Học tốt khác học giỏi

(có 1 đánh giá)

“Người ta vẫn đang nhầm lẫn tai hại giữa: học Tốt và học Giỏi, nhiều phụ huynh cứ có niềm tin mù quáng là con cứ học giỏi là chắc chắn là một vé: “Tương lai vững bền.”

Chẳng phải tự nhiên mà trong các trường học hay có “Bệnh thành tích” bởi vì là ai muốn con mình đi học cũng phải đạt được học sinh giỏi, danh hiệu xuất sắc. Bạn nào 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi được xem là niềm tự hào của gia đình chưa kể là việc thi đại học lọt vào trường top thì ôi thôi tương lai nằm nhà đếm tiền không còn là khoảng cách.

Gia đình hàng xóm nhà tôi có cô con gái học trường đại học thuộc hàng top cả nước. Từ bé khi tôi long nhong ngoài đường khóc lên khóc xuống mỗi lần mẹ gọi về học bài thì bạn ấy đã học với 2,3 gia sư. Lên cấp 2, cấp 3 lịch học chính thức và lịch học thêm của bạn luôn dày đặt.

Dĩ nhiên một đứa ham chơi như tôi thì luôn được toàn thể nhị vị phụ huynh mang ra so sánh với “con nhà người ta.” Lên đại học khi bản thân tôi loay hoay vừa học vừa làm thêm thì bạn ấy vẫn chỉ ngày ngày làm bạn với sách vở. Công nhận là học tốt thật nhưng hiện tại tôi đã đi làm còn bạn vẫn đang tìm cho mình một tương lai mới vì hầu hết các nhà tuyển dụng đều đánh giá bạn thừa kiến thức nhưng thiếu kỹ năng.

Mục đích của việc học là sau này vận dụng kiến thức ra đời kiếm tiền nhưng học giỏi không giúp ích được tương lai liệu có quá phí hoài mấy năm tuổi trẻ trên ghế nhà trường?

Khái niệm học giỏi ở Việt Nam đồng nghĩa với việc học đều. Chẳng biết mai sau ra đời bạn làm gì chứ các môn toán lý hóa văn âm nhạc công nghệ,… bạn phải giỏi trước đã. Nhưng câu hỏi đặt ra là mai sau định hướng học và làm Luật có nhất thiết phải đạt điểm giỏi môn Sinh học? Một bạn có khiếu Văn sau này muốn học Sư phạm Văn có nhất thiết phải đạt điểm tối đa môn toán?

Sau này ra trường, nhà tuyển dụng đánh giá nhân viên bằng cụm từ “làm tốt” chứ không ai gọi làm giỏi. Học tốt, làm tốt ở đây chính là chỉ chuyên sâu 1 khía cạnh mà mỗi người cần có. Nhận định và phát triển năng khiếu của bản thân cũng là một dạng vũ khí sau này ra đời ứng dụng trong công việc trong cuộc sống của chính mình.

Học tốt chưa chắc đã học giỏi toàn diện và ngược lại học giỏi toàn diện chưa hẳn đã tốt chuyên sâu vào một môn học hay 01 lĩnh vực nào đó.

Học giỏi thật sự quan trọng nó tiền đề bạn học tốt nhưng chưa đủ để khiến bản thân tự hào và nghĩ rằng mình sẽ trở thành một nhân vật tầm cỡ trong tương lai. Vì ngoài giỏi toàn diện bạn cần phải tốt vượt trội lĩnh vực bạn chọn cộng với kỹ năng cần thiết và vốn sống đủ đầy để đảm bảo tương lai hoàn mỹ.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.532