Ghét người khác như thế nào để không vi phạm pháp luật

(có 2 đánh giá)

Yêu, thích, cảm mến, ghét bỏ đâu cũng là một loại cảm xúc của con người. Yêu một ai đó hay ghét một ai nhiều khi cũng chẳng cần lý do gì cho phức tạp. Chúng ta cũng hay thường xuyên bày tỏ cái sự ghét bỏ của mình đối với đối tượng hướng đến cho hội chị em, không phải muốn lôi kéo mà là muốn tranh thủ nhận được sự ủng hộ xung quanh của bạn bè. Căn bản ghét người khác thuộc về phạm vi cảm xúc và cũng không hề vi phạm pháp luật nhưng ghét sao cho văn minh để không bị pháp luật “sờ gáy” thì không phải ai cũng làm được.

Cảm giác ghét một người

Trong công việc hay các mối quan hệ thường ngày có thể chúng ta sẽ không hài lòng với người nào đó trong số những đồng nghiệp hay người xung quanh mình, Vấn đề là dù không ưa chúng ta vẫn phải gặp gỡ, trao đổi, chuyện trò hằng ngày vì họ hiện hữu trong cuộc sống của mình.

Còn một dạng ghét người khác nữa chính là ghét bỏ những người có sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội. Cách họ biểu hiện lời ăn tiếng nói, hành động làm cho người xem cảm giác khó chịu và không thể tìm được điểm nào tốt để thích dù đã cố gắng rất nhiều.

Hóa giải lòng thù ghét 1 ai đó là điều không hề đơn giản. Những suy nghĩ tiêu cực sẽ xâm chiếm tâm trí mình từ việc kể truyền miệng điều ghét điều khó ưa, đến đăng đàn mạng xã hội,… vân vân và mây mây để lan truyền sự ghét đối tượng từ người ngày đến người khác.

Công nghệ 4.0 đã làm cuộc sống phát triển một cách chóng mặt chúng ta bắt đầu “sân si” các câu chuyện yêu thích ghét bỏ trên các trang mạng rồi dẫn đến nhiều chuyện không hay. Cũng giống như cuộc sống của một nghệ sĩ thì fans và antifans là 2 thứ tồn tại song song trong sự nghiệp của họ tuy nhiên không ít các nghệ sĩ đã đăng đàn kiện tụng nhờ công an vào cuộc vì những người ghét mình nói xấu đặt điều vu khống.

Chuyện ghét thích là chuyện của mỗi người, ghét người khác một cách văn minh cũng là việc đáng học hỏi hơn cả. Đừng để tiêu cực xâm lấn lý trí dẫn đến hành động quá khích làm đảo lộn cuộc sống vốn có của bạn.

Pháp luật quy định như thế nào?

Không có một chuẩn mực nào cấm sự ghét bỏ một người cũng không có quy định pháp luật cấm hành vi nói xấu người khác. Pháp luật chỉ nghiêm cấm hành vi xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác.

Cụ thể Nghị định 72/2013/NĐ-CP đã có quy định cấm việc sử dụng Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích:

d) Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

e) Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Việc vi phạm hành vi này không chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự.

Hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác có thể bị phạt hành chính từ 100.000 đến 300.000đ

Nếu nghiêm trọng có thể bị truy tố hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại điều 155 BLHS 2015. Mức hình phạt từ cải tạo không giam giữ lên đến 05 năm tù giam theo từng trường hợp luật định.

Ghét người khác như thế nào để không vi phạm pháp luật

Ghét người khác dẫn đến việc nói xấu người khác thuộc phạm trù đạo đức xã hội khi vi phạm hành vi tất nhiên sẽ bị lên án nếu gây ra những hậu quả nặng nề tuy nhiên trong cuộc sống thương yêu, ghét bỏ nhau là chuyện bình thường như ông bà ta có câu:

"Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau củ bồ hòn cũng méo"

"Thương nhau thương cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng"

Ghét nhau người ta có thể khích nhau, lôi cái xấu của nhau ra nói với những gì tồi tệ và khó nghe nhất nhưng hãy là người có suy nghĩ và văn minh.

Khi ghét 1 ai đó phải có đủ cơ sở, hành động của nó dẫn đến sự ghét bỏ từ mình. Chúng ta có thể không nói xấu đối phương nhưng được quyền nói sự thật về cái xấu.

Không xuyên tạc, xúc phạm danh dự, bôi xấu nhân phẩm người khác nhưng có thể nói cho họ hiểu ở họ còn tồn đọng những điểm gì làm người xung quanh xa lắm.

Đừng đưa tin hay truyền miệng những điều không xác thực làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Hãy là người ghét văn minh, có căn cứ, bằng chứng rõ ràng.

Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, có thể mâu thuẫn hay sự không hài lòng với đối phương chưa đạt đến nỗi quá khó để hòa giải nhưng mạng xã hội chính là nơi bắt đầu nguồn cơn khẩu chiến và những cơn giận dữ sau bàn phím sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống thực tại.

Con người ai cũng có một lỗ hổng nhất định. Chúng ta có thể toàn diện trong lĩnh vực này nhưng ở mặt khác cách hành động cư xử của mình chưa hẳn đã được đánh giá cao và nhận được sự yêu mến của mỗi người. Nên nếu bao dung hãy bao dung. Bỏ qua được hãy tập cách bỏ quan vì suy cho cùng cuộc sống của những người ghét nhau cũng sẽ không đụng chạm và ảnh hưởng đến nhau nhiều.

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.670