Có một công việc mùa dịch đáng quý thế nào?

Những ngày tết âm lịch 2021 Việt Nam và cả thế giới vẫn đang đối diện với mức độ dịch bệnh khủng khiếp. Nền kinh tế ở khắp nơi gặp khủng hoảng và trì trệ. 2021 chắc chắn sẽ khởi sắc hơn 2020 nhưng đâu đó vẫn còn rất nhiều khó khăn nhất là những ngành nghề đang chịu ảnh hưởng tác động trực tiếp từ dịch bệnh.

Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam có 2329 ca dương tính với Covid19, có 35 ca trong đó đã tử vong. Được xem là một trong những Quốc gia chống dịch tốt bởi vì trên thế giới đã ghi nhận 110 triệu người nhiễm vi rut Corona và 2,44 triệu người tử vong vì dịch bệnh. Đây quả thật là con số quá khủng khiếp. Những con số nói trên đã cho thấy sự lây lan nhanh chóng và khả năng càn quét của dịch bệnh toàn cầu này là “bất khả chiến bại”.

Về kinh tế, hầu hết các quốc gia rơi vào suy thoái nghiêm trọng, kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm mạnh, trong đó có Việt Nam. Kinh tế trì trệ, hàng loạt công ty lớn nhỏ biến mất trên bản đồ doanh nghiệp. Các ngành nghề thiệt hại phải kể đến như là: Du lịch, dịch vụ, giáo dục, giải trí,… Những ngành khác không được nêu tên cũng không dám vỗ ngực nêu tên “Covid nó trừ mình ra”. Vì thế người ta cứ nói vui với nhau rằng: “Thầy phán các con giáp gặp khó khăn trong năm nay gồm: Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi”

Đại dịch Covid-19 đã gây nên mức sụt giảm thời giờ làm việc khổng lồ, đảo ngược tốc độ tăng trưởng việc làm và đẩy hàng triệu người vào cảnh có việc làm vẫn nghèo, làm mất 81 triệu việc làm, gây xáo trộn thị trường lao động. Một người quen của mình đã từng nói rằng: “Mỗi sáng mở mắt vẫn còn công việc để làm đó là một loại hạnh phúc.” Không biết mình có hạnh phúc hay không nhưng ít ra bản thân minh khá hơn vô số người ngoài kia vì ít ra mình còn có công việc để làm, để nhận lương hằng tháng.

Trước đây người ta sẽ luôn than phiền deadline, về hộp thư đầy mail về những cuộc họp bất ngờ, những buổi tăng ca liên tục nhưng có lẽ ngay tại thời điểm này nhiều người sẽ “thèm khát” cảm giác đó. Có một công việc lúc này chẳng khác gì chiếc phao cứu sinh giúp chúng ta sống sót qua mùa dịch. Vì cuộc sống căn bản cần tiền, phải làm việc mới kiếm ra tiền và chi trả hàng tá hóa đơn xung quanh.

Người ta thường lên kế hoạch với nhau sẽ nghỉ việc ở công ty này, nhảy việc ở công ty khác để tìm kiếm một cơ hội mới ngoài thị trường bao la kia. Thì nay cũng cần phải cân nhắc hơn nhiều về quyết định đó bởi lẽ thị trường việc làm đang dần thu hẹp và cơ hội kiếm việc làm hấp dẫn, lương cao gần như bằng 0. Có nhiều người cho rằng họ có công việc lý tưởng là điều bình thường, có mức thu nhập đáng mơ ước là xứng đáng với những gì họ bỏ ra. Qủa thật không sai nhưng phải trải qua khó khăn thì mới biết những chuyện đáng lẽ được nhận cũng trở nên đắt giá hơn bao giờ hết.

Có chăng một điều tích cực mà dịch bệnh mang lại đó là giúp con người sống chậm hơn, tiết kiệm chi tiêu hơn và học được nhiều kỹ năng trong dịp rảnh rỗi. Trong thời gian này những ai mất việc hay nằm trong diện cắt giảm lương bổng sẽ tự khắc biết tiết chế mua sắm mà chỉ tập trung vào những điều cần thiết. Nghỉ việc không lương, hạn chế ra khỏi nhà sẽ giúp người ta học thêm một kỹ năng mới hay định hướng tương lai giai đoạn sau dịch sẽ làm gì? Trở thành người như thế nào.

Tóm lại, những ai vẫn đang đi làm mùa dịch thì hãy cảm thấy bản thân thật sự may mắn và cống hiến hết cho công việc trước khi mỗi sáng thức dậy bạn không thể bước chân đến công ty được nữa.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.403