Có những dấu hiệu dưới đây chứng tỏ bạn đang sống trong một môi trường văn hóa độc hại

Văn hóa doanh nghiệp góp phần tạo nên sự phát triển của công ty. Một công ty có nền tảng tốt, văn hóa chuyên nghiệp sẽ không chỉ giúp công ty tiến xa hơn trên thương trường mà còn giúp nhân viên gắn kết tăng năng suất lao động hiệu quả với những đãi ngộ tốt. Tuy nhiên không phải công ty doanh nghiệp nào cũng có văn hóa công ty tốt và lành mạnh. Những dấu hiệu nào để xác định bạn đang sống trong một môi trường văn hóa độc hại?

  • Giao tiếp nội bộ kém

Không có tính liên kết giữa các thành viên trong công ty. Nhân sự là yếu tố quan trọng trong công ty, sự liên kết, giao tiếp trao đổi giữa các cá nhân và phòng ban với nhau tạo sự hiệu quả trong công việc giúp công ty phát triển. Nếu ở doanh nghiệp giao tiếp nội bộ kém, các phòng ban không hỗ trợ lẫn nhau, nhân viên không hòa đồng liên kết tạo thành tập thể mạnh thì đây chính là một trong những dấu hiệu công ty có môi trường văn hóa độc hại.

  • Không có kỷ cương khi làm việc

Việc không có kỷ cương phép tắc trong công ty tạo ra thói quen xấu mà thói quen xấu thường sẽ bắt nguồn từ cấp trên từ đó nhân viên hình thành và học theo như việc thường xuyên đi trễ, dành quá nhiều thời gian làm việc để giải quyết việc cá nhân.

Kéo theo thói quen cá nhân cũng ảnh hưởng đến hiệu suất công việc như những nhiệm vụ không được hoàn thành đúng hạn và sau cùng là công ty dù có nội quy cũng như không có, có deadline cũng “mắt nhắm mắt mở” bỏ qua. Hiệu suất công việc không đảm bảo thì chẳng phải văn hóa doanh nghiệp sẽ tụt dốc không phanh hay sao?

  • Ngồi lê đôi mách văn phòng

Hội “bà tám” chốn công sở thì chắc chắn doanh nghiệp công ty nào cũng có điều đó là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên “bà tám hội” cũng có thể loại này và thể loại khác. Biệt danh này đích thị là chỉ những cô gái nhiều chuyện bậc nhất công ty nhưng có những hội họ chỉ nhiều chuyện trong phạm vi cho phép vui là chính vào giờ nghỉ trưa hay rảnh rỗi và các câu chuyện đơn giản xoay quanh đời sống chính trị xã hội quần áo giày dép mỹ phẩm gần xa.

Nhóm còn lại nâng cấp hơn là “tọc mạch” làm thì ít mà nói thì lắm. Ai cũng có thể trở thành đối tượng để họ bàn tán và những điều tiêu cực trong công ty chắc chắn xuất phát từ những con người này mà ra. Từ chuyện gia đình sếp hay phong cách của nhỏ mới vào công ty hay các dự án dang dở bị đùn đẩy sẽ được tường tận tất thảy nhưng tính xác thực thì bằng không.

Hội này tất nhiên dễ gây nguy hiểm đối với tất cả mọi người xung quanh và tác hại gây ra là không lường trước được.

  • Kỹ năng quản lý và lãnh đạo kém

Không phải ai cũng có kỹ năng quản lý nhân lực và tận dụng nguồn lực. Có những người chuyên môn rất giỏi nhưng cách “dùng người, dùng nguồn lực” không hợp lý cũng không thể giúp công ty phát triển được.

Quản lý trực tiếp mà không những không hề biết nhân viên mình đang phụ trách công việc gì mỗi ngày, mà còn không trực tiếp gặp mặt hay trao đổi với nhân viên thường xuyên thì không thể bao quát hết được các nội dung công việc cũng như kế hoạch công ty.

Để khắc phục điều này thì bạn hãy đảm bảo ban lãnh đạo công ty đặt ra những tiêu chuẩn nhất định để quản lý nhân viên cũng như những quản lý những giá trị văn hóa tốt đẹp của doanh nghiệp.

  • Nhân viên không dành toàn tâm toàn ý đối với công việc và doanh nghiệp

Sự gắn bó của nhân viên có thể là một trong những lý do ảnh hưởng đến quyết định một môi trường văn hóa lành mạnh hay độc hại. Mức độ gắn bó với công việc thấp sẽ khiến nhân viên không thể xây dựng văn hóa cốt lõi từ chính công ty của mình. Vậy nên việc đoàn kết làm việc, cùng xây dựng một công ty phát triển là điều không thể xảy ra. Một công ty mà nhân viên làm việc không có chí tiến thủ, không cùng chí hướng phát triển doanh nghiệp thì chắc chắn đây là môi trường văn hóa độc hại.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết giúp bạn đủ đánh giá liệu mình có đang làm việc trong một môi trường văn hóa độc hại hay không. Nếu có hãy tìm cho bản thân một phương án để có thể phát triển hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.583