Cha mẹ chưa đủ tuổi kết hôn có làm giấy khai sinh cho con được hay không?

Việc kết hôn phải tuân theo quy định về điều kiện kết hôn quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 . Theo đó về độ tuổi thì nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.

>> Tổ chức đám cưới khi chưa đủ tuổi kết hôn có vi phạm pháp luật?

>> Vì sao Nhà tuyển dụng luôn hỏi kỹ lý lịch, gia đình và ứng viên

Luật Hôn nhân và gia đình 2014  quy định như thế nào?

Việc kết hôn phải tuân theo quy định về điều kiện kết hôn quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 . Theo đó về độ tuổi thì nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.

Làm giấy khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn

Cha mẹ chưa đủ tuổi kết hôn vẫn làm giấy khai sinh được

Khoản 1 Điều 26 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó.

Điều 13 Luật Trẻ em 2016 quy định:

Trẻ em có quyền được khai sinh, khai tử, có họ, tên, có quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khai sinh là một quyền mà trẻ em sinh ra được hưởng không phân biệt được sinh ra trong hoàn cảnh, điều kiện nào kể cả là cha mẹ của đứa trẻ chưa đủ tuổi kết hôn. Do đó, bạn vẫn có thể làm thủ tục để đăng kí khai sinh cho cháu.

Về thủ tục khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đủ tuổi kết hôn

Vì bạn chưa đăng kí kết hôn nên thủ tục khai sinh sẽ được đăng kí theo thủ tục khai sinh cho con ngoài giá thú. Để ghi tên bố và mẹ trong giấy khai sinh của cháu bé thì phải làm thủ tục nhận cha mẹ con tại cơ quan hộ tịch cấp xã, UBND xã sẽ kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh theo Điều 16, Điều 25 Luật Hộ tịch 2014.

Kết hợp giải quyết việc đăng ký khai sinh và nhận cha, mẹ, con được hướng dẫn bởi Điều 12 Thông tư 15/2015/TT-BTP, cụ thể là:

Khi đăng ký khai sinh cho trẻ em mà có người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con như sau:

1. Hồ sơ gồm:

a) Tờ khai đăng ký khai sinh và Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

b) Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật hộ tịch;

c) Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 11 của Thông tư này.

2. Các giấy tờ khác, trình tự giải quyết được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 16 và Điều 25 của Luật hộ tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã; theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 36 và Điều 44 của Luật hộ tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Việc chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn và đăng ký khai sinh không có liên quan gì nhau. Ở đây dù chưa đủ tuổi kết hôn nhưng nếu đã có con thì vẫn có thể đăng ký khai sinh như bình thường. Vấn đề đặt ra ở đây là nếu sinh con khi chưa đủ tuổi thì bạn nam cha đứa bé có khả năng sẽ bị truy tố về hành vi hiếp dâm/ giao cấu với người chưa thành niên.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.729