7 loại giấy tờ quan trọng sắp bị thay thế, xóa sổ

(có 1 đánh giá)

Trong thời đại phát triển, việc bảo lưu dữ liệu trên các nền tảng số đang dần thay thế những bản giấy. Và trong thủ tục hành chính cũng vậy. Nhiều loại giấy tờ hành chính quan trọng dưới đây sẽ sớm bị xóa sổ và thay thế bằng dữ liệu điện tử.

1. Sổ hộ khẩu:

Từ ngày 1/1/2023, mọi sổ hộ khẩu đều hết giá trị sử dụng. Việc lưu giữ và khai thác thông tin về nhân khẩu, cư trú của người dân được thực hiện tại Cơ sở dữ liệu về cư trú liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

2. Sổ tạm trú:

Năm 2022 cũng là năm cuối cùng Sổ tạm trú còn tồn tại và được sử dụng trong các thủ tục hành chính, các giao dịch cần thiết. Theo đó việc đăng ký tạm trú sẽ được đăng ký online và được lưu trữ trên cổng dịch vụ công.

3. Thẻ bảo hiểm y tế:

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, chậm nhất đến ngày 1/1/2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia.

Từ ngày 1/6/2021, người bệnh đi khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để thay thế cho sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy.

4. Giấy khai sinh:

Vừa qua, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 01/2022/TT-BTP ban hành bản điện tử của Giấy khai sinh.

Bản điện tử này sẽ được cung cấp qua email cho người dân khi đăng ký tài khoản sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

5. Giấy chứng nhận kết hôn:

Tại Thông tư 01/2022/TT-BTP, Bộ Tư pháp cũng ban hành bản điện tử của Giấy chứng nhận kết hôn.

Giấy đăng ký kết hôn điện tử cũng sẽ được cung cấp qua email cho người dân khi đăng ký tài khoản sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

6. Chứng minh nhân dân:

Từ năm 2021, Bộ Công an đã triển khai cấp Căn cước công dân gắn chip trên cả nước thay vì cấp Chứng minh nhân dân như trước đây. Những Giấy Chứng minh nhân dân đã được cấp trước đây (vẫn còn hạn sử dụng) vẫn được tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn.

7. Sổ Bảo hiểm xã hội:

Tương tự như thẻ BHYT, trước đây tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định: "Đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội".

Đã hơn 2 năm kể từ thời điểm này nhưng vẫn chưa có thông tin gì liên quan đến thẻ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, với việc ra mắt ứng dụng VssID - mọi thông tin liên quan đến quá trình đóng BHXH, quá trình hưởng các chế độ BHXH của người tham gia đều đã được cập nhật. Người dân chỉ cần truy cập ứng dụng này có thể nắm được mọi được mọi thông tin như trong Sổ bảo hiểm xã hội.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.499