Cần chuẩn bị “ngoại hình” như thế nào trước khi đến phỏng vấn?

(có 3 đánh giá)

Ở bài viết trước đã nhắc đến việc cần phải chuẩn bị những thứ như xem lại CV, nghiên cứu về công ty, vị trí,  đường đi… trước khi đến phỏng vấn. Hôm nay tôi sẽ đề cập đến một vấn đề đặc biệt quan trọng mà bạn phải chuẩn bị thật kỹ trước khi đi phỏng vấn, đó là ngoại hình.

Ông bà tà có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, câu này đúng nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Trong giao tiếp, ấn tượng ban đầu là cực kỳ quan trọng, thoạt nhìn đầu tiên thật khó để đối phương nhận biết được “gỗ” có tốt hay không, chính vì vậy chúng ta cần phải đầu tư “nước sơn” thật tốt cái đã, từ đó mới có sơ sở để chứng minh cho đối phương thấy “gỗ” cũng ta cũng tốt không kém. Thời nay, “tốt gỗ phải tốt cả nước sơn”.

1. Ngoại hình bao gồm những gì?

Chúng ta đừng hiểu lầm “ngoại hình” là nhan sắc nhé. Chúng ta cần hiểu rằng ngoại hình là tất cả những gì thể hiện ra bên ngoài để cho người khác ấn tượng về chúng ta, bao gồm: Quần áo, giày, vớ, tóc, trang sức…

Cho nên chúng ta không cần phải quá tự ti về việc “mình có đẹp trai đâu”, “mình có xinh gái đâu”. “Người đẹp vì lụa” mà.

Mẫu trang phục công sở của nữ (Hình từ Internet)

2. Nam cần chuẩn bị ngoại hình đi phỏng vấn như thế nào?

- Về quần áo: Tùy thuộc vào công việc bạn ứng tuyển là gì, môi trường làm việc như thế nào mà bạn sẽ có những phong cách ăn mặc cho phù hợp, ngoài phù hợp với bản thân thì còn phải phù hợp với tính chất công việc nữa:

+ Bạn ứng tuyển vào một công ty Luật (những công việc văn phòng, công sở nói chung): Tốt nhất bạn nên mặc áo sơ mi, quần tây sẫm màu. Riêng với công ty Luật thì nên là áo sơ mi màu trắng.

+ Khi bạn ứng tuyển vào một công ty thiết kế: Phong cách ăn mặc của bạn nên phù hợp với công việc, thể hiện sự cá tính, sạng tạo và phóng khoáng của bạn. Lúc này không nhất thiết bạn phải mặc áo sơ mi quần tây mà có thể diện những chiếc quần jean kết hợp với sneaker phù hợp.

Sẽ không có một phong cách nào chuẩn cho việc chuẩn bị trang phục để đi phỏng vấn mà bạn phải linh hoạt và vận dụng tư duy để nhận định sự phù hợp. Tuy nhiên thực tế cho thấy, việc mặc áo sơ mi và quần tây là cách dễ làm và đơn giản nhất mà bất cứ công việc nào cũng có thể mặc khi đi phỏng vấn. Và đặc biệt, dù là trang phụ nào đi nữa thì điều tiên quan là nó phải sạch sẽ và gọn gàng, áo nên được ủi thẳng, không để quá nhiều nếp nhăn và không có mùi lạ.

- Về giày: Có một số điểm lưu ý như sau:

+ Đã mặc quần tây thì phải mang giày tây.

+ Đã mang giày tây thì không được đi vớ sáng màu (trắng, xám…)

+ Đi giày tây màu da nên giống với màu da của thắt lưng.

- Về trang sức: Vấn đề này không quá quan trọng, tuy nhiên cũng cần lưu ý một số điểm

+ Không nên đeo trang sức quá lòe loẹt;

+ Nếu đeo đồng hồ thì cần lưu ý: Mặc áo sơ mi, giày tây thì nên đeo đồng hồ dây da kiểu cổ điển, không nên đeo đồng hồ thể thao loại dây nhựa, cao su.

- Về đầu tóc: Chỉ cần lưu ý sự gọn gàng, sạch sẽ.

- Nước hoa: Không quá quan trọng, nếu có thói quen dùng nước hoa thì nên dùng.

3. Nữ giới cần chuẩn bị ngoại hình như thế nào khi đi phỏng vấn?

Về cơ bản những vấn đề về ngoại hình thì đã đề cập ở trong phạm vi nam giới ở mục trên. Đối với nữ giới cũng vậy, việc gọn hàng, sạch sẽ và có một chút mùi thơm là điều cơ bản nhất. Và cần phải lưu ý một số điều nữa như:

- Nên buộc góc gọn hàng với tóc dài;

- Không nên sơn móng tay quá lòe loẹt;

- Không nên đeo quá nhiều trang sức.

Khi làm được những điều cơ bản bên trên, thì tôi tin rằng bạn đã có đủ một “nước sơn” ấn tượng để tự tin đi phỏng vấn tuyển dụng rồi đấy.

(có 3 đánh giá)
Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
6.051