Kinh nghiệm “phòng thân” khi nhảy việc

*Câu chuyện từ những người trong cuộc khi nhảy việc để rồi… thất nghiệp*

>> Hội tụ đủ 05 dấu hiệu dưới đây bạn nên nhảy việc ngay lập tức

>> Bạn muốn nhảy việc? Chắc chắn chứ?

>> Những kinh nghiệm xương máu trước khi quyết định nhảy việc

Nhảy việc rồi… kẹt dịch

Kể chuyện thất nghiệp bước sang tháng thứ 5, chị Đặng Thị Châu, 33 tuổi, nhà ở TP Thủ Đức , TPHCM vừa cười vừa mếu.

Sau một thời gian dài gắn bó, lên tới chức Phó phòng tín dụng tại một ngân hàng có trụ sở ở quận Tân Bình, chị Đặng Thị Châu lại muốn thay đổi công việc. Nấn ná từ lâu, đến đầu tháng 4 vừa rồi chị dứt khoát.

Chị cũng đã “ngắm” một vài chỗ, có nơi mời làm việc. Nhưng chị muốn nghỉ ngơi, làm một số việc rồi mới đi làm lại. Khả năng tài chính cho phép nghỉ ngơi khoảng 2 tháng, chị tranh thủ thời gian đi du lịch, về quê, đọc sách…

Đến giữa tháng 5, chị gửi hồ sơ qua một ngân hàng. Hai bên đã có trao đổi ban đầu, dự tính giữa tháng 6 chị sẽ đi làm thì đúng lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố thực hiện giãn cách nên kế hoạch nhận việc mới phải gác lại.

Theo lời kể hài hước của chị, trong khi đồng nghiệp cũ chủ yếu ở nhà, làm online mấy tháng qua vẫn lĩnh lương đều đều thì mình… ngồi “mốc mỏ”.

Khoản để dành lớn nhất bao nhiêu năm đi làm của chị là tiền trả góp mua căn hộ, mỗi tháng trả 6,5 triệu đồng chung với em gái và chút tiền đầu tư vào cổ phiếu.

uen chi tiêu thoáng tay nhưng không có nguồn thu nhập, hết tháng thứ 2, chị Đặng Thị Châu cạn kiệt những đồng tiết kiệm cuối cùng. Ba tháng nay, chị phải mượn tiền để trả tiền nhà, sống nhờ cô em gái.

Em gái chị làm văn phòng tại một hãng taxi, công việc bị đình trệ hoàn toàn vì dịch, nhiều tháng nay chưa có lương.

Cô em sống tiết kiệm, buôn bán online thêm nên có ít tiền dự trữ chống chọi trong giai đoạn khó khăn. Nhưng “gánh” tiền trả ngân hàng, lo cho cả phần chị gái nên cũng đang cạn kiệt.

Gần 5 tháng thất nghiệp, chị Đặng Thị Châu “ngấm đòn” khi mất nguồn thu. Từ một người sống dư giả, chị đã phải vay nợ trả tiền nhà, chi tiêu. Dù lỗ nhưng chị vừa phải bán cổ phiếu thu về 17 triệu đồng để trang trải thêm.

“Nếu chúng ta có thu nhập khá và ổn định lâu nay, rất khó hình dung cảnh một ngày phải tính toán đến tiền ăn uống”, chị bày tỏ.

Thời gian này, chị Đặng Thị Châu đăng ký tham gia vào đội tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch Covid-19, với các phần việc như hỗ trợ lấy mẫu, đi chợ giúp người dân và đăng ký một số khóa học online về chuyên môn, ngoại ngữ…

“Phòng thân” khi nhảy việc

Từ trải nghiệm, chị Đặng Thị Châu có thêm được bài học: “Muốn nhảy việc phải có tiền”. Làm việc trong ngành tài chính bao lâu, đến giờ chị mới thấm thía tầm quan trọng của nguồn thu nhập cố định cũng như tiền dự phòng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, một người sẽ có nhiều lần nhảy việc trong đời. Nhất là ở thời đại không ngừng thử sức và thay đổi như hiện nay, nhảy việc là điều bình thường trên thị trường lao động.

Nói về luân chuyển công việc, anh Trần Mạnh Tùng, chuyên viên tài chính một công ty ở quận 1, TPHCM cho rằng nhảy việc cũng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng chứ không đơn thuần là chuyển con người, khối óc từ nơi này qua nơi khác.

Nhân sự thường xem xét lý do nhảy việc, tìm hiểu kỹ công việc, triển vọng nơi làm việc mới… nhưng ít người quan tâm “phòng thân” về mặt tài chính khi nhảy việc.

Thực tế không ít trường hợp người lao động thất nghiệp khi… nhảy việc. Nếu không có sự chuẩn bị về tài chính sẽ cực kỳ khó khăn, có thể rơi vào cảnh túng quẫn, nợ nần. Những người nặng gánh lo cho gia đình, con cái càng phải tính toán kỹ hơn.

Theo anh Trần Mạnh Tùng, tâm lý nhiều người trước khi chuyển sang làm chỗ mới muốn nghỉ ngơi, sắp xếp lại một vài thứ. Lúc này thường sẽ có quãng “thời gian chết” nhất định.

“Nhân sự cần chuẩn bị tài chính đủ trải cuộc sống ít nhất là trong 2 tháng, an toàn nhất là 6 tháng vì có thể xảy ra những tình huống chúng ta không lường trước được”, anh Trần Mạnh Tùng chia sẻ.

Quỳnh Ny tổng hợp
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.488