Điểm lại 04 Vụ bạo hành trẻ em gây phẫn nộ dư luận

Hiện Việt Nam có 18 cơ quan, tổ chức có chức năng bảo vệ trẻ em nhưng các vụ xâm hại, bạo hành đối với trẻ vẫn tăng đến mức báo động. Sau các vụ bạo hành trẻ trường mầm non là các vụ bạo hành mà người gây ra là chính bố mẹ ruột của các em.

>> Tất cả các quyền của trẻ em theo Luật trẻ em

Các vụ việc bạo hành trẻ em tại Việt Nam

1. Cơ sở mầm non Mẹ Mười - Thanh Khê, Đà Nẵng hành hạ trẻ khi cho ăn

Ngày 21/5/2018, những hình ảnh ghi lại cảnh hành hạ trẻ em tại cơ sở mầm non Mẹ Mười, quận Thanh Khê, Đà Nẵng lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Clip ghi lại hình ảnh một em bé cởi trần nằm trên đất và được một phụ nữ đút ăn. Người phụ nữ này liên tục đút thức ăn vào miệng đứa bé. Đứa bé ăn chậm, khóc thì  người phụ nữ quăng chiếc khăn phủ lên mặt bé và đánh liên tục vào mặt.

Ngoài ra còn có hình ảnh ghi lại cảnh người phụ nữ dùng 2 tay bóp vào mặt một cháu bé và xách lên... Người này nói do cháu bị ghẻ nên phải xách để đưa ra ngoài.

Vào cuộc xác minh, các cơ quan chức năng cho biết vụ việc xảy ra ở nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười phường Chính Gián, Thanh Khê Đà Nẵng do bà Đinh Thị Hồng có bằng Cao đẳng sư phạm Mầm non làm chủ. Ngay khi biết sự việc, UBND phường Chính Gián đã rút giấy phép, đóng cửa cơ sở này. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã yêu cầu xử lý vụ việc.

Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra hành vi "hành hạ người khác" của bà Hồng. Sau quá trình điều tra, xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng tuyên phạt Đinh Thị Hồng 2 năm tù về tội "Hành hạ người khác".

2. Vụ cha dượng đánh chết bé gái 3 tuổi

Vụ án mẹ đẻ cùng bố dượng bạo hành con gái 3 tuổi đến chết vào đầu năm 2020 cũng khiến dư luận dậy sóng.

Năm 2018, sau khi ly hôn, Lan Anh cùng Tuấn kết hôn và có con chung. Một năm sau, cả hai thuê căn hộ trên đường Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa để sinh sống.

Do cả hai thường sử dụng ma túy nên đầu tháng 2, Tuấn bỏ ra 2,3 triệu đồng mua hàng cấm về giấu trong nhà trọ dùng dần. Ngày 5-3, Lan Anh xin mẹ đẻ đón bé N.N.M. (3 tuổi, con gái của Lan Anh và người chồng trước) sang chơi.

Khi đón con về, thấy bé M. không nghe lời nên Lan Anh và Tuấn đã phạt bé gái ngồi trong chậu nhựa nhiều lần.

Do cháu M. không chịu xin lỗi nên từ sáng 29 đến rạng sáng 30-3, Tuấn và Lan Anh đã liên tục đánh và hành hạ cháu M., bắt bé quỳ trong chậu và thay nhau dùng cán chổi bằng kim loại đánh, dùng tay tát cháu bé.

Sau khi sử dụng ma túy, Tuấn tiếp tục đánh cháu M.. Đến khoảng 8h ngày 30-3, cháu M. có biểu hiện khó thở nên Lan Anh điện thoại cho bố của Tuấn nhờ đưa cháu M. đi cấp cứu.

Đến khoảng 11h cùng ngày thì cháu M. tử vong do chấn thương sọ não.

Trong phiên tòa xét xử cả hai bị cáo đều cho rằng hành vi đánh con là vì mục đích giáo dục chứ không mong muốn đánh con đến chết. Tuấn khai chỉ nghĩ bé M. tử vong do bị cảm lạnh bởi trước đó Lan Anh có tắm cho con, nói việc đánh con là để "giáo dục" vì con bướng, không chịu nghe lời. Ngay cả vết thương trên đầu - đòn chí mạng khiến đứa trẻ tử vong do chấn thương sọ não thì Tuấn cũng khẳng định không biết.

Cuối cùng ngày 19/11/2020 TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với hai bị cáo cụ thể: tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (31 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tử hình về tội giết người và 30 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hình phạt là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh (29 tuổi) bị phạt tù chung thân về tội giết người, 18 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt là chung thân.

3. Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong ở Bình Thạnh

Có lẽ đây là vụ án lớn nhất từ trước đến giờ liên quan đến quyền trẻ em mà được xã hội dư luận quan tâm đến vậy. Cả tuần liền tin tức về vụ việc tràn ngập các mặt báo lớn nhỏ. Thậm chí người dân TPHCM còn giăng biểu ngữ, lập nhóm, kêu gọi chữ ký trên các diễn đàn với mong muốn kẻ ác phải bị pháp luật trừng trị thích đáng và đòi lại công bằng cho bé V.A

Vào ngày 22/12/2021, Công an phường 22 quận Bình Thạnh nhận được tin báo của bảo vệ Bệnh viện Vinmec Central Park rằng tại bệnh viện có cấp cứu một bé gái tên N.T.V.A. (SN 2013, hộ khẩu thường trú phường ĐaKao, quận 1) trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở nhưng nghi ngờ bé có dấu hiệu bị bạo hành dẫn đến tử vong.

Công an bước đầu điều tra ghi nhận bé N.T.V.A là con riêng của Nguyễn Kim Trung Thái, hiện bé sống cùng ba và vợ sắp cưới của ba là Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại căn hộ 16.05 Topaz 2, Saigon Pearl, số 92 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh.

