Không đeo khẩu trang nơi công cộng có thể bị phạt tiền lên đến 6 triệu đồng

Hành động không đeo khẩu trang gây tăng cao nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người xung quanh. Thế nên, không đeo khẩu trang nơi công cộng có thể bị phạt tiền lên đến 6 triệu đồng.

Tình hình dịch bệnh đang ngày càng diễn biến tạp nhất là tại các thành phố lớn. Phòng chống dịch không chỉ đơn giản là việc của riêng Chính phủ, Nhà nước mà đó còn phụ thuộc vào ý thức của toàn dân. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người dân lơ là và không chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng.

Việc tăng mạnh mức xử phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng khi có yêu cầu để phòng dịch và có hiệu lực từ ngày 15/11/2020 được quy định trong Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Cụ thể, tại khoản điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117, quy định phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (tức 6 triệu đồng).

Ngoài ra, Nghị định 117/2020/NĐ-CP cũng tăng mức xử phạt đối với hành vi không thông báo UBND và cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn về các trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật từ cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng (như hiện nay) lên mức từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt tiền đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.341