Dự thảo Luật Chứng khoán sẽ hồi tố về công ty đại chúng?

VCCI lo ngại trước quy định các doanh nghiệp sẽ có 2 năm để tăng vốn lên 30 tỷ hoặc sẽ phải bị huỷ tư cách công ty đại chúng, theo dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi).
Ảnh minh họa

Góp ý vào dự thảo Luật đang được Bộ Tài chính xây dựng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc nâng các điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng (Điều 12) nhằm bảo đảm năng lực tài chính của công ty đại chúng là phù hợp với định hướng phát triển thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, Điều 135.4 của dự thảo đưa ra quy định chuyển tiếp yêu cầu các doanh nghiệp đã niêm yết phải đáp ứng điều kiện về vốn và cơ cấu cổ đông trong vòng 2 năm kể từ khi Luật này có hiệu lực. Nếu sau 2 năm mà không đáp ứng thì doanh nghiệp sẽ bị huỷ tư cách công ty đại chúng theo Điều 37 của Dự thảo.

Theo thuyết minh của cơ quan soạn thảo, hiện tại có 1954 công ty đại chúng, và có 18,4% công ty đại chúng không đáp ứng được điều kiện về vốn điều lệ. Các doanh nghiệp này sẽ có 2 năm để tăng vốn lên 30 tỷ hoặc sẽ phải bị huỷ tư cách công ty đại chúng.

“Chính sách này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của các cổ đông đang nắm giữ chứng khoán của các doanh nghiệp này. Trong khi bản thân những doanh nghiệp này không hề có hành vi vi phạm pháp luật, không gây tác động xấu đến thị trường”, VCCI nhận định.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo hết sức cân nhắc về việc áp dụng quy định mang tính hồi tố như vậy. Quy định mới về điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng chỉ nên áp dụng cho những doanh nghiệp niêm yết sau khi luật  này có hiệu lực, không nên áp dụng đối với những doanh nghiệp đã niêm yết.

Một vấn đề khác được góp ý là điều kiện có lãi đối với trường hợp chào bán thêm chứng khoán ra công chúng. Dự thảo đã nâng điều kiện có lãi từ 01 năm lên 02 năm đối với các công ty đại chúng muốn chào bán thêm chứng khoán ra công chúng.

Bản thuyết minh giải thích lý do của việc này là nhằm chống lại tình trạng một số doanh nghiệp sử dụng thủ thuật về kế toán để có lãi trong 01 năm nhưng nhiều năm khác lại lỗ, để có thể chào bán thêm chứng khoán.

Tuy nhiên, theo VCCI việc sử dụng thủ thuật kế toán để có lãi phải được xem là một hành vi gian lận về việc cung cấp thông tin ra công chúng và cần phải được xử lý vi phạm, chứ không nên quy định về thời gian có lãi. Việc thay đổi thời gian có lãi không giải quyết được vấn đề khi doanh nghiệp tiếp tục sử dụng thủ thuật kế toán để có lãi trong 02 năm.

Đối với những doanh nghiệp đã chào bán chứng khoán ra công chúng thì các thông tin về doanh nghiệp đã được công khai trước các nhà đầu tư một thời gian tương đối dài. Các nhà đầu tư hoàn toàn có thể theo dõi lại lịch sử công bố thông tin để đánh giá về mức độ rủi ro, vì vậy, Nhà nước có thể giảm các điều kiện chào bán thêm, thấp hơn so với chào bán lần đầu. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc điều chỉnh điều kiện có lãi của doanh nghiệp khi chào bán thêm chứng khoán.

Cũng theo VCCI, dự thảo quy định một trong những điều kiện để chào bán cổ phiếu ra công chúng là “Tổ chức phát hành không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng chưa được xoá án tích”.

Quy định này phù hợp với việc bổ sung trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân trong Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, việc cấm chào bán chứng khoán đối với toàn bộ các pháp nhân thương mại đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chưa được xoá án tích là không cần thiết.

Có thể tạo cơ chế xin cho

Điều 85 của dự thảo hiện đang quy định theo hướng công ty chứng khoán phải xin phép Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trước khi thực hiện một số hoạt động nhưng lại không có tiêu chí về điều kiện, hồ sơ, trình tự thủ tục để Ủy ban chấp thuận hoặc không chấp thuận đề nghị này. Quy định như vậy sẽ gây khó khăn cho quá trình áp dụng và tạo cơ chế xin cho không cần thiết. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định theo hướng như sau:

Cùng với đó, Điều 82.3 của Luật quy định công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ phải thông báo cho Ủy ban về việc đáp ứng quy định tại Điều 82.2 ít nhất 15 ngày trước khi khai trương hoạt động. Ủy ban có quyền đình chỉ khai trương nếu công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ không đáp ứng các điều kiện này.

Tuy nhiên, Điều 82 lại không quy định rõ về thời gian trả lời của Ủy ban. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định theo hướng, nếu sau 5 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ, nếu Ủy ban không ra thông báo đình chỉ khai trương thì doanh nghiệp được bắt đầu hoạt động bình thường.

