Hộ chiếu gắn chip điện tử là gì? Có bắt buộc phải chuyển sang hộ chiếu gắn chíp điện tử theo quy định hiện nay hay không?

(có 1 đánh giá)

Cho tôi hỏi hiện nay đã có thông hành loại hộ chiếu gắn chíp điện tử, thì không biết đối với các loại hộ chiếu thông thường mà trước đây hay sử dụng có cần phải đổi sang loại hộ chiếu mới này hay không hay cũng sẽ như việc cấp đổi căn cước công dân có thể sử dụng đến khi hết thời hạn sử dụng rồi mới đổi qua loại hộ chiếu mới? (Hòa - TP.HCM)

Hộ chiếu gắn chip điện tử là gì?

Căn cứ Điều 2 Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 định nghĩa về hộ chiếu gắn chíp điện tử như sau:

Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Xuất cảnh là việc công dân Việt Nam ra khỏi lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam.

2. Nhập cảnh là việc công dân Việt Nam từ nước ngoài vào lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam.

3. Hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

4. Hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.

5. Giấy thông hành là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam để qua lại biên giới theo điều ước quốc tế giữa Việt Nam với nước có chung đường biên giới.

6. Kiểm soát xuất nhập cảnh là việc kiểm tra, giám sát, kiểm chứng người và giấy tờ xuất nhập cảnh theo quy định của Luật này.

7. Tạm hoãn xuất cảnh là việc dừng, không được xuất cảnh có thời hạn đối với công dân Việt Nam.

8. Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam là tập hợp các thông tin của công dân Việt Nam có liên quan đến hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh được số hóa, lưu trữ, quản lý, khai thác bằng cơ sở hạ tầng thông tin.

Theo đó, hộ chiếu gắn chíp điện tử là hộ chiếu gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.

Hộ chiếu gắn chip điện tử - Một số quy định pháp luật liên quan (Hình từ internet)

Có bắt buộc phải chuyển sang hộ chiếu gắn chíp điện tử theo quy định hiện nay hay không?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 73/2021/TT-BCA quy định về hộ chiếu được cấp trước ngày 01 tháng 01 năm 2022 như sau:

Hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp

1. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 8 năm 2021.

2. Các ấn phẩm trắng hộ chiếu, giấy thông hành đã cung cấp cho các cơ quan trước ngày Thông tư này có hiệu lực mà chưa cấp hết thì được tiếp tục sử dụng, chậm nhất đến ngày 01 tháng 01 năm 2022 phải thực hiện thống nhất theo mẫu hộ chiếu, giấy thông hành quy định tại Thông tư này.

3. Hộ chiếu, giấy thông hành đã được cấp trước ngày 01 tháng 01 năm 2022 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, giấy thông hành.

Theo quy định thì các loại hộ chiếu đã được cấp trước ngày 01 tháng 01 năm 2022 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, giấy thông hành.

Như vậy, đối với những hộ chiếu thông thường vẫn còn thời hạn sử dụng thì không cần bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chíp điện tử.

Hộ chiếu gắn chíp điện tử có quy cách, kỹ thuật chung như thế nào?

Theo Điều 2 Thông tư 73/2021/TT-BCA thì hộ chiếu gắn chíp điện tử có quy cách, kỹ thuật chung như sau:

(1) Mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu; hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử;

(2) Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng;

(3) Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu: tiếng Việt và tiếng Anh;

(4) Số trang trong cuốn hộ chiếu không kể trang bìa: 48 trang đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm hoặc 10 năm, 12 trang đối với hộ chiếu phổ thông có thời hạn không quá 12 tháng;

(5) Kích thước theo tiêu chuẩn ISO 7810 (ID-3): 88mm x 125mm ± 0,75 mm;

(6) Bán kính góc cuốn hộ chiếu r: 3,18mm ± 0,3mm;

(7) Chíp điện tử được đặt trong bìa sau của hộ chiếu có gắn chíp điện tử;

(8) Bìa hộ chiếu là loại vật liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao;

(9) Chữ, số hộ chiếu được đục lỗ bằng công nghệ laser thông suốt từ trang 1 tới bìa sau cuốn hộ chiếu và trùng với chữ, số ở trang 1;

(10) Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Hiện nay, hộ chiếu gắn chiếp điện tử có các mẫu hộ chiếu như sau:

- Hộ chiếu ngoại giao, trang bìa màu nâu đỏ (mẫu HCNG);

- Hộ chiếu công vụ, trang bìa màu xanh lá cây đậm (mẫu HCCV);

- Hộ chiếu phổ thông, trang bìa màu xanh tím (mẫu HCPT).

(có 1 đánh giá)
Thành Nhân
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.293