5 cách giúp bạn chi tiêu hiệu quả hơn với khoản thu nhập tăng thêm

(có 1 đánh giá)

Được tăng lương trong công việc là một thành tựu lớn. Thế nhưng nhiều người tâm sự rằng tại sao được tăng lương rồi mà vẫn không để dành được bao nhiêu. Nếu thuộc kiểu người trên thì bài viết dưới đây đích thị dành cho bạn.

>> Có bao giờ bạn thắc mắc: "Tại sao phải đóng thuế thu nhập cá nhân?"

>> Lương và thu nhập khác nhau như thế nào?

1. Tính toán xem chính xác số tiền bạn thực nhận

Sau khi được tăng lương tại nơi làm việc, đừng bắt đầu ngay với việc chi tiêu. Thay vào đó, hãy dành một chút thời gian để đánh giá tình hình tài chính của bạn ở hiện tại. Dựa vào mục tiêu trong tương lai, hãy lập kế hoạch cẩn thận.

Khi được tăng lương, hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu xem việc tăng lương sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nguồn tiền cá nhân. Chẳng hạn, trước đó thu nhập của bạn ở dưới mức phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, khi được tăng thêm 5 triệu, hàng tháng bạn sẽ phải trích ra một khoản cho thuế. Bạn cũng cần khấu trừ những phần như là phí công đoàn, bảo hiểm sức khỏe,...

Hãy xác định mức tăng lương thực nhận của bản thân. Đây là số tiền bạn sẽ cần tinh chỉnh đối với ngân sách hàng tháng.

2. Xóa sạch mọi khoản nợ hiện có

Bạn nên thoát khỏi nợ lãi cao càng sớm càng tốt. Bởi vì số lãi đó sẽ ngốn hết từng đồng bạn khó khăn kiếm được.

Nếu đang mắc nợ, khi được tăng lương, đó có thể là thời điểm tuyệt vời để bạn đẩy nhanh quá trình trả nợ. Cho dù đó là nợ thẻ tín dụng, nợ vay tiêu dùng hay khoản vay mua ô tô - cách dễ nhất để xây dựng giá trị tài sản dương là loại bỏ bất kỳ khoản nợ nào đang cản trở bạn.

Việc giảm bớt gánh nặng nợ nần có thể không mang lại cho bạn sự hài lòng ngay lập tức giống như một khoản chi tiêu mua sắm. Dù vậy, chỉ cần biết rằng bạn không mắc nợ (hoặc đi theo hướng đó) có thể là một chiến thắng lớn trong tài chính.

3. Xây dựng quỹ khẩn cấp cá nhân

Thanh toán các khoản nợ lãi suất cao và tạo quỹ khẩn cấp là hai cách tuyệt vời để tiền đẻ ra tiền.

Bạn có thể cảm thấy không vui vẻ gì khi nghĩ rằng bản thân mình phải trích một khoản tiền và chỉ để vào tài khoản tiết kiệm. Song, xây dựng hoặc tăng cường quỹ khẩn cấp là cách để bạn cảm thấy an toàn đặc biệt trong vấn đề tiền bạc. Bởi vì, kể cả những tình huống không lường trước được, bạn cũng đã có chuẩn bị cho riêng mình.

Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng quỹ khẩn cấp là một khoản tiền có thể trang trải chi phí sinh hoạt 3-6 tháng.

4. Đóng góp vào quỹ hưu trí

Khi được tăng lương, hãy nghĩ ngay đến cuộc sống khi về già. Nếu chi tiêu quá tay ở thời điểm hiện tại, bạn có thể sẽ gặp vô vàn rắc rối khi nghỉ hưu. Sử dụng số tiền lương được tăng của bạn để đóng góp cho quỹ hưu trí hàng tháng, ngay cả khi chỉ 1%, cũng sẽ có những tác động đáng kể đến sự ổn định tình hình tài chính trong tương lai.

Một trong những cách dễ nhất để đảm bảo tài khoản hưu trí là gửi tiết kiệm hoặc mua bảo hiểm nhân thọ. Ngoài ra, bạn có thể trích một phần để đầu tư chứng khoán. Suy cho cùng, đến tận bây giờ chứng khoán vẫn luôn tăng trưởng trong thời dài hạn. Lãi suất bạn có thể nhận được trong thị trường này có thể sẽ cao hơn nhiều so với gửi tiết kiệm và mua bảo hiểm.

5. Làm điều gì đó cho bản thân

Bạn đã làm việc chăm chỉ để được tăng lương, vì vậy hãy tận hưởng nó một chút. Dành một phần thu nhập tăng thêm và “mua vui” cho bản thân. Có thể bạn đang để mắt đến một đôi giày mới, hoặc mua sắm thêm đồ nội thất trong nhà. Thậm chí việc đi du lịch cũng là một ý tưởng tuyệt vời miễn là bạn lên kế hoạch tài chính rõ ràng cho nó.

Hãy nhớ điều quan trọng không phải sống khắt khe với bản thân mà là sống kỷ luật. Và cẩn thận để không bị lạm phát lối sống.

Được tăng lương tại nơi làm việc là lý do để ăn mừng - và xác định các cơ hội tài chính mới. Quyết định phải làm gì với việc tăng lương khi có thêm thu nhập có thể mang lại lợi ích lâu dài và giúp đảm bảo số tiền dư của bạn không biến mất mỗi tháng.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.504