Bằng Cử nhân Luật nước ngoài có được công nhận tại Việt Nam?

(có 1 đánh giá)

Khác với các lĩnh vực ngành nghề khác mỗi quốc gia đều có một hệ thống văn bản pháp luật riêng thế nên nhiều người thắc mắc du học sinh có bằng Cử nhân Luật ở nước ngoài thì có được công nhận, làm nghề Luật tại Việt Nam?

>> Cử nhân luật có thể làm Kiểm toán viên nhà nước được không?

>> Cử nhân luật cần làm gì để trở thành Thư ký Tòa án?

Trường hợp người học đã có bằng Cử nhân luật tại nước ngoài thì có thể trở về Việt Nam tiếp tục học tập và làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Bởi vì bằng cấp hiện nay đều được công nhận toàn cầu và người học có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với nền tri thức quốc tế.

Tuy nhiên, khi người học đã xác định hành nghề tại Việt Nam thì việc có nền tảng kiến thức về luật Việt Nam là điều quan trọng không thể thiếu, do đó, người học cần chuẩn bị kỹ lưỡng và trải qua những bỡ ngỡ ban đầu để bắt nhịp với hệ thống luật trong nước.

Khi về Việt Nam sinh sống và làm việc thì bạn có thể ứng tuyển vào các công ty trong và ngoài nước ở các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, pháp lý thương mại hay làm việc xử lý sự vụ lao động có yếu tố nước ngoài.

Nếu có định hướng hành nghề Luật thì bạn phải tham gia khóa đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp, ngoài bản sao bằng tốt nghiệp cử nhân ở nước ngoài, Học viện Thư pháp yêu cầu người học phải có kèm theo giấy chứng nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp của Cục Quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường hợp người học tiếp tục được đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài, sau đó mới về Việt Nam thì thực hiện thủ tục đề nghị công nhận Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài (nộp hồ sơ đến Bộ Tư Pháp theo Điều 1, Thông tư 17/2011/TT-BTP). Hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể, tuy nhiên theo lộ trình như trên, người học vẫn phải tiếp tục tập sự và được hành nghề tại Việt Nam khi đạt tiêu chuẩn tại Điều 10 Luật luật sư, có Chứng chỉ hành nghề luật sư và gia nhập một Đoàn luật sư tại địa phương.

Như vậy, dù được đào tạo cử nhân luật ở trong nước hay nước ngoài thì cơ hội tiếp tục học tập và làm việc sau khi trở lại Việt Nam đều được mở rộng với tất cả mọi người.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.662