạt được như việc đọc nhiều sách báo, các sự kiện xã hội xung quanh. Thực hành cũng như đối mặt đưa ra ý kiến của mình đối với các vấn đề cá nhân hay là người thân gặp phải cũng được xem là một cách giải quyết vấn đề. Chúng ta có thể nhìn nhận vấn đề sai hoặc đúng theo quan điểm chủ quan tuy nhiên đủ bản lĩnh để nói ra đưa phương pháp trình ý kiến với mọi người cũng đã xem là có kỹ năng và sẽ hoàn thiện nâng cao kỹ năng đó từng ngày.

Kỹ năng làm việc nhóm

Môi trường học tập hay làm việc thì luôn có một khái niệm mang tên “teamwork” một đội ngũ mà quá nhiều người thụ động, không đóng góp ý kiến của bản thân hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác thì dù trong team đó có những cá nhân mạnh đến đâu thì dự án hay thành quả của team này chắc chắn thất bại vì thiếu tính đồng đội.

Làm việc nhóm là việc mà một tập thể những người cùng cố gắng phát huy ưu điểm của bản thân đóng góp vào công việc của nhóm để công việc đó đạt hiệu quả tối đa nhất. Làm việc nhóm đồng nghĩa với việc bạn phải biết lắng nghe, tập xây dựng đóng góp ý kiến, tôn trọng giúp đỡ các thành viên trong nhóm, phân công và nhận công việc phù hợp với thế mạnh của mình và điều đặc biệt là phải có trách nhiệm với công việc mà bạn đang làm.

Đừng tiếc kiệm những lời khen dành cho đồng đội vì những lời khen đó xứng đáng cho sự cố gắng của cả nhóm trong thời gian qua, hãy biết đứng trung lập khi trong nhóm có xảy ra mâu thuẫn trái quan điểm để mọi chuyện dịu đi và công việc sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.

Trên đây là các kỹ năng cơ bản mà bạn cần quan tâm hoàn thiện để phát triển bản thân cũng như là giúp ích trong công việc tương lai của mình. Với kiến thức nền ổn định cùng các kỹ năng tốt thì việc tìm được 1 công việc ưa thích khi vừa mới ra trường là điều hoàn toàn dễ dàng.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.603