Dù chưa có kinh nghiệm, sinh viên Luật cũng cần được trả lương tương xứng với công sức bỏ ra

(có 1 đánh giá)

Chuyện sinh viên Luật thực tập không lương hay phụ cấp thấp không phải là chuyện quá xa lạ mà vấn đề này không chỉ sinh viên Luật mà sinh viên nhiều ngành khác cũng gặp phải tình trạng tương tự. Dù rằng chưa có kinh nghiệm nhưng sinh viên Luật cũng cần được trả lương tương xứng với công sức bỏ ra.

>> Lương gross, lương net là gì? Chuyển lương gross sang net như thế nào?

Những câu chuyện từng trải của sinh viên Luật

Năm 4 đại học tôi hay các bạn học cùng lớp đều bắt đầu tìm cơ hội thực tập cho riêng mình. Công ty hay đơn vị thực tập tuy khác nhau nhưng điểm chung của chúng tôi là đứa nào cũng làm việc không lương. Bạn biết đó, với khí thế hừng hực của sinh viên cũng như là còn được nhận tài trợ của bố mẹ thì chuyện thực tập không lương 2-3 tháng không phải là vấn đề quá lớn. Tuy nhiên điều chúng tôi nhận ra buồn nhất là hình như họ “đang lừa” mình.

Nhóm tôi có cậu bạn tên T rất nhiệt tình và hầu như không bao giờ “say no” với những lời đề nghị. Khi đi thực tập tại một VPLS ở đây cậu bạn được nhờ đỡ rất nhiều từ việc rong ruổi hết các cơ quan thi hành án, hay đem hồ sơ trả khách hàng, đi đến nỗi thuộc luôn cả đừng mấy khu Gò Vấp, Hóc Môn mặc dù nhà bạn ở quận 8. Nhưng thứ nhận lại được chỉ là lời cảm ơn và đơn vị nơi bạn thực tập chỉ khao, trả công cho bạn bằng 1 – 2 cốc trà sữa, sinh tố. Tuyệt nhiên không có phụ cấp xăng xe đi lại hay tiền lương.

Bạn đừng tưởng sinh viên thực tập ngành luật thì chỉ pha trà rót nước, bọn mình làm nhiều hơn thế. Mình còn được giao làm hẳn một chiến lược truyền thông văn phòng luật nơi mình thực tập chỉ đơn giản trong CV mình có điền là học sinh giỏi văn và thuộc thành viên trong CLB PR, Event của khoa của trường. Những việc này dĩ nhiên cũng không quá khó tuy nhiên khối lượng công việc nhiều hơn và vẫn là không lương.

Bạn thân mình thì khá hơn một xíu, bạn ấy thực tập trong một tập đoàn lớn. Khối lượng công việc nhiều hơn bọn mình rất nhiều: tra luật, hỗ trợ soạn hồ sơ hợp đồng, viết đơn,… nói chung nhân viên chính thức làm gì bạn ấy cũng làm giống vậy chỉ có thêm một bước là được sự kiểm duyệt khắt khe từ anh chị hướng dẫn. Xịn ở chỗ là bạn có tiền phụ cấp và phụ cấp là 1 triệu/ 1 tháng. Chắc chỉ đủ tiền xăng bạn đi làm đi đi về về mỗi ngày 25km.

Phải làm sao để tránh tình trạng thực tập không lương

Chuyện thực tập không lương, phụ cấp thấp xuất phát từ ý chí của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, để giảm thiểu tình trạng trên chúng ta nên biết chúng ta ở đâu. Mình đã dành nhiều thời gian để trình bày với giảng viên thực trạng trên và được biết trên thị trường hiện nay không thiếu cơ sở chi trả mức lương đãi ngộ cho thực tập sinh cũng như khoản phụ cấp phù hợp. Thế nên các bạn nên tham khảo mức phụ cấp cho TTS trên thị trường.

Nếu bạn thấy khối lượng công việc lớn, phải nhận nhiều đừng ngại trình bày với công ty về nguyện vọng của bản thân. Bạn có thể nói chuyện riêng với trưởng phòng hoặc người phụ trách. Nhưng hãy nên nhớ rằng bạn phải làm được việc trong công ty, tổ chức đang thực tập thì mới có quyền đề xuất. Rõ ràng là dù không có kinh nghiệm nhưng chúng ta vẫn cần được trả công xứng đáng cho công sức đã bỏ ra mà.Tuy mình không có kinh nghiệm thật nhưng làm nhiều thì vẫn cần được trả công xứng đáng.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.906 
Click vào đây để xem danh sách công việc Thực tập ngành Luật hoặc nhận thông báo thường xuyên về công việc Thực tập ngành Luật
Click vào đây để xem danh sách công việc Thực tập ngành Luật hoặc nhận thông báo thường xuyên về công việc Thực tập ngành Luật