09 Đặc quyền mà pháp luật dành riêng cho lao động nữ

(có 1 đánh giá)

Phụ nữ ngày nay rất đa năng và tài giỏi đảm nhận cùng lúc nhiều vai trò: Vừa là lao động, vừa là vợ, là mẹ, có nghĩa vụ, bổn phận chăm sóc gia đình. Do đó pháp luật Việt Nam cũng có những chính sách ưu tiên riêng cho lao động nữ theo luật hiện hành cụ thể:

Được ưu tiên nuôi con (gần con) khi ly hôn

Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Căn cứ: Khoản 3, điều 81 Luật hôn nhân gia đình 2014

Độ tuổi kết hôn sớm hơn nam giói 2 tuổi

Một trong những điều kiện được phép kết hôn thì:

Nam từ đủ 20 tuổi trở lên,

Nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.

Căn cứ: điều 8 Luật HNGĐ 2014

Không phải làm thêm giờ hoặc đi công tác xa khi mang thai

Nếu lao động nữ đang mang thai từ tháng 7 hoặc từ tháng thứ 6 nếu làm việc ở những nơi đặc biệt như vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, hải đảo thì doanh nghiệp không được phép cử làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa.

Ngoài ra, quy định này cũng nêu rõ, quyền lợi tương tự cũng dành cho lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Căn cứ: Điều 137 Bộ luật lao động 2019

Được chuyển đổi làm công việc nhẹ nhàng hơn nếu ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản và nuôi con

Lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai và có thông báo cho người sử dụng lao động biết thì được người sử dụng lao động chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Căn cứ: Khoản 2 điều 137 Bộ luật lao động 2019

Không bị xử lý kỷ luật lao động

Không được xử lý kỷ luật lao động đối với lao động nữ mang thai; người lao động nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Căn cứ: Điểm d, khoản 4, điều 122 Bộ luật lao động 2019

Không bị sa thải, đơn phương chấm dứt hợp đồng

Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp luật định.

Trường hợp hợp đồng lao động hết hạn trong thời gian lao động nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì được ưu tiên giao kết hợp đồng lao động mới.

Căn cứ: Khoản 3, điều 137 Bộ luật lao động 2019

Lao động nữ mang thai được quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động

Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Căn cứ: Điều 138 Bộ luật lao động 2019

Được nghỉ 06 tháng để chăm con

Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.

Căn cứ: Điều 139 Bộ luật lao động 2019

Được nghỉ trong giờ làm

Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Căn cứ: Khoản 4 điều 137 Bộ luật lao động 2019

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.507