Câu chuyện cột đèn giao thông và bài học cuộc sống

(có 3 đánh giá)

Chắc hẳn ai cũng biết vai trò của tín hiệu đèn giao thông quan trọng như thế nào trong xã hội: đèn đỏ cấm đi, đèn vàng dừng lại, đèn xanh được đi. Cuộc sống này cũng vậy đôi khi ta cần phải tuân thủ mấy thứ màu sắc “xanh - đỏ” để “bảo vệ tính mạng” của bản thân mình.

Đèn đỏ - Đối mặt

Ai trong số chúng ta khi gặp tín hiệu đèn giao thông thường chỉ lo lao đi ngay khi đèn xanh vừa bật và miễn cưỡng dừng lại khi đèn đỏ nhảy số mà rất ít người thoải mái dừng đèn đỏ. Chưa kể là vài thành phần có việc gấp bắt gặp đèn đỏ thì như cực hình hay là trường hợp rõ ràng chúng ta đã có thể băng qua đoạn đường đó thành công mà không phải vướng vào đèn đỏ nhưng vì kẹt xe nên bạn vẫn phải chịu trận thêm một lần dừng lại tiếp theo.

Thật ra câu chuyện dừng đèn đỏ phản ánh rất đúng cuộc sống hiện tại của mỗi người, có những chuyện rõ ràng bản thân không mong muốn xảy ra. Có những sự việc cho rằng có thể làm tốt nhưng kết quả nhận được lại tệ hơn mình nghĩ. Thật ra cuộc sống vốn không phải lúc nào cũng hoàn hảo, bình yên và nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Ai cũng muốn mọi thứ trở nên dễ dàng, thoải mái nhưng thực tế điều này hoang đường vô cùng.

Rẽ phải khi đèn đỏ có vi phạm luật giao thông hay không?

Rẽ phải khi đèn đỏ có vi phạm luật giao thông hay không? (Hình từ Internet)

Những điều tồi tệ xảy ra: công việc căng thẳng, mâu thuẫn giữa bạn bè đồng nghiệp, sai lầm hay thất bại của bản thân cứ thế luẩn quẩn đeo bám mỗi người không lúc này thì lúc khác. Bạn cũng biết tác hại của việc vượt đèn đỏ rồi đấy bạn có thể vượt thành công 1 – 2 lần nhưng đến lần thứ 3 có thể sẽ bị CSGT để mắt hoặc là nguy hiểm tiềm tàng hơn là ảnh hưởng đến tính mạng sức khỏe bản thân và những vấn đề trong cuộc sống này cũng vậy điều cần làm không phải là trốn tránh bỏ qua mà cần phải đối mặt, đối mặt để giải quyết để xử lý ổn thỏa rồi bước tiếp vì bằng cách này hoặc cách khác đôi lúc mọi chuyện vẫn luôn khiến chúng ta thất vọng và bạn cũng chỉ có thể trốn “đèn đỏ” được một lúc chứ không trốn cả đời được.

Vậy nên thay vì cau khó bạn nên tận hưởng khoảng thời gian dừng lại này để tìm hướng giải quyết, nhìn nhận mọi thứ đã qua và chuẩn bị cho đoạn đường mới vì nhanh hay chậm đèn xanh rồi cũng sẽ bật lên như quy luật vốn có đồng nghĩa với việc mọi chuyện rồi cũng sẽ qua.

Đèn xanh - Cơ hội

Đây có thể là khoảng thời gian thoải mái nhất của những người tham gia giao thông. Không đèn đỏ, không trở ngại họ có thể dễ dàng vượt qua những ngã tư ngã năm  đông người tiến thẳng đến nơi cần đến. Nói đến đây có thể hiểu được rằng Thượng đế có mắt, không phải lúc nào Ngài cũng chia những quân bài xấu cho cuộc đời của bạn rõ ràng đâu đó cơ hội vẫn luôn mở ra xung quanh và vấn đề cốt lõi là ở bản thân mình có nắm bắt sử dụng nó một cách hiệu quả nhất hay không thôi.

Người đi đường chẳng ai thấy tín hiệu giao thông bật đèn xanh mà tự động dừng lại cả vì đó thật sự là đặc quyền của người tham gia giao thông và họ vẫn luôn gắng lao qua thật nhanh để tận hưởng đặc quyền đó.Đời người thường khó tránh khỏi những thay đổi bất ngờ trong cuộc sống nhưng đôi khi bất ngờ đó lại chính là cơ hội dẫn đến thành công, việc nắm bắt cơ hội đúng lúc sẽ quyết định tương lai của bạn có tốt lên hay không.

Vì vậy, khi mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn cơ hội đã trải qua trước mắt thì đừng chờ đợi vì chờ đợi quá lâu cột đèn sẽ chuyển lại màu đỏ và lúc này bạn thật sự đã mất một lượt đi.

Đèn vàng - Lựa chọn

Đèn vàng có lẽ là tín hiệu đèn có chức năng mờ nhạt nhất trong vai trò của đèn báo giao thông. Thật ra theo đúng theo luật thì khi bắt gặp tín hiệu đèn vàng chúng ta phải dừng lại trước vạch kẻ đường nếu đi quá vạch thì mới có thể đi tiếp hay là những cột đèn vàng nhấp nháy ý chỉ bạn phải quan sát và đi chậm nhưng có một sự thật phũ phàng rằng mọi người luôn cố lờ đi vai trò vốn có của đèn vàng bởi ai thấy nó cũng vượt qua thật nhanh để tránh rắc rối đợi chờ thêm mấy mươi giây đèn đỏ mà quên mất rằng nguy hiểm đang rình rập.

Thật ra đèn vàng tượng trưng có sự chuẩn bị lựa chọn và nó quan trọng hơn chúng ta nghĩ. Đèn vàng có thể kéo dài hơn cơ hội để bạn băng qua đoạn đường đó thành công nhưng cũng là tín hiệu báo hiệu đến lúc bạn giảm tốc độ dừng lại chờ lượt đi tiếp theo.

Con người đã sống cần phải có những khoảng thời gian suy ngẫm như vậy đó là khoảng lặng trong cuộc đời để hiểu được bản thân mình cần gì muốn gì bước tiếp hay dừng lại để đưa ra sự lựa chọn đúng nhât. Lời khuyên rằng: Có vấn đề gì xảy đến thì ta cứ “đèn vàng nhấp nháy” đã ngó trước ngó sau rồi hẵn đưa ra quyết định cuối cùng để tránh gây thiệt hại.

Bởi vậy, mọi sự vật hiện tượng xuất hiện xảy ra trong cuộc sống này đều mang lại cho chúng ta mỗi bài học khác nhau bài học chấp nhận, bài học cơ hội hay bài học lựa chọn đều phần nào đó giúp ích cho bản thân mình.

(có 3 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
6.622