Có một điều đáng sợ đang tồn tại đó là khủng hoảng suy nghĩ của người trẻ

Gửi những bạn sinh viên và những trăn trở của tuổi trẻ. Trong quá trình phát triển, bản thân ta luôn hình thành những suy nghĩ dù đó là tích cực hay tiêu cực nhưng chẳng may thay những điều tiêu cực dồn nén sẽ mang tên “khủng hoảng” các cuộc khủng hoảng tùy theo từng độ tuổi và nó xảy đến khi bản thân mình ít ngờ nhất, là một người trẻ tôi hiểu và đồng cảm được loại cảm giác đó khi không thể gọi tên nhưng những suy nghĩ âu lo ấy cứ bám lấy dai dẳng bản thân mình. Nếu bạn cần thì bài viết này có thể xoa diệu vài nỗi lo trong cuộc đời bạn.

Hoài nghi chính những gì mình chọn


Cuộc đời này có thể thay đổi được khi bạn nói “giá như” “ước gì” “có lẽ nên” thì sẽ chẳng ai mắc sai lầm. Đã bao nhiêu lần trong số những năm tháng đại học bạn tự đặt ra câu hỏi cho bản thân rằng “tại sao mình lại chọn ngành học này” “mình có thật sư đam mê theo đuổi nó không”.

Những ngày cuối cấp ba khi được tư vấn tuyển sinh có rất nhiều bạn chọn ngành học theo cảm tính, theo số đông, theo nguyện vọng của ba mẹ mà quên mất bản thân mình muốn gì để rồi khi lên đại học mới phát hiện ra mọi thứ mình chọn là sai hết, cuộc đời mình đang đi cũng sai nốt nhưng suy cho cùng đó vẫn chỉ là suy nghĩ của bản thân thôi. Người ta có nhiều cách để khắc phục cái sai của mình như là từ bỏ bắt đầu lại nhưng cách này chỉ dành cho số ít những người bản lĩnh có khả năng làm chủ cuộc sống còn đối với những bạn sinh viên chỉ biết nghĩ, biết sợ nhưng không can đảm để xử lý thì không phải là đường đi tốt. Gác lại mớ suy nghĩ hỗn loạn trong đầu làm mình mệt mỏi hãy ngồi dậy vạch ra kế hoạch bản thân trả lời hai câu hỏi “nếu đã chọn sai ngành thì ngành muốn học lại là ngành gì?” “cơ sở tài chính và điều kiện có đáp ứng đủ cho việc học lại.”

Sở thích và thực tế là hai yếu tố cần phải song hành với nhau mặc dù ngành bạn đang học là một thứ gì đó bản thân bạn tự cho là sai lầm thì hãy nhìn sang hướng cơ hội nghề nghiệp mở ra cho bạn trong tương lai là gì, đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra rằng không có ngành học nào là không phù hợp cũng không có sự lựa chọn nào là sai cả bởi vì con người có thể thích nghi được hết các điều kiện khắc nghiệt mà xã hội mang lại. Khi đó hãy học yêu cái thách thức mà mình đang có và trải nghiệm thay vì quay lưng thì nên xem sự nhầm lẫn đó là một đích đến và nhiệm vụ của ta là chinh phục nó.

Làm sao để vượt qua trạng thái stress, căng thẳng? | Vinmec

 Khủng hoảng suy nghĩ về tương lai vô định

Những suy nghĩ vu vơ về tương lai thường làm người trẻ nặng lòng. Bạn chẳng thất bại, không vấp ngã, cuộc sống rõ ràng vẫn đang êm đềm không biến cố vậy mà bản thân thì cứ suy nghĩ những điều xa xăm rồi tự làm mình mệt lòng.

Có hôm học cả ngày trên trường rồi lại vắt chân đến nơi làm thêm thật nhanh và kết thúc một ngày dài mệt mỏi là bát mì nhạt nhẽo. Lại có những ngày vô vị cô đơn nằm lười trong phòng suy nghĩ hiện tại , tương lai mù mịt rồi tự cho là mình bất hạnh. Một lần nữa đó lại là những suy nghĩ mà người trẻ tự tạo ra và vô tình mắc kẹt trong đó.

