Cả triệu ôtô chưa dán thẻ, sao thu phí không dừng?
Câu chuyện thu phí không dừng (TPKD) được bàn nhiều năm qua nhưng càng triển khai mới thấy nhiều điều kỳ lạ.
Thứ nhất, lúc này người dân không được Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC - đơn vị được cho là có lợi thế độc quyền) tạo điều kiện để dán thẻ TPKD (ETC) trên xe.
Thuận lợi nhất là dán ở các trạm đăng kiểm nhưng từ lâu những nơi này không còn nhận dán thẻ cho VETC. Tổng đài của VETC cho biết tại TP.HCM có... hai điểm dán thẻ tại trạm thu phí An Sương - An Lạc và trạm thu phí cầu Phú Mỹ. Nhân viên dán thẻ ETC nói rằng có nhận dán tại nhà nhưng phải nhiều xe.
Như vậy phần lớn người dân có ôtô cá nhân muốn dán thẻ ETC phải đưa xe ra 2 điểm thu phí này. Thật phiền phức!
Thứ hai, dán được thẻ rồi chưa hẳn dùng được trên mọi hành trình. Như lộ trình TP.HCM - Vũng Tàu, trạm thu phí đường cao tốc TP.HCM - Long Thành không dùng thẻ của VETC.
Trên quốc lộ 51, có hai trạm thu phí cũng thu tiền mặt vì đang triển khai đầu tư ETC. Người dân mong muốn khắc phục tình trạng trạm thu phí "khác hệ" càng sớm càng tốt.
Thứ ba, việc TPKD nếu không hoàn thành đúng 31-12-2019, trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT. Mới đây, bộ này lại cho biết triển khai ETC trên các đường cao tốc do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc VN (VEC) quá chậm, nhưng VEC lại do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước quản lý.
Thủ tướng giao ủy ban này đốc thúc và chịu trách nhiệm về hoàn thành tiến độ TPKD trên cao tốc. Như vậy một việc TPKD nhưng có ít nhất hai nơi chịu trách nhiệm.
Thứ tư, việc TPKD là yêu cầu bắt buộc để rút ngắn thời gian qua trạm, đồng thời tăng tính minh bạch, nhất là ở các dự án BOT vốn có hình ảnh chưa thân thiện dưới mắt người dân nhưng tiến độ thực hiện liên tục bị phá vỡ. Tại sao có chuyện Bộ GTVT lo ngại triển khai ETC trên các tuyến cao tốc vỡ tiến độ?
Thứ năm, cứ cho là tới đây những rắc rối như trạm thu phí "khác hệ" được khắc phục và tất cả trạm có đủ các làn ETC. Nhưng với thực trạng cả triệu ôtô chưa dán ETC, khi đó nhiều xe dừng lại trả phí, dẫn đến ùn ứ, xe có ETC cũng như xe không có.
Thứ sáu, với tỉ lệ sử dụng TPKD rất thấp, hiện có nơi chỉ 5% tổng số lượt xe qua trạm, sau này dù có tăng lên nhưng tỉ lệ thu phí bằng tiền mặt vẫn rất lớn, khó đảm bảo được tính minh bạch như yêu cầu.
Thứ bảy, Bộ GTVT loay hoay đốc thúc các chủ dự án phải đầu tư ETC mà quên đi việc thiết lập các cơ chế chính sách để mọi người có ôtô đều trang bị ETC.
Hiện chỉ chủ xe thường qua trạm mới trang bị ETC. Còn hàng triệu ôtô cá nhân chưa gắn ETC. Thống kê gần đây, cả nước có 3,7 triệu ôtô nhưng mới có khoảng 800.000 dán thẻ ETC. Vì thế, đầu tư nhiều làn TPKD nhưng ôtô không có thẻ ETC cũng vô nghĩa.
Thứ tám, nếu theo cơ chế chủ xe được quyền lựa chọn hình thức trả phí, không bắt buộc, nhưng trạm thu phí sẽ áp dụng quy định cứng "đi đúng làn", chỉ xe có ETC mới được đi vào làn TPKD, rất dễ gây ra bức xúc.
Tài xế sốt ruột vì làn ETC vắng xe, trong khi làn thu thủ công xếp hàng dài. Không khéo có lúc trạm thu phí lại trưng dụng làn ETC để thu phí có dừng... Những tình huống này nếu xảy ra, các trạm thu phí lại thêm xấu xí trong mắt người dân.
Nhìn chung, các trạm thu phí trang bị đủ làn ETC đạt tiến độ cuối năm 2019 cũng chỉ mới là phân nửa của vấn đề TPKD. Nửa còn lại chính là có chính sách để người dân cùng tham gia. Đây là bài toán cực khó cho Bộ GTVT.
-
Đèn tín hiệu giao thông chỉ có xanh, đỏ, vàng?
Cập nhật 3 tháng trước -
Công điện số 1725: Tuyệt đối không để người dân không có phương tiện về quê trong dịp tết
Cập nhật 5 tháng trước -
Doanh nghiệp vận tải khốn khổ chạy theo xét nghiệm
Cập nhật 8 tháng trước -
Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
Cập nhật 1 năm trước -
Vi phạm giao thông, "cù nhây" đốt luôn xe máy: Đừng đùa với luật pháp!
Cập nhật 1 năm trước -
Khởi tố bị can nam thanh niên đánh nữ sinh sau tai nạn
Cập nhật 1 năm trước
-
Tra cứu xử phạt giao thông bằng giọng nói
Cập nhật 2 năm trước -
Cách chứng minh "Tôi là F0 khỏi bệnh"
Cập nhật 8 tháng trước -
Tổng hợp tình hình mới nhất về dịch Covid-19
Cập nhật 2 năm trước -
Từ năm 2020 sẽ có 05 thay đổi quan trọng về bảo hiểm xã hội
Cập nhật 2 năm trước -
Dân được quyền kiện hành chính đến cấp nào?
Cập nhật 2 năm trước -
Điểm chuẩn đánh giá năng lực vào đại học sẽ tăng cao
Cập nhật 2 năm trước
-
Có không người bạn thân trong công sở?
Cập nhật 7 ngày trước -
Vạch trần tội ác dưới đáy vực sâu
Cập nhật 9 ngày trước -
Tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân luật
Cập nhật 13 ngày trước -
Người dân đã có thể rút tiền bằng chính thẻ Căn cước công dân gắn chip
Cập nhật 18 ngày trước -
Hai người cùng được sếp nhờ đi mua thuốc lá, chàng trai răm rắp nghe theo lại bị đuổi việc: Bất ngờ với câu trả lời của nhà lãnh đạo, nghe xong ai cũng giật mình
Cập nhật 20 ngày trước -
Nữ sinh có học lực trung bình nghĩ mức lương 7 - 8 triệu sau khi ra trường là không xứng đáng, dân tình chia phe tranh cãi
Cập nhật 20 ngày trước