Bé V.A được Thái và Trang đưa vào viện trong tình trạng mất ý thức. Qua kiểm tra sơ bộ, bác sĩ ghi nhận trên cơ thể cháu bé có nhiều vết bầm tím lớn ở mông, đùi, hông, lưng, sưng mũ ở vùng vai trái, trên thái dương bên phải có vết thương khoảng 2 cm - nghi vấn đã được khâu trước đó và đã lành.

Mở rộng điều tra cơ quan công an xác định Trang có dấu hiệu bạo hành cháu A nên đã ra quyết định bắt khẩn cấp vào ngày 24/11. Đến ngày 28/12, Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) để điều tra về tội “hành hạ người khác”. Tại cơ quan công an Trang khai đã nhiều lần đánh đập bé gái gây nên nhiều vết bầm trên người.

Cụ thể sự việc: Vào khoảng 14 giờ ngày 22-12, Trang hướng dẫn cháu N.T.V.A. học bài, còn ông N.K.T.T. đi làm. Trong quá trình chỉ dạy cháu N.T.V.A. chậm tiếp thu bài và làm bài sai nên bị Trang lớn tiếng la mắng và dùng 1 cây gỗ tròn đường kính 2,2 cm, dài 90 cm đánh vào mông 5 - 6 cái và dùng chân đá vào mông một cái.

Khoảng 18 giờ cùng ngày, cháu N.T.V.A. vào phòng để ngủ, lúc này Trang phát hiện cháu bị nôn ói nên chạy đến đỡ cháu dậy và gọi điện thoại ba cháu về sơ cứu và cùng bảo vệ tòa nhà đưa cháu vào Bệnh viện Vinmec cấp cứu, sau đó cháu N.T.V.A. tử vong.

Đến khuya ngày 30/12 Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TPHCM đã thực hiện bắt khẩn cấp Nguyễn Kim Trung Thái do có hành vi đồng phạm giúp sức với Nguyễn Võ Quỳnh Trang bạo hành bé V.A dẫn đến tử vong.

Với những chứng cứ thu thập thêm và khôi phục lại một phần dữ liệu camera thì đến ngày 05/1 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội “Giết người”. Đồng thời có Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Kim Trung Thái về tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm”.

Hiện vụ việc vẫn được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

4. Vụ cháu bé bị đinh găm vào đầu, nghi có dấu hiệu bạo hành

Theo thông tin từ Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất Vương Trung Kiên, chiều tối 17/1/2022, bệnh viện tiếp nhận một bé gái Đ.N.A. (3 tuổi, trú tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất) nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật. Bệnh nhi được mẹ đưa đến viện. Trong quá trình kiểm tra, thăm khám, các bác sĩ nhận thấy cánh tay phải của bé đã được bó bột trong 2 tuần.

Qua điều tra bệnh sử, người mẹ cho hay, từ chiều gọi con không tỉnh nên đưa vào bệnh viện.

Sau khi tiến hành đặt ống, chụp phim, các bác sĩ phát hiện phim chụp có hình ảnh cản quang trên hộp sọ. Chẩn đoán sơ bộ xác định bệnh nhi hôn mê, nghi viêm màng não. Tình trạng của em bé rất nặng, tỷ lệ tử vong cao nên đã chuyển cháu bé lên bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cho hay, sau khi Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiến hành chụp cắt lớp, dựng hình đã nhận thấy có những hình ảnh giống như đinh gỗ ở sọ và tổ chức não của bé. Và nghi bệnh nhi có dấu hiệu bạo hành.

Phía Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất cũng cho biết đã xâu chuỗi lại lịch sử bệnh án của bé gái.

Theo đó, khoảng 3 tháng trước, bệnh nhi từng hôn mê vì ngộ độc thuốc trừ sâu, được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau đó khoảng 2 tháng, bé gái này phải nhập viện ở Thạch Thất vì có dị vật đường tiêu hóa. Sau khi điều trị, xác định dị vật là đinh vít.

Được biết bố mẹ ly hôn nên bé gái ở với mẹ và người nhà cũng xác nhận Kể từ ngày đó, gia đình liên tục nhận tin dữ về việc bé A. 4 lần nhập viện. Lúc thì bé nuốt đinh, có dị vật ở mũi, sau lại uống nhầm thuốc trừ sâu, gãy tay.

Liên quan đến vụ việc: Công an huyện Thạch Thất thông tin, đơn vị này đang lấy lời khai của mẹ cháu bé và những người liên quan để tiến hành điều tra làm rõ sự việc.

5. Cách liên hệ khi phát hiện vụ việc bạo lực trẻ em

Có thể thấy những vụ bạo hành trẻ em ngày một nhiều và đáng báo động. Theo số liệu của Bộ Công an, năm 2020 có gần 2.000 vụ bạo hành trẻ bị phát hiện. Đáng nói, 97% số vụ bị phát hiện, kẻ gây hại đều thân, quen với nạn nhân. Dẫu biết “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” nhưng các bậc phụ huynh cũng không được nhân danh giáo dục để bạo hành con cái. Trong khi các nạn nhân hầu hết đều rất nhỏ tuổi và chưa ý thức được nhiều.

Luật Trẻ em hiện nay quy định rất rõ các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân có trách nhiệm thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em, trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi đến cơ quan có thẩm quyền.

Khi phát hiện các vụ việc bạo lực trẻ em, dù là người trong nhà hay chỉ là hàng xóm, người qua đường cũng hãy báo ngay cho công an hoặc đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111. Thông tin, danh tính của người tố cáo, tố giác hành vi phạm tội sẽ được bảo mật hoàn toàn nên không phải sợ bị trả thù.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.934