Chủ doanh nghiệp vận tải không ‘vô can’ nếu lái xe sử dụng ma túy
Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2019, đã xảy ra hai vụ tai nạn thảm khốc khiến dư luận bàng hoàng tại Long An và Hải Dương, làm 12 người chết, 22 người bị thương. Điều đáng lo ngại là cả hai lái xe gây tai nạn đều dương tính với ma túy. Trách nhiệm của các lái xe trong vụ việc là không phải bàn cãi, tuy nhiên, theo các chuyên gia, lực lượng chức năng và đa số người dân, thì ngoài việc xử lý lái xe, cũng cần quy trách nhiệm cho chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe vì đã buông lỏng quản lý, giám sát.
Trên thực tế, dù trong Nghị định 86/CP/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải và Thông tư 63/2014 về tổ chức quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ không quy định trách nhiệm của chủ phương tiện khi lái xe gây tai nạn; nhưng đã có nhiều nội dung về trách nhiệm chủ phương tiện về quản lý, tuyển dụng, đào tạo lái xe và giám sát thiết bị hành trình khi tham gia giao thông.
Hầu hết lái xe chỉ được kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích sau khi bị lực lượng CSGT dừng xe, xử lý. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Cụ thể, theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), ngoài trách nhiệm quản lý, trả lương lái xe, doanh nghiệp vận tải phải chú trọng công tác khám sức khỏe khi tuyển dụng và định kỳ kiểm tra trong quá trình hoạt động vận tải.
"Quy định là thế, song kết quả điều tra sau các vụ tai nạn cho thấy, việc này đang bị các doanh nghiệp “bỏ ngỏ”. Tình trạng lái xe nghiện ma túy chỉ được các lực lượng chức năng phát hiện sau khi lái xe bị xử lý vi phạm giao thông đột xuất hoặc sau tai nạn. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) không thể căng sức làm nhiệm vụ này, mà phải chính từ các doanh nghiệp vận tải", Trung tá Hùng cho biết.
Về thực tế này, nhiều ý kiến luật sự khẳng định, để xảy ra tai nạn do lái xe nghiện ma túy, doanh nghiệp vận tải không thể vô can. Bộ luật Hình sự năm 2015 đã có quy định về tội giao phương tiện cho người không đủ điều kiện gây hậu quả, tức là liên quan đến chủ sở hữu phương tiện là tổ chức, là cá nhân, trong đó có quy định cụ thể trách nhiệm bồi thường, trách nhiệm về hình sự, nếu như doanh nghiệp biết lái xe có sử dụng rượu bia, chất kích thích, ma tuý hoặc không có bằng lái. Nhưng đến nay, có quá ít doanh nghiệp chịu trách nhiệm liên đới hoặc hình thức xử phạt nhẹ, không đủ sức răn đe.
Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty vận tải Thiên Thảo Nguyên, hầu hết các doanh nghiệp đều không mong muốn tình trạng nêu trên xảy ra. Rõ ràng, trách nhiệm chính là của doanh nghiệp. Vì thế, khi tuyển dụng đầu vào, nếu các bộ phận nhân sự của doanh nghiệp kiểm tra, xét nghiệm kỹ, thì không thể bỏ lọt lái xe nghiện ma túy. Do vậy, cần nâng chế tài xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, thậm chí có thể sửa đổi, bổ sung quy định nghiêm trong luật để xử lý hình sự.
Thực trạng lái xe gây tai nạn có liên quan đến ma tuý đã gióng lên hồi chuông báo động, dù muộn nhưng còn hơn không. Vì thế, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT, thì Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương cần sớm ban hành văn bản quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, để đảm bảo công bằng cho người tham gia giao thông.
Đăng Sơn
Tags:
Lái xe nghiện ma túy ma túy lái xe đường dài long an hải dương tai nạn giao thông cảnh sát giao thông chủ doanh nghiệp vận tải lái xe sử dụng ma túy bộ luật hình sự chất kích thích-
Bộ Y tế: 'Ổ dịch ở Hải Dương cơ bản được kiểm soát'
Cập nhật 5 tháng trước -
Hải Dương phong tỏa thôn 240 hộ dân
Cập nhật 5 tháng trước -
Công an dởm bị phát giác khi vi phạm nồng độ cồn
Cập nhật 10 tháng trước -
Nhóm thanh niên chặn đầu xe chở tân binh bị phạt 14 triệu
Cập nhật 10 tháng trước -
Điều tra nhóm 'trẻ trâu' đầu trần đi xe máy dàn hàng lạng lách, chặn đầu xe chở tân binh
Cập nhật 11 tháng trước -
Hải Dương ra văn bản nghiêm cấm xin cho tài xế "ma men"
Cập nhật 11 tháng trước
-
Tra cứu xử phạt giao thông bằng giọng nói
Cập nhật 1 năm trước -
Tổng hợp tình hình mới nhất về dịch Covid-19
Cập nhật 8 tháng trước -
Từ năm 2020 sẽ có 05 thay đổi quan trọng về bảo hiểm xã hội
Cập nhật 1 năm trước -
Dân được quyền kiện hành chính đến cấp nào?
Cập nhật 1 năm trước -
Điểm chuẩn đánh giá năng lực vào đại học sẽ tăng cao
Cập nhật 1 năm trước -
Học và làm gì ở nhóm ngành Luật?
Cập nhật 2 tháng trước
-
Tổng hợp điểm chuẩn ngành Luật của các trường Đại học trên khắp cả nước trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020
Cập nhật 23 giờ trước -
Chuyên viên tài chính là gì? Yêu cầu và kỹ năng của Chuyên viên tư vấn tài chính
Cập nhật 6 ngày trước -
Nhân viên kiểm soát nội bộ là gì?
Cập nhật 1 ngày trước -
Thư ký kinh doanh (Sales admin) là gì?
Cập nhật 21 giờ trước -
Legal Officer là gì?
Cập nhật 23 giờ trước -
Nhân viên nhân sự tiền lương (Nhân viên C&B) là gì?
Cập nhật 1 ngày trước -
Chuyên viên đào tạo là gì?
Cập nhật 2 ngày trước
-
Những điểm đáng chú ý về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
Cập nhật 2 giờ trước -
Học Luật cần giỏi môn gì?
Cập nhật 2 giờ trước -
Sinh viên Luật và câu chuyện học sách lậu
Cập nhật 2 giờ trước -
Phương án tuyển sinh ngành Luật của các trường ĐH trên cả nước năm 2021
Cập nhật 2 giờ trước -
"Thiếu tướng tình báo" lừa đảo gần 100 tỷ, ra tòa vẫn tự xưng là "đặc vụ"
Cập nhật 4 giờ trước -
Pháp luật Việt Nam có cho "đẻ thuê" không?
Cập nhật 5 giờ trước