11 thông tin ứng viên cần loại bỏ để có một CV ấn tượng

(có 3 đánh giá)

CV như một lá đơn chào hàng gửi đến khách hàng. Ở đó hàng hóa chính là sức lao động, và khách hàng chính là nhà tuyển dụng trên thị trường. Vậy để “bán được hàng”, ngoài việc phải có hàng hóa với chất lượng đạt yêu cầu của người mua thì đầu tiên bạn phải có một “thư chào hàng” thật ấn tượng. Để có một CV tốt, bạn phải lưu ý loại bỏ những thông tin không cần thiết dưới đây…

1. Nên bỏ những kinh nghiệm làm việc không liên quan tới công việc mà bạn muốn ứng tuyển ở thời điểm hiện tại

Những kinh nghiệm như phục vụ nhà hàng tiệc cưới, PG cho các hãng đồ uống… sẽ rất không liên quan tới vị trí chuyên viên quản lý chất lượng của công ty hay những ngành nghề có liên quan khác.

Cho nên việc loại bỏ những thông tin này giúp CV có nhiều đất trống để bạn trình bày những nội dung khác phù hợp hơn. Và một phần sẽ tránh được trường hợp CV dài dòng, làm mất thời gian của người đọc.

2. Không cần phải để tình trạng hôn nhân lên CV

Đây là điều không cần thiết, vì nhà tuyển dụng chỉ thật sự chỉ quan tâm đến những thông tin về bạn chứ không cần thông tin về những người xung quanh bạn. Nếu cần khai thác thêm những thông tin xung quanh, họ sẽ chủ động đề cập trong buổi phỏng vấn.

3. Đừng cho vào CV mục sở thích của bạn nếu nó không liên quan

Nếu nó không liên quan đến công việc bạn ứng tuyển, thì đừng trình bày mục này vì chúng chẳng có ích.

Tuy nhiên nếu những sở thích thật sự có liên quan thì đến công việc và định hướng của bạn thì nên đề cập vào:

- Bạn thích đọc sách và ứng tuyển vào vị trí content.

- Thích nấu ăn nếu ứng tuyển vào vị trí phụ bếp.

4. Hãy cân nhắc kỹ về việc nêu độ tuổi của bạn

Việc cung cấp năm sinh, độ tuổi, năm tốt nghiệp giúp nhà tuyển dụng đánh giá chính xác hơn về mức độ phù hợp của CV qua đó tiến hành lên lịch phỏng vấn. Tuy nhiên nếu bạn thấy độ tuổi là trở ngại thì hạn chế đưa những thông tin này vào trong CV.

5. Đừng nói về kế hoạch đi chơi sắp tới của bạn

Tất nhiên là bạn muốn dành thời gian để đi du lịch hay xây dựng gia đình, nhưng bạn không nên cho những thông tin như thế vào CV. Những thông tin cá nhân thế này khiến lá đơn của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp.

6. Đừng dùng đại từ nhân xưng

CV là một lá thư chào hàng đặc biệt, ở đó bạn chỉ nêu những đặc tính của hàng hóa, thông tin liên quan đến xuất xứ, tính chất của hàng hóa là đủ để khách hàng đánh giá. Tuyệt đối không nên dùng những đại từ nhân xưng trong CV, vô tình biến CV thành một lá thư đơn thuần, và nhà tuyển dụng sẽ không thích điều này.

Hơn nữa, khi dùng đại từ nhân xưng, bạn không thể biết người đọc CV của mình là ai, là “ông” hay là “bà”, là “anh” hay là “chị”…

7. Không cần phải viết “Đây là số điện thoại của tôi” trước số điện thoại của bạn

Tránh dùng những lời giới thiệu hiển nhiên như vậy trước số điện thoại hay địa chỉ email.

Bởi nhìn vào ai cũng biết đó là số điện thoại, ai cũng biết là đó là email, địa chỉ Facebook… cho nên những ghi chú trước đó là thừa và chiếm không gian không cần thiết.

8. Đừng nêu tên của sếp cũ

Trừ khi sếp cũ của bạn là một người thật sự nổi tiếng, có uy tín trong xã hội, có tiếng trong lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn theo đuổi.

9. Tuyệt đối không nêu mức lương trên CV

Như đã nói CV là một lá thư chào hàng đặc biệt, ở đó chỉ cần nêu tính chất, đặc điểm hàng hóa để người mua nhận định là đủ. Không cần phải nêu mức giá của hàng hóa lên lá thư chào hàng đặc iệt đó.

Về việc mức lương mong muốn, nên và chỉ nên trao đổi khi phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng.

10. Văn nói là điều cấm kị trên CV

Đặc biệt lưu ý, lá thư chào hàng đặt biệt không sử dụng văn nói. Điều này chỉ khiến cho lá thư của bạn thêm phần nghiệp dư mà thôi.

11. Điểm số không thật sự cần thiết.

Khi bạn đã ra trường, đi làm, thứ nhà tuyển dụng quan tâm chính là kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Cho nên điểm số là thông tin không quá quan trọng. Ngoại trừ trường hợp bạn mới ra trường chưa có kinh nghiệm thực tế nhiều. Khi đí, điểm trung bình chính là một thang đo để nhà tuyển dụng đánh giá bạn. Và chỉ nên nêu điểm số vào CV khi điểm số đó thật sự ấn tượng.

(có 3 đánh giá)
Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.914