Bảo hiểm y tế có thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người dân?

(có 1 đánh giá)

Đây có lẽ là thông tin mà nhiều người cần biết. Hãy để Nhân Lực Ngành Luật giải đáp thắc mắc cho bạn nhé.

Bộ y tế đã ban hành công văn số 1537/BHXH-CSYT ngày 02/06. Trước đó ngày 28/05 Bộ y tế cũng đã có công văn số 4356 về việc hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệp Covid-19 từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế.

Đối tượng nào được thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19

Công văn của Bộ Y tế nêu rõ các trường hợp được thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 là những người đến khám, bệnh nhân điều trị nội trú có biểu hiện nghi ngờ được cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chỉ định lấy mẫu xét nghiệm, gồm:

  • Người bệnh sốt và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính không lý giải được bằng các nguyên nhân khác.

  • Người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào và tiền sử đến/qua/ở/về từ vùng dịch tễ có bệnh Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

  • Người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

  • Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh, xét nghiệm âm tính, được cơ sở y tế kết luận không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung, được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Mức giá thanh toán chi phí xét nghiệm

- Mẫu đơn (xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng Real-time PCR): 734.000 đồng/một mẫu xét nghiệm.

- Mẫu gộp: 634.000 đồng, chia cho số mẫu gộp (ví dụ: nếu gộp 5 mẫu vào một xét nghiệm, chi phí chia 5, gộp 10 mẫu thì chia 10...).

Trường hợp nào không được BHYT thanh toán

Công văn của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nêu rõ không thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT với các trường hợp đã được các nguồn khác chi trả.

Trường hợp mẫu gộp phát hiện dương tính, phải tiếp tục làm các xét nghiệm mẫu đơn thì chi phí thực hiện xét nghiệm được tính tiếp theo trường hợp mẫu đơn như đã đề cập giá ở trên.

Hi vọng bài viết hữu ích và giúp bạn trả lời được các thắc mắc đang gặp phải.

 

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.416