Định nghĩa “ngành hot” có giúp sinh viên ra trường có việc làm ngay?

Cứ mỗi mùa tuyển sinh tới thì lại râm ran về chuyện chọn ngành chọn nghề của các bạn học sinh lớp 12. Ngành nào hot? Ngành nào đang khát nhân lực? Ngành nào ra trường có việc làm liền mà không bị thất nghiệp? Hàng vạn câu hỏi đặt ra nhưng liệu việc chọn “ngành hot” có thật sự giúp ích được tương lai sau này của các bạn?

Câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề trên đó là: NGÀNH NÀO CŨNG HOT, NGÀNH NÀO CŨNG THIẾU NGƯỜI TÀI VÀ NỖ LỰC, CHỊU KHÓ SẼ LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH SINH VIÊN RA TRƯỜNG CÓ VIỆC LÀM NGAY.

Câu trả lời trên hoàn toàn là sự thật đã được mình đúc kết qua mấy đời thi đại học của nhà mình và dĩ nhiên bản thân mình cũng là người từng trải.

Năm 2013 chị họ mình thi đại học, khắp nơi truyền tai nhau rằng: Kế toán hot lắm, doanh nghiệp đang mọc lên như nấm. Việt Nam lại đang chuyển mình nên kế toán là vị trí không thể thiếu cho các doanh nghiệp, công ty. Và thế là mọi người đổ xô đi học kế toán, sự thật là vẫn không ít sinh viên ngành này ra trường thất nghiệp vì không tìm được việc làm. Năm 2015 đến lượt mình thi đại học, sỉ số lớp mình 27 học sinh nhưng đã có 17 đứa đi đăng ký khám sức khỏe nộp hồ sơ thi vào các trường đại học Cảnh sát, An ninh,… ngành này ra trường không thất nghiệp được minh chứng là hiện tại lớp mình có đến “ 5 cán bộ” vì sao ư vì 12 đứa kia rớt từ vòng loại.

Các ngành như Tài chính Ngân hàng hay Luật đều giữ phong độ nhất định trong loạt các ngành nghề hot nhưng cuối cùng thì vẫn không ít các Cử nhân Kinh tế hay Cử nhân Luật loay hoay tìm cho mình một công việc phù hợp nuôi sống bản thân sau khi ra trường.

Cầu nhiều thì cung nhiều việc các bạn chay theo ngành nghề hot thì đồng nghĩa với việc nhiều trường đại học cũng ồ ạt mở chuyên ngành theo nhu cầu. Hậu quả xảy ra là nguyện vọng 1 không đủ điểm thì mình nộp đơn vào nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Chưa kể chọn ngành vì nó hot chứ không phải vì đam mê cá nhân dẫn đến trong quá trình học tập không có nhiệt huyết không tiếp thu được. Chưa kể học ra rồi lại loay hoay xin việc làm vì “ngành hot” quá tải và cuối cùng trở nên thất nghiệp.

Lời khuyên là: Đừng nghe theo số đông, đừng dựa vào lời phân tích thị trường của mấy bài báo vì việc bạn thất nghiệp hay tìm việc làm là ở thì tương lai. Báo chí không phải là tiên tri mà phán đoán được cuộc đời sau này của bạn. Đừng quá quan trọng bạn học cái gì, mà hãy nghĩ xem bạn muốn gì. Thực tế cuộc sống cho thấy có ít nhất 50% những người đi làm những công việc chẳng liên quan gì đến ngành học tại trường.

Có một số bạn ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường đã hiểu được học lực của bản thân như thế nào, đam mê của mình là gì nên đã có những quyết định chọn ngành chọn nghề học đúng đắn. Có thể chưa gọi là thành công rực rỡ hay xuất chúng nhưng ít ra làm được làm công việc mình thích và đặc biệt là không thất nghiệp.

Cho dù lỡ đi theo con đường chọn “ngành hot” thì hãy rèn giũa bản thân mình tính kỷ luật từ đó xác định phương hướng vì đam mê và nỗ lực chính là chìa khóa giúp bạn tránh khỏi tình trạng thất nghiệp.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
4.419 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh