Doanh nghiệp Việt "khốn khổ" vì tin giả trên Facebook

Trung bình phải mất 1 tuần Facebook mới có thể gỡ bỏ thông tin giả, sai sự thật về doanh nghiệp, thậm chí có những trường hợp quá trình này còn kéo dài tới 3 tháng.

Trong những năm gần đây, tình trạng tin giả, tin sai sự thật trên Facebook với đối tượng bị nhắm tới là cá nhân, tổ chức ở Việt Nam đang bùng phát với chiều hướng ngày càng tăng về số lượng và đã trở thành vấn nạn chưa thể giải quyết của mạng xã hội này. Không chỉ người dùng cá nhân, quan chức nhà nước mà ngay cả cách doanh nghiệp cũng bị đối thủ chơi xấu bằng những chiêu trò "bẩn thỉu" qua môi trường mạng.


Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Pepsi Việt Nam cho biết trong vài năm trở lại đây doanh nghiệp này từng nhiều lần là nạn nhân của tin giả trên Facebook. Sau mỗi sự cố đến từ những thông tin thất thiệt, không có kiểm chứng như vậy, uy tín cũng như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất tiêu cực.

Cụ thể, vào năm 2016, một địa chỉ Facebook từ Tuyên Quang đã đăng tải thông tin không có thật về 15 em học sinh bị có dấu hiệu ngộ độc sau khi uống sản phẩm Sing của Pepsi. Thậm chí nguồn tin còn đưa hình ảnh nạn nhân nằm trong bệnh viện để giải quyết hậu quả cũng như đám tang được cho là của 2 học sinh tử vong do uống đồ giải khát trên. Tuy nhiên, sau khi phía Pepsi Việt Nam kiểm chứng lại thì đây hoàn toàn là thông tin sai sự thật, các hình ảnh trong đó đều lấy từ một trang web ở Pakistan. Mặc dù vậy bài viết trên vẫn được lan truyền chóng mặt trên Facebook.

Thậm chí sau khi đọc được thông tin xấu nói trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Tuyên Quang đã phải tiến hành kiểm tra tất cả các bệnh viện trong tỉnh và đều nhận được phản hồi là không tiếp nhận hay cấp cứu bất cứ trường hợp nào ngộ độc vì uống nước Sting.

Cũng tại thời điểm đó, Pepsi Việt Nam đã liên tục liên hệ với Facebook qua cả điện thoại và email nhưng phải tới gần 10 ngày sau, qua hàng loạt các quy trình kiểm tra cũng như thủ tục khác đi kèm thông tin sai sự thật trên mới được gỡ bỏ.

Chưa hết, tới giữa năm 2018 vừa qua, lại một lần nữa nhãn hàng Sting lại trở thành nạn nhân của tin giả. Theo đó, tài khoản Facebook Nguyễn Công Minh đã chia sẻ thông tin về việc người này mỗi ngày uống 3 chai nước Sting trong một thời gian dài và hậu quả là hiện nay anh ta đang bị suy thận nặng. Nguyên nhân được cho rằng là do uống quá nhiều nước Sting. Chỉ trong vòng 6 ngày tin trên được đăng tải trên Facebook đã có 65.114 lượt chia sẻ và 93.600 lượt tiếp cận.

Tới lần này, Pepsi Việt Nam đã nhờ tới sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng như Sở TT&TT TP.HCM cùng liên hệ với Facebook nhằm cung cấp bằng chứng chứng minh thông tin trên là sai sự thật. Tuy nhiên cũng tương tự như sự cố năm 2016, phải mất tới 1 tuần thông tin này mới được gỡ xuống khỏi Facebook.

Theo đại diện Pepsi Việt Nam, khi gặp phải sự cố tin giả, tin sai sự thật trên Facebook, doanh nghiệp luôn rất vất vả để xử lý bởi mạng xã hội này luôn tìm cách trì hoãn thậm chí đưa ra đủ loại lý do để từ chối. Nếu kẻ xấu bỏ tiền ra để chạy quảng cáo cho những tin dạng này, không chỉ giúp thông tin lan tỏa tới nhiều người dùng hơn mà còn gây khó khăn càng lớn cho doanh nghiệp khi khiếu nại lên Facebook. Thực tế, nếu Facebook mất khoảng 7 ngày, có trường hợp là 3 tháng mới xử lý xong tin giả cho doanh nghiệp thì lúc đó doanh nghiệp đã lãnh đủ hậu quả rồi.

