Chúc mừng ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10/2020

Ngày này 75 năm về trước Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 46/SL 10-10-1945 quy định cho duy trì các tổ chức đoàn thể luật sư.

Sắc lệnh 46/SL nêu rõ: “Cách tổ chức các đoàn thể luật sư trong nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vẫn tạm giữ như cũ. Các luật sư có quyền bào chữa ở trước tất cả các tòa án (...)”. Điều này có nghĩa là Người đã đánh giá cao quyền bào chữa, nghề luật sư và vận dụng nó thích nghi, phù hợp trong điều kiện cụ thể của Cách mạng Việt Nam.

Nhà nước ta lần lượt thể chế hóa, nâng cao vai trò của luật sư qua các văn bản quy phạm pháp luật từ thấp đến cao: từ Pháp lệnh Tổ chức luật sư (18-12-1987). Để tiếp tục hoàn thiện chế định luật sư, mười hai năm sau một pháp lệnh mới về luật sư được ban hành. Pháp lệnh Luật sư năm 2001 đưa chế định luật sư nước ta tiếp cận với chuẩn mực quốc tế, làm cơ sở cho việc hội nhập thế giới trong quá trình toàn cầu hóa. Sau 5 năm thi hành Pháp lệnh, Luật Luật sư năm 2006 (có hiệu lực từ ngày 01-01-2007) thay thế Pháp lệnh Luật sư năm 2001.

So với các nước phát triển thì cội nguồn nghề luật sư của nước ta ra đời khá muộn tuy nhiên từ đó đến nay các thế hệ luật sư Việt Nam đã không ngừng phát triển chất lượng từ chuyên môn đến phẩm chất đạo đức của người làm luật. Khẳng định vị trí vai trò của ngành nghề trong sự phát triển của xã hội, trong xu thế toàn cầu thế giới.

Chính vì sự đóng góp tích cực của giới luật sư trong sự nghiệp phát triển, bảo vệ quyền dân chủ cơ bản, lợi ích chính đáng của công dân. Đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ pháp luật, phục vụ tích cực công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền ở nước ta.

Ngày 14-1-2013, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định (Quyết định số 149/QĐ-TTg) lấy ngày 10-10 hàng năm là Ngày truyền thống của luật sư Việt Nam.

Trong không khí hân hoan đón chào ngày trọng đại Nhân lực ngành luật xin chúc mừng ngày truyền thống luật sư Việt Nam. Chúc quý luật sư công tác tốt, cống hiến sức mình cho nền tư pháp nước nhà.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.832