05 điều sinh viên nên biết trước khi đi làm

(có 1 đánh giá)

Bài viết ngày hôm nay vẫn xoay quanh câu chuyện thực tập, đi làm của các bạn tân sinh viên mới ra trường. Rõ ràng dù có chia sẻ bao nhiêu kinh nghiệm thì các “tấm chiếu mới” cũng không thể nào tránh được hết các sai sót khi ra đời đi làm. Nhưng có lẽ bài viết này sẽ thật sự bổ ích và khai sáng nhiều điều cho mọi người đấy, nào chúng ta cùng bắt đầu thôi.

Đúng giờ nghĩa là đi muộn

Nếu như bạn chưa biết thì hầu hết văn hóa của các công ty đều có một quy tắc ngầm, đúng giờ đó là tất cả đã phải ngồi vào bàn bắt đầu làm việc. Như tôi đây, công ty bắt đầu vào làm 7h45 tuy nhiên theo quy định thì tất cả nhân viên phải ngồi vào bàn làm việc đầy đủ từ 7h40 mà quy định này được thông báo công khai chứ không phải là quy định ngầm nữa.

Sinh viên mới ra trường thường sẽ không bắt nhịp được với thời giờ và cũng chẳng mấy ai biết cái quy tắc này vì thời đi học thích đi sớm, về muộn, đi muộn về sớm, vô học vào giữa ca là chuyện thường. Thế nhưng nguyên tắc đi làm lại khác, đi đúng giờ chưa chắc đã là đúng giờ và phần quan trọng tác phong sẽ được đánh giá trong quá trình thử việc nên mọi người chú ý nhé.

Đi phỏng vấn không chỉ đóng vai người trả lời

Phỏng vấn ngược là một chiến lược mà NTD dùng để đánh giá độ phản xạ của ứng viên cũng như xác định phần nào tính cách của ứng viên trong tương lai. Hầu hết các câu hỏi phản ứng ngược mà người ta đưa ra là: Em / Bạn còn thắc mắc gì hay muốn đặt câu hỏi nào khác không. Lúc này đừng dại dột bảo không hay đặt những câu hỏi mang tầm vĩ mô để NTD đánh giá bạn là người thiếu hiểu biết. Hãy đặt những câu hỏi dạng: Em đã tìm hiểu vị trí việc làm tuy nhiên chị có thể mô tả thêm cho em hiểu biết hơn được không ạ.” Hay “Nhân viên công ty mình thường đánh giá công ty như thế nào chị ha”

Việc đặt câu hỏi ngược lại nhà tuyển dụng không chỉ giúp họ đánh giá cao sự chuẩn bị của bạn mà còn giúp cung cấp các thông tin mà bạn cần biết  tại công ty này.

Đừng sài mẫu CV bằng word hay CV phổ thông trên mạng

CV là công cụ để NTD đánh giá ứng viên trước khi quyết định mời ứng viên đó đến tham dự buổi phỏng vấn. CV rất quan trọng trong quá trình tìm việc làm thế nhưng có một sự thật rằng ở trường chúng ta không được dạy cách viết CV. Thế là phương án đơn giản nhất là tải CV có sẵn trên mạng về điền vào. Nhưng CV có sẵn sẽ không chi tiết và ghi dấu ấn cá nhân của ứng viên. Việc bạn bị lọt thỏm hay CV loại ngay từ vòng gửi xe là điều dễ hiểu thôi.

Hiện nay có rất nhiều trang web hỗ trợ tạo CV giúp bạn thỏa sức sang tạo. Hãy thử tạo lập CV mang đậm nét cá tính của mình nhé.

Không phải sếp nào cũng giống sếp nào

Phần này lẽ là phần khó nhằn mà cũng là thực tế mà các bạn sinh viên phải đối diện. Khi đi làm thì chắc chắn sẽ có quy trình trong công việc thế nhưng trên bạn còn có quản lý, trưởng phòng, cấp trên. Có những chuyện A không phải là A mà A có thể là B C D E P F.

Mình nói đến đây chắc có lẽ các bạn cũng hiểu phần nào. Khi làm việc với cấp trên, mỗi người mỗi tính cách thế nên đừng nhập nhằng kiểu: “phần này anh H bảo em phải làm như thế này.” Đấy hãy cứ lặng im nghe hết hướng dẫn của cấp trên bạn và làm theo không nhất thiết phải phân bua và áp đặt cách làm việc của người này lên người khác. Mỗi người có cá tính làm việc khác nhau, miễn sao thành phẩm ra chất lượng giống nhau và đúng yêu cầu thì quá trình không quan trọng.

Mức lương thỏa thuận có nghĩa là không được thỏa thuận

Chuyện công ty trả lương thấp hơn mức lương họ đề nghị hay ghi trong CV không phải là chuyện lạ. Nguyên nhân thì nhiều vô số kể và các mức lương này thường mập mờ không cho ứng viên biết cho đến khi đã làm được 10 ngày nửa tháng. Cảm giác bị lừa lúc này dâng cao lắm đúng không.

Thêm nữa nè: Mức lương từ 8 - 12 triệu tức là lương 8 triệu nhé mọi người. Không có chuyện bạn vừa vào deal thẳng một phát lên 12 triệu mà bỏ qua số thấp nhất đâu ạ.

Bài học rút ra là chuyện lương thưởng nên rõ ràng ngay từ khi bắt đầu công việc. Phải có hợp đồng, cam kết để đảm bảo quyền và lợi ích của mình.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.682 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh