"Đổi mới, sáng tạo là yếu tố nâng cao chất lượng của giáo dục nghề nghiệp"
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo bắt kịp với cuộc cách mạng 4.0.
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, tác động đến việc làm, phân cực lao động và liên quan trực tiếp đến an sinh xã hội. Cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Để bắt kịp cuộc cách mạng này, sinh viên phải không ngừng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Sinh viên phải đối diện và chinh phục được lập trình, hoạt động gắn với giáo dục Steam, khoa học công nghệ là tiền đề tiếp cận với cuộc cách mạng này.
Xuất phát từ yếu tố trên, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Quân cho rằng: “Khi được giao phụ trách mảng giáo dục và giáo dục nghề nghiệp, chúng tôi trăn trở làm sao có nhiều học sinh giỏi, nhiều thanh niên tham gia vào các trường nghề, thành đạt từ các trường nghề và xã hội nhìn nhận nghề là lựa chọn tốt với thời kỳ mới”.
“Chúng ta phải dựa vào khoa học công nghệ, tri thức, đẩy mạnh hoạt động học tập đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong giáo dục đào tạo. Đây là yếu tố nâng cao chất lượng của giáo dục nghề nghiệp”, ông Lê Quân nhấn mạnh.
Nói về đổi mới sáng tạo trong quá trình đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, theo ông Lê Quân, xét cho cùng đổi mới sáng tạo là nghĩ ra những cái giải pháp đáp ứng nhu cầu mới của thị trường. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giải pháp công nghệ sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp lớn nhiều vốn, nhiều tiền nhưng lại thiếu ý tưởng.
Theo đó, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ trong giáo dục nghề nghiệp, nên nghiên cứu những ứng dụng giúp các thầy giáo cô giáo, học sinh, sinh viên tìm ra sản phẩm, giải pháp để phục vụ trong công việc, tự tạo việc làm.
Trao đổi về những kĩ năng sinh viên còn thiếu sau khi tốt nghiệp, ông Trần Đại Nghĩa – Phó ban nhân sự của Công ty TNHH Mitsubishi Electric Việt Nam cho biết, đầu ra của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp có chất lượng sinh viên khá tốt. Tuy nhiên, sinh viên vẫn còn thiếu ở kĩ năng mềm và yếu về ngoại ngữ. Mặc dù ứng viên đáp ứng được tiêu chí của nhà tuyển dụng, song vẫn phải đào tạo lại phù hợp yêu cầu làm việc của công ty.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Quân cho rằng, nguồn nhân lực cần trang bị năng lực ngoại ngữ và năng lực về khoa học công nghệ đáp ứng cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, sinh viên cần chú ý đến tư duy sáng tạo, chủ động khởi nghiệp.
HOA LÊ
-
Tra cứu xử phạt giao thông bằng giọng nói
Cập nhật 1 năm trước -
Tổng hợp tình hình mới nhất về dịch Covid-19
Cập nhật 9 tháng trước -
Từ năm 2020 sẽ có 05 thay đổi quan trọng về bảo hiểm xã hội
Cập nhật 1 năm trước -
Dân được quyền kiện hành chính đến cấp nào?
Cập nhật 1 năm trước -
Điểm chuẩn đánh giá năng lực vào đại học sẽ tăng cao
Cập nhật 1 năm trước -
Học và làm gì ở nhóm ngành Luật?
Cập nhật 3 tháng trước
-
Chuyên viên tài chính là gì? Yêu cầu và kỹ năng của Chuyên viên tư vấn tài chính
Cập nhật 6 ngày trước -
Mô tả công việc vị trí Nhân viên kinh doanh
Cập nhật 6 ngày trước -
Tuyển dụng Telesale gặp những khó khăn gì?
Cập nhật 6 ngày trước -
Giám sát bán hàng là gì? Mô tả công việc giám sát bán hàng
Cập nhật 6 ngày trước -
Nhân viên Telesales là gì? 5 Kỹ năng cần có của Telesales chuyên nghiệp
Cập nhật 6 ngày trước -
Đặc điểm tâm lý tư pháp của người bị buộc tội, bị hại, người làm chứng là người dưới 18 tuổi
Cập nhật 6 ngày trước -
Tính cách hướng nội – hướng ngoại, chọn nghề cho phù hợp
Cập nhật 5 ngày trước
-
Hiểu đúng về đề xuất thành lập thành phố Tây Bắc
Cập nhật 1 ngày trước -
Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng - Giá trị lý luận và thực tiễn
Cập nhật 2 ngày trước -
Tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vaccine ngừa COVID-19 “made in Việt Nam”
Cập nhật 2 ngày trước -
Tránh bỏ sót đối tượng khi tổng điều tra kinh tế năm 2021
Cập nhật 2 ngày trước -
Những tình tiết đau lòng trong vụ nữ sinh lớp 10 tử vong dưới tay “người yêu” tại Hà Nam
Cập nhật 2 ngày trước -
Phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng sẽ mở ngày 8/3
Cập nhật 2 ngày trước