Hà Chính

Theo Cạnh tranh quốc gia
2.172 

Nguyễn Ngọc Toàn hiep le Trần Chí Bằng Phạm Lê Huy Nguyễn Bá Lãm Hoàng Ngọc Minh Đức Võ Huy Hoàng Vũ Thành Long Trần Văn Năm Vũ Văn Hưởng Nguyễn Trung Hậu Nguyễn Việt Thành Từ Quốc Lộc Bùi Vĩnh Huy Nguyễn Quốc Lâm Phạm Tùng Dương Chống Ngọc Long Nguyễn Thế Nam Ngô Hoài Chí Vĩ Phạm văn Nam Ninh Đức Mạnh Lê Phúc Đạt Lê Long Hồ Nguyễn Duy phương Đoàn Đức Định Nguyễn Văn Duy Mai Trọng Nghĩa Lê văn Hiếu Nguyễn Hữu Đức Đặng Minh Hoàng Dương Hoàng Thái Đỗ Mạnh Hà Nguyễn Huy Dũng Đỗ Quang Thành Bùi Văn Nam Nguyễn Vĩnh Quốc Nguyễn Tiến Thành Huỳnh Thanh Tùng Từ Quốc Lộc Phan Sỹ Hoàng Thủy Thanh Nhân Nguyễn Thanh Duy Đặng Minh Tuấn NGUYỄN VĂN THIẾT Nguyễn Hoàng Nguyên Phạm Tiến Đạt Vũ Thị N ga Nguyễn Hoài Nguyên Thảo Đỗ Thị Thu Hồng Trần Thị Như Hương Nguyễn Thị Thanh Huyền Phạm Thị Thùy Linh Nguyễn Mỹ Linh Nguyễn Thị Kim Ngọc Đỗ Thị Thu Ngân Võ Thị Bích Trâm Trần Thị Anh Trần Thị Thu Hiên Nguyễn Bích Hân Ann Phạm Ngô Thị Bình Dương Trần Lệ Xuân Nguyễn Hoài Nguyên Thảo Trần Phương Hồng Ân Nguyễn Mộng Như Quỳnh Quỳnh Mai Nguyễn Ngô Thị Linh Nguyễn Thị Lê Đoàn Thị Hoài Thư Nguyễn Thị Hương Trà Đỗ Thị Ngọc Nguyễn Thị Thơ Linh Bùi Thị Thu Sương Võ Thị Dung Trần Ngọc Dể Nguyễn Lê Thanh Vị Nguyễn Thị Mỹ Anh Đào Thị Nhung Võ Thị Thật Phan Thị Huyền Trang Trần Thị Thúy Hằng Nguyễn Thị Bình Yên Nguyễn Quỳnh Anh Nguyễn Thị Lan Thanh Hà Thảo Ngân Mai Anh Đào Trương Mỹ Nhung NGUYỄN THỊ VÂN ANH Võ Thị Trinh Trần Thị Ái Nhân Nguyễn Thị Mộng Xuyên Trần Thị Thu Hiền Lâm Trúc Uyên Trần Thị Phương Thiện Đặng Nguyễn Ngọc Phương Thảo H Hương Ayũn Bùi Bảo Ngọc Bùi Thị Điểm Nguyễn Thị Thu Yến Huỳnh Anh Thư Nguyễn Thị Ý Nhi Phạm Thị Ngọc Yến Bàn Thị Thanh Bình Trương Thị Mỹ Lệ Cao Bích Tuyền Vi Tuong Nguyễn Thị Hồng Vân Trần Thị Kim Ngân Phùng Thanh Hằng Trương Nhã Nguyên Nguyễn Khánh Linh Trương Thị Pha Nguyễn Thị Anh Huỳnh Thị Diễm Bùi Thị Kim Dung Phan Thị Nga Vũ Ngọc Anh Nguyễn Thị Thùy Vy Nguyễn Thị Thúy Nguỵ Thị Tâm Nguyễn Thị Huyền Châu Phùng Thị Hương Sen Vũ Thị Vân Đoàn Thu Thủy Hoài Thương Dương Đỗ Thu Trang Đoàn Thị Kim Chi NGUYỄN THỊ VÂN Nguyễn Thị Hải Linh Nguyễn Thị Hồng Nhung Cao Nguyễn Anh Thư Nhi Lê Võ Thị Hoài Phương Nhâm Thị Ngân Hoàng Tú Anh Nguyễn Thị Phương Anh Trần Thị Thuý Nga Phạm Thuỳ Dương Nguyễn Thị Thu Thùy Nguyễn Hồ Nguyệt Phụng Lê Thị Việt Trinh Đoàn Thị Hằng Nga Lê Phạm Thu Huyền Trần Thị Cẩm Tú Phạm Thục Trinh Nguyễn Thạch Thảo Ati Hoang Nguyen Nguyễn Thị Cẩm Nhung Lê Thị Hiền Nguyễn Mộng Như Quỳnh Phạm Lê Hồng Châu Nguyễn Thị Thu Hằng Trần Thị Bảo Thuận Đoàn Thị Tuyết Trinh Bùi Thị Trang Nguyễn Thị Quỳnh Trang Trang Đoàn Dương Thị Thuý Diễm Nguyễn Thị Sang Nguyễn Thị Ninh Chu Thị Ngọc Phương Vũ Thị Linh Nguyễn Thị Thùy Dung Ngân Lê Nguyễn Thị Hồng Duyên Mai Thị Nhung Hoàng Thị Nguyệt Nguyễn Thị Hải Nguyễn Thị Diệu Mơ Vũ Thị Hồng Ngọc Nguyễn Thị Hồng Thắm Đặng Thị Kim Nguyễn Thị Kim Nhân Trịnh Huệ Gia Nguyễn Võ Kiều Hoa Nguyễn Thị Mai Anh Trần Diệu Huyền Cao Mỹ Huyền Nguyen Hoang Nguyễn Thị Yến Phạm Thị Hoàng Kim Phụng Ngô Thị Thanh Thúy