Hành nghề Luật sư còn thiếu cơ chế, chế tài bảo vệ

Luật sư là một trong những ngành nghề cao quý của xã hội góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải. Tuy nhiên do tính chất nghề nghiệp nên trong quá trình hành nghề Luật sư không thể tránh khỏi những va chạm đối với thân chủ cũng như là bên phía đối diện vì đối lập quyền lợi ích của đôi bên mà không ít Luật sư gặp trường trường hợp bị đánh, bị xúc phạm, hành hung mà vẫn còn thiếu cơ chế, chế tài bảo vệ.

Rõ ràng chuyện Luật sư bị hành hung, hâm dọa, xúc phạm không còn hiếm ở Việt Nam. Một phần là do ý thức pháp luật của người dân còn kém, còn lại thì có nhiều quan điểm không thiện cảm với Luật sư, có trường hợp Luật sư còn bị người nhà bị cáo các bên hành hung ngay tại phiên tòa.

Luật sư là người tham gia tố tụng, hỗ trợ tư pháp giúp cho hoạt động tư pháp hoạt động đúng theo quy trình tố tụng chứ không mang các chứ danh tư pháp như Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên, Thư ký tòa án,… vì thế nên vai trò của Luật sư vẫn phần nào bị xem nhẹ.

Vì thế nên vai trò của Luật sư còn bị xem nhẹ, cơ chế bảo vệ Luật sư còn hạn chế. Nên hầu hết các Luật sư đều phải tự bảo vệ mình. Thêm vào đó, Luật sư vẫn thường hay bị làm khó dễ bởi các cán bộ, cơ quan tiến hành tố tụng.

Thiết nghĩ cần có cơ chế, chế tài thích đáng để bảo vệ Luật sư, cần có lực lượng bảo vệ Luật sư mỗi khi tham gia tố tụng giống như lực lượng cảnh sát bảo vệ Thẩm phán,...

Nhà nước nên ban hành hành lang pháp lý nâng cao tính hiệu lực, răn đe và bảo vệ Luật sư trong quá trình tác nghiệp. Hoạt động của Luật sư là đa dạng và phong phú, hoạt động nghề nghiệp của Luật sư là mang tính đặc thù, cần được pháp luật, nhà nước, xã hội tôn trọng bảo vệ.

Liên đoàn Luật sư cần có nhiều hoạt động tuyên truyền về pháp luật luật sư, trong nhân dân để nâng tầm vị thế của nghề Luật sư lên xứng tầm và nghề thiện, nghề bảo vệ công bằng, công lý.

Tuy nhiên, trên thực tế đòi hỏi ban hành 1 cơ chế bảo vệ một Luật sư là tương đối khó. Việc bây giờ vẫn là ưu tiên Luật sư tự bảo vệ chính mình. Cũng giống như chuyện mặc dù pháp luật đã quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của Luật sư khi hành nghề. Nhưng có rất nhiều cá nhân trong cơ quan tố tụng không mảy may để ý. Ví dụ: Ngay tại giai đoạn điều tra việc Luật sư muốn tham gia cũng gặp kha khá cách trở huống chi là vấn đề to lớn khác.

Luật sư là một nghề khó, mang tính đạo đức cao và khó khăn tương đối nhiều nên những người tâm huyết cống hiến trọn vẹn với lĩnh vực tư pháp thì mới sống mãi với nghề được.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.442 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư