Bộ trưởng GTVT: Không sửa chữa đường, để xảy ra tai nạn thì phải ra tòa!
Hiện còn hơn 16.000km đường bộ quá hạn trung, đại tu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Nếu công tác duy tu không kịp thời, mạch máu phát triển kinh tế sẽ bị gián đoạn. Nếu không kịp thời sửa chữa để xảy ra tai nạn thì mai mốt các đồng chí ra tòa”.
Vấn đề nói trên được ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chiều 3/1, tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, năm 2018, Tổng cục được giao vốn kế hoạch xây dựng cơ bản hơn 3.200 tỷ đồng và vốn kế hoạch bảo trì đường bộ hơn 8.300 tỷ đồng. Đến nay, công tác giải ngân đều đạt 100% nguồn kinh phí được cấp.
Cũng theo ông Cường, năm 2018 là năm đầu tiên triển khai đấu thầu qua mạng đối với các dự án sử dụng nguồn vốn Nhà nước. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai đấu thầu qua mạng trên 50% số gói thầu và trên 40% tổng chi phí, vượt chỉ tiêu Bộ GTVT yêu cầu. Tổng số tiền tiết kiệm được là hơn 200 tỷ đồng.
Trong năm, có hơn 21.400km quốc lộ và đường cao tốc, 229 cầu và nhiều hạng mục khác đã được bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý 322 điểm đen.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị chiều 3/1
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý một khối tài sản “khổng lồ”, từ đường quốc lộ, cao tốc đến hệ thống cầu. Công tác duy tu sửa chữa cần phải tập trung hơn nữa.
Theo Bộ trưởng GTVT, quản lý khối tài sản đường bộ rất lớn mà không có giải pháp, không đề xuất kịp thời khi thiếu tiền bảo trì thì có thể mất tới 5.000 -10.000 tỉ đồng mỗi năm trong khi đáng ra một năm chỉ mất 1.000 tỉ đồng do đường hỏng. Số tiền này rất lớn, nếu quản lý không tốt, để đường xuống cấp, hư hỏng là có lỗi với dân khi không làm tròn trách nhiệm.
Hiện tại, còn hơn 16.000km đường bộ quá hạn trung, đại tu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Nếu công tác duy tu không kịp thời, mạch máu phát triển kinh tế sẽ bị gián đoạn. Nếu không kịp thời sửa chữa để xảy ra tai nạn thì mai mốt các đồng chí ra tòa.”.
Ông Thể dẫn chứng trường hợp người bị tai nạn tử vong do đường xấu ở quốc lộ 1 qua Phú Yên mới đây, gia đình người bị nạn đã gửi đơn đề nghị tòa án truy cứu trách nhiệm hình sự của Ban quản lý dự án Thăng Long. Lí do họ đề nghị là do cơ quan này chểnh mảng công tác duy tu, sửa chữa dẫn đến tai nạn chết người.
Bộ trưởng GTVT yêu cầu cơ quan chức năng phải tích cực hơn nữa trong đánh giá thực trạng để đề xuất, báo cáo Chính phủ bố trí kinh phí sửa chữa, để mỗi đoạn đường không trở thành “cung đường ám ảnh” với bất cứ ai.
Quốc lộ 1 hư hỏng nặng trong thời gian vừa qua (ảnh: Trung Thi)
Trong năm 2019, Bộ trưởng GTVT giao nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT phải xóa điểm đen tai nạn giao thông, đây là ưu tiên số 1.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải vận hành tốt nhất hệ thống đường BOT hiện hữu, tiếp tục nghiên cứu đề xuất, báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan giải quyết căn cơ các trạm BOT.
-
Bắt buộc hành khách đi máy bay, xe khách, tàu hỏa tiếp tục đeo khẩu trang
Cập nhật 5 tháng trước -
Chính phủ thống nhất để Bộ Công an sát hạch cấp bằng lái xe
Cập nhật 6 tháng trước -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ký nhiều văn bản liên quan vụ Út 'trọc'
Cập nhật 6 tháng trước -
Cục CSGT: 'Bằng lái xe sẽ được giữ nguyên thời hạn 10 năm'
Cập nhật 7 tháng trước -
Bộ Công an đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe còn 5 năm: Có lãng phí và phiền hà?
Cập nhật 7 tháng trước -
Ngồi nhà phạt vi phạm, điều tiết giao thông
Cập nhật 7 tháng trước
-
Tra cứu xử phạt giao thông bằng giọng nói
Cập nhật 1 năm trước -
Tổng hợp tình hình mới nhất về dịch Covid-19
Cập nhật 10 tháng trước -
Từ năm 2020 sẽ có 05 thay đổi quan trọng về bảo hiểm xã hội
Cập nhật 1 năm trước -
Dân được quyền kiện hành chính đến cấp nào?
Cập nhật 1 năm trước -
Điểm chuẩn đánh giá năng lực vào đại học sẽ tăng cao
Cập nhật 1 năm trước -
Học và làm gì ở nhóm ngành Luật?
Cập nhật 4 tháng trước
-
Các kỹ năng cần thể hiện trong lúc phỏng vấn xin việc
Cập nhật 5 ngày trước -
Đi làm, đừng coi công ty giống như gia đình thứ hai của mình
Cập nhật 5 ngày trước -
Đừng mãi theo đuổi đam mê vì bạn cũng cần tiền để sống
Cập nhật 5 ngày trước -
Quy định làm thêm giờ theo luật mới mà NLĐ cần nắm rõ
Cập nhật 6 ngày trước -
Bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam: Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp
Cập nhật 6 ngày trước -
Content Writer và những gì bạn cần biết về vị trí việc làm này
Cập nhật 4 ngày trước -
Công chứng điện tử tại Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
Cập nhật 6 ngày trước
-
Quyết định thành lập Phòng Giám định kỹ thuật hình sự thuộc Văn phòng VKSND tối cao
Cập nhật 9 giờ trước -
Nhiều ngân hàng đổ vốn vào bất động sản, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng cảnh báo
Cập nhật 10 giờ trước -
Khó khăn, vướng mắc khi áp dụng Điều 185 Bộ luật Hình sự năm 2015
Cập nhật 10 giờ trước -
Hải Dương dừng cách ly xã hội toàn tỉnh từ ngày 3/3
Cập nhật 10 giờ trước -
Thủ tướng yêu cầu tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân ngay từ tuần này
Cập nhật 10 giờ trước -
12 giảng viên xin nghỉ vì không tín nhiệm trưởng khoa, trưởng khoa nói gì?
Cập nhật 14 giờ trước