Điều kiện để trở thành giảng viên đại học

(có 8 đánh giá)

Khác với giáo viên cấp I, II, III phải tốt nghiệp cao đẳng, đại học Sư phạm mới có thể trở thành giáo viên thì giảng viên đại học có những tiêu chuẩn cũng như yêu cầu riêng. Có rất nhiều bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành nghề mình học có nguyện vọng muốn trở thành giảng viên đại học. Vậy để trở thành giảng viên đại học bạn phải đáp ứng những điều kiện nào?

Theo Thông tư liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV, giảng viên giảng dạy trong các trường đại học công lập được chia làm 3 hạng chính

Giảng viên cao cấp (hạng I)

Giảng viên chính (hạng II)

Giảng viên (hạng III)

Mỗi hạng giảng viên sẽ có những yêu cầu, điều kiện và tiêu chuẩn phù hợp.

Vậy nên để trở thành giảng viên, cá nhân phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng, cụ thể:

Cá nhân muốn trở thành giảng viên phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với vị trí việc làm, chuyên ngành giảng dạy.

Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên.

Có trình độ ngoại ngữ và tin học đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT và Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT.

Về trình độ ngoại ngữ, cá nhân đó phải có trình độ ngoại ngữ bậc 2 (A2) theo quy định tại Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Đối với giảng viên dạy ngoại ngữ thì trình độ ngoại ngữ thứ hai phải đạt bậc 2 (A2). Trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn về đào tạo, bằng cấp. Để trở thành giảng  viên đại học cá nhân còn phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như nắm vững kiến thức cơ bản của bộ môn được phân công giảng dạy và một số môn học có liên quan trong chuyên ngành đào tạo được giao.

Lên kế hoạch xây dựng chương trình học phù hợp đối với sinh viên, nâng cao trình độ kỹ năng chuyên môn để truyền đạt kiến thức tối đa nhất cho sinh viên mình phụ trách.

Giảng viên còn phải xác định được thực tiễn và xu thế phát triển đào tạo, nghiên cứu của chuyên ngành ở trong và ngoài nước, biên soạn giáo án, tập hợp các tài liệu tham khảo liên quan của bộ môn, chủ trì hoặc tham gia biên soạn giáo trình, sách hướng dẫn bài tập, thực hành, thí nghiệm.

Ngoài ra, giảng viên còn phải là người có khả năng tham gia nghiên cứu khoa học và tổ chức cho sinh viên nghiên cứu khoa học; ứng dụng, triển khai những kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ vào công tác giáo dục và đào tạo, sản xuất và đời sống.

Trên đây là những yêu cầu cơ bản để có thể trở thành một giảng viên tùy từng cấp độ phân loại giảng viên thì ứng với mỗi chức danh yêu cầu đặt ra sẽ cao hơn tất cả đều được quy định rõ trong thông tư liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV.

(có 8 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
12.907