Đề xuất quy định mới về xây dựng thang lương, bảng lương

Ngày 5.3, ông Nguyễn Bá Hoan, Chánh văn phòng Bộ LĐ-TB-XH, cho biết cơ quan này đang xây dựng dự thảo

Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2013/NĐ-CP ngày 14.5.2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của bộ luật Lao động về tiền lương. Trong đó, đề xuất quy định mới về nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương.

Cụ thể, dự thảo Nghị định 49 đề xuất 2 phương án. Phương án 1: quy định mang tính chất định tính để doanh nghiệp (DN) và công đoàn cơ sở thương lượng, xác định giá trị cụ thể (bỏ quy định khoảng cách giữa các bậc lương là 5%). Cụ thể: “Số bậc của thang lương, bảng lương do DN quyết định căn cứ vào độ phức tạp quản lý, cấp bậc công việc hoặc chức danh đòi hỏi. Khoảng cách chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề phải bảo đảm khuyến khích người lao động (NLĐ) nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm, phát triển tài năng”. Bộ LĐ-TB-XH cho hay, phương án này có ưu điểm tăng quyền tự chủ cho DN trong việc xây dựng, quyết định việc xây dựng thang lương, bảng lương. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án 1, do khả năng thương lượng của NLĐ còn hạn chế, sức ép về việc làm lớn, tổ chức đại diện NLĐ chưa đủ mạnh dễ dẫn đến tình trạng DN ép tiền lương của NLĐ ở mức thấp.

Phương án 2: vẫn quy định khoảng cách mang tính định lượng, nhưng giảm mức từ 5% xuống 3% để tính tới bãi bỏ quy định này. Cụ thể, số bậc của thang lương, bảng lương do DN quyết định căn cứ vào độ phức tạp quản lý, cấp bậc công việc hoặc chức danh đòi hỏi. Khoảng cách chênh lệch giữa 2 bậc lương liền kề phải bảo đảm khuyến khích NLĐ nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm, phát triển tài năng nhưng ít nhất bằng 3% so với mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định”.

Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, phương án 2 có ưu điểm nhà nước vẫn tạo ra sàn thấp nhất để tránh tình trạng DN ép tiền lương của NLĐ ở mức thấp, nhưng có nhược điểm hạn chế quyền chủ động cho DN trong việc xây dựng, quyết định việc xây dựng thang lương, bảng lương, gây ảnh hưởng đến cấu trúc thang lương, bảng lương khi DN xây dựng. Trong điều kiện thị trường lao động, năng lực của công đoàn cơ sở, sức ép việc làm hiện nay thì cần có lộ trình thực hiện. Vì vậy, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị chọn phương án 2.

Dự thảo đang được lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước và sẽ được trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

T.Hằng

Theo Báo Thanh Niên
2.170 

Võ Thanh Dẹn Phan Trí Thịnh Phạm Ngọc Tân Quách Gia Hào Võ Tất Huy Nguyễn Thanh Vinh Trần Dương Huy Nguyễn Hoàng Hải Doãn Đức Thành Nguyễn Thành Nam Nguyễn Minh Quy Trần Ngọc Hiếu Trần Thanh Tùng Lê Hải Trần An Khánh Lê Minh Trí Hồ Thành Lợi Nguyễn Văn Hải Lê Thế Anh Nguyễn Cao Kỳ Đỗ Phan Nam Tiến Lê Trung Nguyễn Ngọc Vũ Nguyễn Thị Diệu Linh Nguyễn Thị Thùy Dung Nguyễn Mến Lê Thị Lan Nguyễn Thị Thanh Lương Thu Phương Nguyễn Thị Quế Mi Nguyễn Thị Ngọc Mai Lê Thị Thu Phương Trần Phương Ngân Khuất Hoài Thương Nguyễn Thị Bích Lộc Lê Thị Ngọc Quý Huỳnh Thị Trà Quế Phạm Bích Huệ Nguyễn Hồ Hoàng Điệp Nguyễn Huỳnh Châu Giang Nguyễn Ngọc Anh Bánh Tét Trương Thị Bích Huệ Trương Thị Thanh Thúy Nguyễn Thị Thành Đoàn Thị Kim Ngân Trần Thị Lệ Chi Nguyễn Thị Sang Thái Nhật Lam Nguyễn Thị Kim Tiền Đàm Diễm Thanh Đinh Thị Trà My Luật Sư Nguyễn Thị Mến Nông Thị Nga Nguyễn Thị Hồng Diệp Dương Thảo Phan Thị Nam Như Lê Thị Tố Uyên Nguyễn Thùy Anh Nguyễn Cúc Anh Nguyễn Thị Mến Lê Thị Thanh Tuyền Phạm Mai Hương Trần Thị Thu Hương Lê Thị Hải Yến Nguyễn Thị Thuyên Nguyễn Hải Yến Trần Thị Kim Hương Ngô Thị Kiều Oanh Võ Thị Tố Trang Hoàng Thị Minh Phương Ngô Thanh Ngân Nguyễn Phương Thy Mai Vân Vũ Nguyễn Uyên My Nguyễn Thị Việt Mỹ Nguyễn Thị Yến Linh Võ Thị Trong Trần Thị Thanh Trúc Đỗ Thiên Hý Lau Anh Châu Nguyễn Thị Hồng Diệp