Hiện tại chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi quấy rối tình dục

Khi nhắc đến quấy rối tình dục, nhiều người sẽ liên tưởng tới sự việc cách đây hơn 01 năm, sự việc cô gái bị cưỡng hôn trong thang máy và người đàn ông sau đó bị phạt 200.000 đồng tạo ra một sự bức xúc trong dư luận về tính răn đe của pháp luật. Qua đó mới thấy rằng, hành vi quấy rối tình dục, các quy định, chế tài xử phạt hành chính hiện nay còn rất lỏng lẻo và không đảm bảo tính răn đe.

Hơn 01 năm trước, người đàn ông cưỡng hôn cô gái trong tháng máy bị phạt 200.000 đồng, mức phạt trung bình của Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Cũng tại Điều này của Nghị định 167, các hành vi khác liên quan đến việc vi phạm trật tự công cộng cũng bị liệt kê với nhiều mức xử phạt khác nhau tưng ứng với từng hành vi vi phạm. Tuy nhiên, không có khoản nào xử phạt về hành vi quấy rối tình dục.

Tại Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc được Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội, Tổng LĐ lao động Việt Nam và Phòng Công nghiệp – Thương mại (VCCI) ban hành thì hành vi quấy rối tình dục được hiểu như sau:

“Quấy rối tình dục”là hành vi có tính chất tình dục gây ảnh hưởng tới nhân phẩm của nữ giới và nam giới, đây là hành vi không được chấp nhận, không mong muốn và không hợp lý làm xúc phạm đối với người nhận, và tạo ra môi trường làm việc bất ổn, đáng sợ, thù địch và khó chịu.”

Chiếu với định nghĩa này, một sự việc gần đây xảy ra, một người đàn ông đi xe buýt có hành vi thủ dâm ngay sau lưng nữ sinh (không có động chạm về mặt cơ thể) được xem là hành vi quấy rối tình dục. Rõ ràng đây là hành vi bị xã hội lên án, vi phạm đạo đức xã hội, không đúng với thuần phong mỹ tục. Tuy nhiên khi bị các lực lượng chức năng xử lý, người đàn ông này chỉ bị nhắc nhở bởi vì hiện tại không có chế tài để xử phạt đối với hành vi này.

Hà Nội: Kẻ “bệnh hoạn” đứng gần nữ sinh trên xe buýt để... “tự sướng” - 1

Người đàn ông thủ dâm trên xe buýt

Tuy nhiên Bộ quy tắc trên không phải là văn bản quy phạm pháp luật, cũng không có tính bắt buộc chung với cả cộng đồng bởi chỉ giới hạn trong phạm vi nơi làm việc.

Điều này cho thấy một lỗ hổng rất lớn của Pháp luật hiện này để điều chỉnh cho những hành vi tình dục trái với đạo đức xã hội, đi ngược với truyền thống văn hóa của dân tộc.

Hiện tại, tại dự thảo lần thứ nhất của Nghị định sửa đổi Nghị định 167/2013/NĐ-CP đã được đưa ra để lấy ý kiến người dân có bổ sung mức xử phạt với hành vi quấy rối tình dục. Cụ thể tại Điểm đ Khoản 4 Điều 5 có quy định xử phạt từ 3 đến 5 triệu đồng với hành vi sàm sở, quấy rối tình dục.

Nếu dự thảo được thông qua, thì các hành vi quấy rối tình dục sẽ có những chế tài xử phạt đích đáng, nhằm đảm bảo trật tự xã hội được duy trì.

Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.547