Cách nhà tuyển dụng “đọc vị” Ứng viên tiêu cực

Các công ty, doanh nghiệp luôn muốn tuyển dụng cho công ty mình một nhân sự nhiệt huyết, năng nổ tận tâm với công việc. Vậy làm thế để nhà tuyển dụng có thể tránh tuyển ứng viên tiêu cực và hướng đến các ứng viên tiềm năng hơn.

Phỏng vấn về phép lịch sự

Đánh giá một ứng viên thông qua phép lịch sự là điều mà nhà tuyển dụng thường làm. Nhà tuyển dụng thường sẽ đưa các câu hỏi tình huống để ứng viên giải quyết. Các câu này sẽ xoay quanh chuyện xử lý công việc, tình huống nơi văn phòng chốn công sở với đồng nghiệp. Việc hỏi cách thức xử lý sẽ giúp nhà tuyển dụng sơ lược được tính cách hành xử của ứng viên.

Phép lịch sự không chỉ thể hiện qua vài câu phỏng vấn mà nó còn thể hiện ở lời nói, cử chỉ hành động. Có nhiều công ty sẽ ghi chú lại thời gian ứng viên đến, giọng nói, thái độ để đánh giá chung ứng viên đó.

Quan sát ứng viên trong thời gian thử việc

Thử việc vẫn chỉ là khoảng thời gian mà bạn bắt đầu làm quen với công việc ở công ty và đánh giá thử việc rất quan trọng.

Quan sát thái độ làm việc, thái độ ứng xử của ứng viên trong thời gian thử việc được nhà tuyển dụng coi trọng hơn cả. Thường thì sẽ có vài buổi ăn uống tụ tập thư giãn và hỏi dò ứng viên về công việc, trải nghiệm, hỏi về việc có muốn gắn bó lâu dài với công ty không. Nếu ứng viên không hài lòng với công việc thì nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được thời gian đào tạo chấm dứt thử việc, tìm ứng viên phù hợp hơn.

Liên lạc với người giới thiệu

Đây có thể là cách mà nhà tuyển dụng ít sử dụng nhất. Đa phần chỉ những chức danh cao thì doanh nghiệp công ty mới liên lạc với người mà ứng viên đề xuất trong CV để xác minh công việc của họ trước đó cũng như “hỏi dò” tính cách của ứng viên với đồng nghiệp, cấp trên ở công ty cũ.

Một nhân viên tiêu cực bao gồm kỹ năng và kinh nghiệm không thực sự giỏi nhưng lại rất “ù lì” trong công việc thế nên dùng tiến độ công việc sự phát triển của ứng viên để đáng giá ứng viên đó cũng là một cách mà nhà tuyển dụng “đọc vị” ứng viên tiêu cực.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.681