Doanh nghiệp phải tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH quy định về tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp (DN) phải tổ chức tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động ít nhất mỗi năm 1 lần nhằm đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật lao động và có giải pháp cải tiến tuân thủ. Cụ thể như sau:

Doanh nghiệp phải tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động - Ảnh 1.

- Thời gian kiểm tra: Do DN quyết định

- Thời kỳ kiểm tra: Từ ngày đầu tiên tháng một dương lịch của năm trước đến thời điểm kiểm tra;

- Nội dung tự kiểm tra: Việc thực hiện báo cáo định kỳ; tuyển dụng và đào tạo lao động; giao kết và thực hiện hợp đồng lao động...

- Hồ sơ tự kiểm tra: Phiếu tự kiểm tra; kết luận tự kiểm tra; văn bản thành lập đoàn tự kiểm tra và các tài liệu, hồ sơ phát sinh.

- Báo cáo kết quả kiểm tra: DN phối hợp với đại diện tập thể lao động thực hiện báo cáo trực tuyến khi có yêu cầu của cơ quan Thanh tra lao động.

Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 1-1-2019.

Tin -ảnh: T.Ngôn

Theo Báo Người lao động
2.139