Bảo hiểm thất nghiệp và những điều bạn cần biết

Bảo hiểm thất nghiệp được ví như “khoản tiền tiết kiệm” của hầu hết những người đang đi làm nhưng phần lớn người lao động chưa quan tâm lắm cũng như chưa hiểu rõ được quyền lợi của mình khi nghỉ việc mà có bảo hiểm thất nghiệp. Nhân lực ngành luật sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bảo hiểm thất nghiệp thông qua bài viết này.

Tổng quan về Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)

Khoản 4, điều 3, Luật việc làm 2013 quy định rõ:

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

BHTN là khoản tiền chúng ta đóng hằng tháng bên cạnh Bảo hiểm y tế. bảo hiểm xã hội và đều được trích từ một phần lương của từng người lao động. Lợi ích của BHTN là chi trả cho chúng ta một khoản tiền kha khá trong thời gian người lao động đang không có việc làm. Vậy nên đừng từ từ bỏ những quyền lợi đáng lý ra sẽ thuộc về mình.

Đối tượng tham gia của BHTN là cả người lao động và người sử dụng lao động (quy định tại điều 43 Luật việc làm 2013). Ngoại trừ người lao động đang hưởng lương và lao động giúp việc nhà thì không phải tham gia.

Mức đóng BHTN, công thức tính BHTN và thời gian hưởng BHTN

Theo Luật việc làm 2013 quy định thì mức đóng BHTN hiện nay là 2% gồm doanh nghiệp chịu 1% và người lao động chịu 1% tiền lương tháng.

Căn cứ theo khoản 1 điều 50 Luật việc làm 2013 thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như sau:

Mức hưởng hàng tháng = Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06

                                           tháng liền kề trước khi thất nghiệp                       x      60%

Mức hưởng tối đa:

Đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định: không quá 05 lần mức lương cơ sở.

Đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định: không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

Thời gian hưởng sẽ phụ thuộc vào số tháng mà người lao động đóng BHTN

Điều kiện được hưởng BHTN

Có 04 điều kiện để căn cứ cho người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp cụ thể như sau:

Một là, đã chấm dứt hợp đồng lao động.

Hai là, đã đóng BHTN với điều kiện như sau:

        Đối với trường hợp đóng hợp đồng lao động có xác định thời hạn và không xác định thời hạn: người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động ;

        Đối với hợp đồng lao động theo mùa, thời vụ hoặc công việc có thời hạn 3 – dưới 12 tháng: người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Ba là, đã hoàn thành các thủ tục đăng ký nhận BHTN tại cơ quan liên quan

Bốn là, đã hoàn thành hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp và 15 ngày sau đó vẫn chưa tìm được việc làm mới.

Thủ tục hưởng BHTN

Để hưởng BHTN, người lao động thực hiện 04 bước sau:

Bước 1: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, phải nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ hưởng BHTN tới trung tâm dịch vụ việc làm.

Bước 2: Đến trung tâm dịch vụ việc làm nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trong phiếu hẹn.

Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tới cơ quan bảo hiểm xã hội nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Bước 4: Hàng tháng đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định.

Bảo hiểm thất nghiệp thật sự rất quan trọng nó giống như là “phao cứu sinh” giúp bạn vượt qua khó khăn trong thời gian tìm công việc kế tiếp nên bất cứ người lao động, người sử dụng lao động nào cũng cần nắm vững các thông tin trên để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.493