Chuyển quyền sử dụng đất: Nên để thừa kế hay tặng cho?

Chuyển quyền sử dụng đất thường được người dân dùng với khái niệm dân dã là: Sang tên sổ đỏ  Các bậc phụ huynh có mong muốn sang tên sổ đỏ cho con thường hay phân vân hai hình thức: thừa kế hay tặng cho. Hai hình thức này đều có ưu, nhược điểm riêng nếu nắm rõ thì cha mẹ sẽ có phương án sáng suốt hơn trong việc chuyển tài sản nhà đất của mình cho con cái.

Đầu tiên chúng ta cần đi làm rõ khái niệm tặng cho và thừa kế quyền sử dụng đất là gì?

Khái niệm thừa kế quyền sử dụng đất

Thừa kế quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người chết sang người thừa kế thông qua di chúc hợp pháp hoặc theo quy định pháp luật.

Sang tên Giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng) theo hình thức thừa kế chỉ được thực hiện khi cha mẹ chết.

Khái niệm tặng cho quyền sử dụng đất

Tặng cho quyền sử dụng đất là một dạng cụ thể của tặng cho tài sản, đó là việc người sử dụng đất chuyển giao quyền sử dụng đất của mình cho người khác khi mình còn sống mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận theo sự thỏa thuận.

Theo đó, sang tên Giấy chứng nhận theo hình thức tặng cho được thực hiện khi cha mẹ còn sống.

Khi nào thì người sử dụng đất được thực hiện quyền tặng cho, thừa kế

NSD đất phải đáp ứng đủ 04 điều kiện bắt buộc dưới đây thì mới có thể tiến hành làm thủ tục tặng cho, thừa kế, cụ thể:

  • Có Giấy chứng nhận.
  • Đất không có tranh chấp.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

(Căn cứ khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013)

So sánh hai hình thức tặng cho và thừa kế

*Hình thức tặng cho

Ưu điểm

Khuyết điểm

- Quyền sử dụng đất là tài sản riêng của cha, mẹ hoặc tài sản chung của cha mẹ thì cha mẹ có quyền tặng cho quyền sử dụng đất của mình cho bất kỳ người con nào mà không bị pháp luật cấm hay hạn chế quyền.

- Có quyền lập hợp đồng tặng cho nhà đất có điều kiện.

Ví dụ: Cha mẹ có quyền tặng cho nhà đất có điều kiện cho con như con có nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc cha mẹ, không được đuổi cha mẹ ra khỏi nhà,…

- So với thừa kế, nhất là thừa kế theo pháp luật thì tặng cho nhà đất ít xảy ra tranh chấp giữa những người con hơn vì quyền tặng cho ai, diện tích bao nhiêu, khi nào tặng cho,… đều do cha mẹ quyết định.

Sẽ dễ phát sinh mâu thuẫn trong nội bộ gia đình đông con nếu cha mẹ chỉ ưu tiên tặng cho tài sản nhà đất cho 1 trong số các người con.

*Hình thức thừa kế

 

Ưu điểm

Khuyết điểm

Theo pháp luật

Việc chia thừa kế nhà đất theo pháp luật đối với gia đình 2 con trở lên hay đông con thì đảm bảo tính công bằng trong thừa kế là chia đều và không gây mất đoàn kết nội bộ

- Nếu chia thừa kế nhà đất theo pháp luật thì không thể hiện ý chí “chủ quan” của người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở vì người cùng hàng thừa kế hưởng phần di sản bằng nhau.

- Việc sang tên chỉ có hiệu lực sau khi cha mẹ chết nên có thể phát sinh một số rủi ro mà cha mẹ không thể biết và lường trước được như tranh chấp di sản thừa kế là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở giữa những người thừa kế với nhau.

Theo di chúc

- Cha mẹ có quyền để lại toàn bộ quyền sử dụng đất của mình cho một người con, trừ trường hợp con dưới 18 tuổi hoặc trên 18 tuổi nhưng mất khả năng lao động

- So với tặng cho không có điều kiện như phải chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ,… thì để thừa kế theo di chúc có ưu điểm ở chỗ nếu con không thực hiện đúng nghĩa vụ, đúng bổn phận cha mẹ có quyền thay đổi nội dung di chúc (thay đổi người thừa kế, diện tích hưởng,…)

Việc sang tên chỉ có hiệu lực sau khi cha mẹ chết nên có thể phát sinh một số rủi ro mà cha mẹ không thể biết và lường trước được như tranh chấp di sản thừa kế là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở giữa những người thừa kế với nhau, nhất là khi nội dung di chúc chỉ cho một người mà trong đó không có người hưởng thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.455