Người trẻ nên sống đúng với sức trẻ, chuyện gì cũng dám thử dám làm miễn là nó không vi phạm pháp luật, không vi phạm đạo đức xã hội. Bạn còn chưa ra đời thì làm sao biết được mình sẽ vấp ngã, còn chưa gặp khó khăn sao biết là mình không vượt qua được. Theo luật hấp dẫn thì suy nghĩ tác động trực tiếp lên cuộc sống của mỗi người hãy lan tỏa năng lượng tích cực thì mọi thứ xoay quanh bạn sẽ tươi sáng hơn. Gặp “chùng chình” trong cuộc sống là điều không tránh khỏi nhưng điều mình cần làm là hành động để đập tan những điều cho là chưa hài lòng. Hành động để xây dựng nên một thế giới tốt đẹp hơn, cho mọi người hay đơn giản là cho chính mình.

Khủng hoảng tiền bạc – sức nặng về cuộc sống hào nhoáng của các bạn đồng trang lứa

Cuộc sống luôn tồn tại những mâu thuẫn bằng cách này hoặc cách khác. Con người lại có xu hướng không vui khi người khác hạnh phúc hơn mình. Những năm cuối của đại học khi mà bản thân vẫn đang ngụp lặn trong mớ báo cáo, đề tài luận văn còn dang dở chưa đủ ý tưởng để hoàn thành thì đâu đó trên các trang mạng xã hội hình ảnh bạn bè cùng lớp đại học “cưới xin” xây tổ ấm ngập tràn. Lại bắt gặp cô bạn quyết định bỏ dở đại học từ năm 2 để rẽ hướng kinh doanh online bây giờ phát đạt khoe nhà khoe xe  tặng quà cho bố mẹ tự nhiên nhìn lại mình lại chẳng có gì: tiền không, tình không, học hành chưa xong ngày ngày vẫn miệt mài đi làm thêm đợi tốt nghiệp mới hi vọng tìm được công việc ổn định nuôi sống bản thân.

Sau khoảng thời gian tự chất vấn tự suy nghĩ là làm cách nào để kiếm nhiều tiền, làm cách nào mới có thể sống cuộc sống sung túc như bạn bè xung quanh thì tôi cũng tự nhận ra rằng mỗi người có một cuộc đời khác nhau và đừng bao giờ đuổi theo hành trình của người khác. Tập bỏ thói quen so sánh giữa người với người vì đó là sự so sánh khập khiễng giữa các cá thể có xuất phát điểm không đồng nhất.

Điều bản thân cần làm lúc này là vạch ra lộ trình cho tương lai hãy tạo dựng một cuộc sống có ý nghĩa đong đầy nhất  và bạn biết lợi thế của bạn lúc này là gì không? Xuất phát điểm từ 0 thì không sợ mất gì bởi tuổi trẻ là không dè chừng không sợ thất bại.

Suy nghĩ rằng xã hội luôn chối bỏ những nỗ lực của bản thân

Có không ít lần bạn cảm thấy bất công khi rõ ràng bài kiểm tra đó bản thân đã hoàn thành rất tốt nhưng vẫn nhận điểm kém. Tôi đã từng trải qua 4 lần thi Toeic mới đạt được số điểm mong muốn hoàn thành kịp tiến độ ra trường đúng hạn. Ba lần thất bại trước đó mỗi lần nhận kết quả là mỗi lần nước mắt lăn dài vì cho rằng bản thân đã cố gắng hết sức học tập ôn luyện nhưng sao mãi chẳng đậu. Đến một ngày nhận ra bản thân tôi có nỗ lực nhưng năng lực thì chưa đáp ứng đủ nên mới có chuyện thi 5 lần 7 lượt mới đậu.

Không một ai có quyền chối bỏ sự cố gắng và phấn đấu của bạn chẳng qua là bạn chưa đủ tốt để được công nhận. Nỗ lực là một dạng năng lượng lấp đi những khuyết điểm của mỗi người. Có thể bạn đã từng bị từ chối và bỏ lỡ mất một cơ hội tốt đẹp, nhưng nỗ lực cố gắng sẽ tôi luyện nên bạn những kỹ năng cần thiết và sẽ  mở ra được một cánh cửa mới kì diệu hơn, tốt đẹp hơn so với thứ mà bạn bỏ lỡ.

Những dòng cuối cùng gửi đến thế hệ người trẻ hay lo lắng sợ hãi rằng hãy tập buông bỏ thế giới của những suy nghĩ tiêu cực thay vào đó là tận hưởng sức trẻ và để cuộc sống diễn ra theo cách nó phải làm. Bởi vì đôi khi mọi việc trên đời không hề tự nhiên bị thay đổi mà nó chịu sự tác động từ bạn đừng vì những góc nhìn phiến diện mà biến cuộc sống đáng lẽ tươi đẹp vốn có trở nên u tối trầm uất mệt nhoài.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.072