Một trong những cản trở lớn nhất khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi xử lý thông tin sai sự thật trên Facebook là do mạng xã hội này không có văn phòng đại diện ở VIệt Nam vì vậy không có nơi để khiếu nại. Do đó Pepsi Việt Nam cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần có chế tài bắt buộc Facebook phải có văn phòng đại diện hoặc bộ phận giải quyết khiếu nại đặt tại Việt Nam nhằm xử lý phản ánh của doanh nghiệp một cách nhanh chóng.

Không riêng gì Pepsi Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong nước khác như Heineken, Toyota, Honda, VTVcab, VFF cũng gặp thiệt hại nhất định khi từng là nạn nhân của tin giả, tin sai sự thật trên Facebook. Ngay cả cựu Giám đốc Facebook Việt Nam bà Lê Diệp Kiều Trang cũng từng là nạn nhân của những tin dạng đó trên mạng xã hội này.

2.249 
Click vào đây để xem danh sách 10.075 Tuyển dụng marketing đang tuyển dụng hoặc nhận thông báo thường xuyên thông tin về Tuyển dụng marketing
Click vào đây để xem danh sách 10.075 Tuyển dụng marketing đang tuyển dụng hoặc nhận thông báo thường xuyên thông tin về Tuyển dụng marketing

Hồ Phạm Quốc Thịnh Đoàn Dương Minh Nguyễn Thành Thôi Mã Vũ Linh Hoàng Nhật Linh Trần Lê Trung Hiếu Nguyễn Thanh Bách Nguyễn Ngọc Đang Nguyễn Hoàng Nam Nguyễn Thanh Nhàn Trần Duy Trinh Nguyễn Phú Trương Bằng Nguyễn Đăng Nhân Nguyễn Sỹ Dũng Lăng Việt Triều Nguyễn Đình Hưng Võ Thanh Sang Nguyễn Minh Trí Nguyễn Văn Hoàn Trần Đình Tú Nguyễn Đức Thành Nguyễn Văn Hoàn Võ Cao Thắng Trương Thị Hồng Ngọc Lương Huyền Ngọc Nguyễn Ngọc Oanh Bùi Thu Hằng Trần Thị Thùy Hương Trần Thị Kim Anh Tôn Diễm Thư Đặng Thị Kim Yến Võ Thị Thảo Nguyên Đinh Thi Nhung Nguyễn Phương Anh Phạm Thị Phương Thanh Trần Thị Diễm My Nguyễn Song Minh Giao Nguyễn Minh Phượng Nguyễn Thị Thu Hà Võ Thị Trúc Nghi Nguyễn Đỗ Lan Anh Lê Kim Anh Nguyễn Thị Tố Nguyên Lê Như Quỳnh PHẠM THỊ MAI Hồ Thị Mỹ Hòa Ngô Thị Quỳnh Nguyễn Hằng Vương Yến Oanh Lê Thị Lệ Quỳnh Lê Thị Thùy Ninh Nguyễn Thị Diểm Trần Thị Thanh Huyền Nguyễn Hà My Nguyễn Thị Ngà Lê Thị Thuý Hằng Hà Kim Oanh Trà My Đỗ Thị Phạm Thị Tâm Đinh Thị Chi Nguyễn Thị Hiền Cao Ngọc Mai Nguyễn Hoàng Bảo Trân Diệp Võ Thanh Trúc Nguyễn Thị Ngọc Nhi Trần Thị Trang Mai Thị Trang Triệu Thị Linh Huệ Võ Mai Thủy Trang Phan Thị Hồng Hà Trần Huỳnh Ại Lê Thị Trúc Liễu Nguyễn Thị Thảo Phạm Thị Ngọc Thủy Trần Thị Bình Hồ Thị Ngọc Liên