Hồ sơ đề nghị tham gia khóa đào tạo nghề Thừa phát lại cần những giấy tờ gì? Thời gian đào tạo là bao lâu?

(có 1 đánh giá)

Cho hỏi để được bổ nhiệm chức danh Thừa phát lại thì cá nhân cần đáp ứng được những điều kiện gì? Hồ sơ đăng ký tham gia khóa đào tạo nghề Thừa phát lại cần những giấy tờ nào? Khóa đào tạo sẽ kéo dài trong bao lâu? (Ngọc Nghĩa - Long An)

Người giữ chức danh Thừa phát lại sẽ thực hiện những công việc gì?

Căn cứ Điều 2 Nghị định 08/2020/NĐ-CP có quy định về Thừa phát lại như sau:

Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Thừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan;

...

Bên cạnh đó, tại Điều 3 Nghị định 08/2020/NĐ-CP cũng có quy định về các công việc Thừa phát lại được làm như sau:

Công việc Thừa phát lại được làm

1. Tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

2. Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này.

3. Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

4. Tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Như vậy, người được bổ nhiệm chức danh Thừa phát lại sẽ được thực hiện các công việc như tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định pháp luật nêu trên.

Hồ sơ đề nghị tham gia khóa đào tạo nghề Thừa phát lại cần những giấy tờ gì?

Hồ sơ đề nghị tham gia khóa đào tạo nghề Thừa phát lại cần những giấy tờ gì? (Hình từ Internet)

Để được bổ nhiệm chức danh Thừa phát lại thì cá nhân cần đáp ứng được những tiêu chuẩn gì?

Theo Điều 6 Nghị định 08/2020/NĐ-CP thì để được bổ nhiệm chức danh Thừa phát lại thì cá nhân cần đáp ứng được các tiêu chuẩn sau:

(1) Là công dân Việt Nam không quá 65 tuổi, thường trú tại Việt Nam, chấp hành tốt Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt.

(2) Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành luật.

(3) Có thời gian công tác pháp luật từ 03 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành luật.

(4) Tốt nghiệp khóa đào tạo, được công nhận tương đương đào tạo hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề Thừa phát lại.

(5) Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Thừa phát lại.

Hồ sơ đề nghị tham gia khóa đào tạo nghề Thừa phát lại cần những giấy tờ gì? Thời gian đào tạo là bao lâu?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về khóa đào tạo nghề Thừa phát lại như sau:

Đào tạo, bồi dưỡng nghề Thừa phát lại và công nhận tương đương đào tạo nghề Thừa phát lại ở nước ngoài

1. Người đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1, 2 Điều 6 của Nghị định này được tham gia khóa đào tạo nghề Thừa phát lại tại Học viện Tư pháp thuộc Bộ Tư pháp. Hồ sơ đăng ký tham gia khóa đào tạo nghề Thừa phát lại được lập thành 01 bộ bao gồm: Giấy đăng ký tham gia khóa đào tạo nghề Thừa phát lại theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành luật để đối chiếu.

Người hoàn thành khóa đào tạo được cấp Chứng chỉ tốt nghiệp đào tạo nghề Thừa phát lại.

...

4. Hồ sơ quy định tại khoản 1, 3 Điều này được nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính đến Học viện Tư pháp. Học viện Tư pháp tiếp nhận hồ sơ đăng ký và thông báo danh sách người đủ điều kiện tham gia khóa đào tạo, khóa bồi dưỡng chậm nhất là 30 ngày trước ngày khai giảng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

5. Thời gian đào tạo nghề Thừa phát lại là 06 tháng; thời gian bồi dưỡng nghề Thừa phát lại là 03 tháng.

6. Người có yêu cầu công nhận tương đương đào tạo nghề Thừa phát lại ở nước ngoài nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đến Bộ Tư pháp. Hồ sơ bao gồm: Giấy đề nghị công nhận tương đương đào tạo nghề Thừa phát lại theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; bản dịch đã được công chứng hoặc chứng thực văn bằng đào tạo nghề Thừa phát lại được cấp bởi cơ sở đào tạo ở nước ngoài.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra quyết định công nhận tương đương đối với người được đào tạo nghề Thừa phát lại ở nước ngoài; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

...

Theo quy định vừa nêu thì hồ sơ đăng ký tham gia khóa đào tạo nghề Thừa phát lại sẽ bao gồm các giấy tờ sau:

(1) Giấy đăng ký tham gia khóa đào tạo nghề Thừa phát lại theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

(2) Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành luật để đối chiếu.

Cá nhân có thể nộp trực tiếp hồ sơ đăng ký cho Học viện Tư pháp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính.

Học viện Tư pháp tiếp nhận hồ sơ đăng ký và thông báo danh sách người đủ điều kiện tham gia khóa đào tạo, khóa bồi dưỡng chậm nhất là 30 ngày trước ngày khai giảng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Khóa đào tạo nghề Thừa phát lại sẽ kéo dài trong thời hạn 03 tháng. Học viên hoàn thành khóa đào tạo sẽ được cấp Chứng chỉ tốt nghiệp đào tạo nghề Thừa phát lại.

(có 1 đánh giá)
Thành Nhân
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.616 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Thừa Phát Lại hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Thừa Phát Lại
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Thừa Phát Lại hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Thừa Phát Lại