Giá trị của tiền trong cuộc sống của chúng ta

(có 2 đánh giá)

Rocker Feller - nhà tài phiệt dầu mỏ nổi tiếng của Mỹ đã từng nói: “Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền.” Tôi cho rằng câu nói này là hoàn toàn đúng, có thể bạn đang nghĩ tôi thực dụng hay là quá coi trọng vật chất tiền bạc nhưng qua rất hiện thực xảy ra trong xã hội tôi chợt nhận ra không có tiền đồng nghĩa với việc không có nhiều cơ hội thậm chí là mất đi quyền lựa chọn.

 

Tiền không phải là tất cả nhưng không có tiền thì không làm được gì cả

Tiền là phương tiện thanh toán trong xã hội. Thời xa xưa khi chưa có khái niệm tiền người ta dùng nhu yếu phẩm để trao đổi với nhau những thứ cần thiết trong cuộc sống. Nhưng ngày nay lại khác từ những giao dịch nhỏ nhất bạn cũng phải dùng đến tiền. Một ngày mở mắt ra có biết bao nhiêu thứ cần giải quyết mà phải dùng đến tiền: Tiền học cho con, tiền điện, tiền nước. tiền xăng, tiền đi chợ, tiền đám hỏi đám cưới, tiền biếu hai bên nội ngoại,… vân vân và mây mây các khoản chi phí khác. Thử nghĩ một ngày bạn mất khả năng tài chính thì cuộc sống của bạn có đảo lộn không. Câu trả lời dĩ nhiên là có rồi, không tiền bạn sẽ chẳng làm được gì kể mua 1 viên kẹo 5,7 đồng cũng không thể.

Đồng tiền là một trong những công cụ mua mục đích sống của con người nếu không có tiền để hoàn thành sứ mệnh đó thì đồng nghĩa với việc chúng ta mất nhiều thứ kể cả cơ hội hay sự lựa chọn. Nhà bác họ tôi có cô con gái vừa thi xong kỳ thi THPT chuẩn bị vào đại học, mục đích của con bé là đỗ vào ngành quan hệ công chúng của một trường đại học dân lập trên thành phố. Mọi thứ đều hoàn hảo thậm chí con bé được xét tuyển thẳng thông qua phương thức xét học bạ nhưng vấn đề duy nhất đáng lo là tiền học phí. Bởi vì nhà bác không thể có đủ điều kiện để chi trả mấy mươi triệu tiền học phí mỗi năm chưa kể khoản sinh hoạt phí của con gái mình khi bước chân vào đại học. Câu chuyện chưa đi đến hồi kết vì một bên là tương lai của con trẻ một bên là gắng nặng tiền bạc.

Bởi vậy mới nói không có tiền đồng nghĩa không đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống thậm chí là đánh mất đi cơ hội đáng lẽ được hưởng và chặn luôn sự lựa chọn hướng đi trên con đường phía trước của mỗi người.

Tiền không mua được thời gian và sức khỏe nhưng là công cụ gia tăng thời gian, hỗ trợ sức khỏe

Tiền không mua được sức khỏe nhưng chúng ta cần tiền để chi trả cho các hóa đơn điều trị khi bệnh tật ập đến. Có tiền đồng nghĩa với việc bạn cung cấp cho cuộc sống của mình những gì tốt nhất từ các sản phẩm sạch cho bữa ăn hằng ngày hay là thuê một huấn luyện viên riêng để tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe. Thậm chí người giàu khi mắc bệnh hiểm nghèo tỉ lệ kéo dài sự sống sẽ cao hơn là người nghèo vì họ có tiền và có phác đồ điều trị bệnh tình của họ còn khả năng hi vọng cứu chữa. Sức khỏe là món quà thiêng liêng nhất thượng đế ban tặng cho bạn và dĩ nhiên tiền bạc không đủ sức nặng để mua sức khỏe nhưng nó lại có chức năng chăm sóc sức khỏe và giúp cải thiện những vấn đề xấu của sức khỏe sau này.

Thực tế vẫn không phủ nhận rằng tiền không mua được thời gian nhưng tiền có thể giảm bớt gánh nặng, gia tăng quỹ thời gian rảnh rỗi cho bản thân mình. Ví dụ thay vì dành hàng giờ mỗi ngày để loay hoay với việc rửa bát, giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa,nấu cơm,… thì người ta dùng tiền mua các công cụ hỗ trợ như máy giặt, máy rửa chén, robot hút bụi hay thậm chí là thuê giúp việc để nấu cơm, giúp đỡ các công việc trong nhà còn khoảng thời gian dư ra đó sẽ được họ tận dụng làm việc khác như dành thời gian cho con cái, đi làm đẹp, hẹn hò với hội bạn thân,…

Tiền không mua được hạnh phúc nhưng là điều kiện cần có để hạnh phúc

Có rất nhiều người nói lý lẽ: Chỉ những người sống vật chất mới dùng tiền làm thước đo của hạnh phúc. Tình cảm dù là tình cảm gia đình hay tình yêu vẫn là thứ gì đó rất thiêng liêng mà tiền không xen vào được. Tôi đồng ý với ý kiến tình cảm đúng là thứ gì đó rất thiêng liêng vì nó nghiêng về ý nghĩ nội tâm của con người vấn đề tiền có tác động được đến tình cảm hay không thì không thể nói trước được điều gì.

Người ta trước kia có thể không yêu một người vì vật chất nhưng vật chất chính là tiền tố để quyết định tương lai của hai con người có đến được với nhau hay không. Xã hội hiện nay đừng mộng mơ “một túp lều tranh hai quả tim vàng” dù có yêu nhau đến mấy nhưng tiền bạc, vật chất không đáp ứng đủ để duy trì hôn nhân lo cho gia đình con cái thì cuộc hôn nhân đó sớm muộn gì cũng tan vỡ là điều không tránh khỏi. Tiền cho phép chúng ta có thể chăm lo cho gia đình, gánh vác chia sẻ bớt gánh nặng trên vai cha mẹ khi họ già yếu. Chả quá sai khi nói tiền là công cụ hữu hiệu để báo hiếu cha mẹ sau hàng chục năm họ nuôi ta lớn khôn.

Tiền không thể mua được hạnh phúc nhưng nó là phương thuốc xoa diệu nỗi đau hiệu quả hơn bất kỳ liều thuốc kháng sinh nào. Thử tưởng tượng xem bạn vừa kết thúc một mối tình 5 năm với cái sừng trên đầu “cao hơn cả núi dài hơn cả sông” người có tiền sẽ càn quét hết các khu trung tâm thương mại mua những món đồ mình thích nhất để nâng cấp bản thân hay là đặt ngay chiếc vé máy bay, bay đến một vùng đất mới du lịch vài hôm tránh xa cái nơi mệt mỏi này. Còn người không có tiền ngoài việc nằm ở nhà nhìn 4 bức tường khóc ngất sưng cả mắt thì biết làm gì hơn.

Đọc đến đây chắc bạn cũng phần nào gật gù đồng ý với tôi giá trị của đồng tiền lớn như thế nào rồi chứ. Biết rõ sức nặng của nó trong xã hội hiện nay nên tôi vẫn đang cố gắng từng ngày để cải thiện bản thân gắng kiếm tiền nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính mình và cho gia đình. Bài viết như là một động lực để người trẻ nhận thức giá trị thực tế của đồng tiền. Vì: Trong thế giới của người trưởng thành tiền thật sự rất quan trọng.

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
11.088