Kỹ năng quản lý thời gian mà dân Luật cần quan tâm

Luật sư là một nghề tiêu hao khá nhiều thời gian, mời anh em tham khảo về cách quản lý thời gian cho công việc, cá nhân.

Image result for time management

Ảnh nguồn Internet


Quản lý thời gian một cách hiệu quả không phải là một chủ đề mới, tuy nhiên vẫn còn nhiều người gặp rắc rối với quỹ thời gian của chính mình. Bài viết này là một chia sẻ khách quan về cách mình quản lý thời gian (có tính số liệu cụ thể).

PHẦN I: QUỸ THỜI GIAN CHO BẢN THÂN (~48%) – Fixed (hạn chế xê dịch)

💤  Sleep (6.5h, chiếm 27%): Ngủ giấc ngủ đêm 6h và giấc ngủ trưa 0.5h.
👓  Self-study (3h, chiếm 12.5%): Bao gồm đọc sách, tự học kiến thức trên website, học chơi một kỹ năng nào đó tùy các bạn sắp xếp.
Với mình hiện tại thì đọc sách 1h, luyện nghe 1h, học digital marketing 1h.
❤️  Health (1h, chiếm 4%): Có thể linh động phù hợp với thói quen bạn đang có, chẳng hạn thiền, yoga, chạy bộ, fitness. 
Với mình hiện tại là fitness 30’, yoga 20’, thiền 10’.
🔕  Relax (1h, chiếm 4%): gồm việc lướt web, xem 1 tập phim, nghe nhạc,…

PHẦN II - QUỸ THỜI GIAN KHÁC (~52%) – Flexible (có thể linh động thay đổi)

🛄  Work/ Study (8h, chiếm 33%): Đây là quỹ thời gian bạn dành cho việc học ở trường hoặc công việc, mình lấy tạm thời số liệu trung bình của một người làm việc fulltime (các bạn có thể thay đổi theo lịch của bạn).
🚲  Travel/ Eat (2h, chiếm 8%): là khoảng thời gian bạn dùng để di chuyển giữa các địa điểm (đi học, đi làm) và thời gian cho việc ăn uống. 
🚿  Personal hygiene(0.5h, chiếm 2%): thời gian bạn dùng cho việc vệ sinh cá nhân, tắm rửa.
🌁  Other activities (2h, chiếm 8%): Khoảng thời gian dành cho các khoảng nghỉ giữa những hoạt động, hoặc tình huống phát sinh ngoài dự kiến như kẹt xe, đi siêu thị, đi chợ, hỏng xe,…

👉🏽 Công thức phần trăm = thời gian : 0.24
👉🏽 Số liệu được làm tròn để tiện cho việc quản lý.

Như các bạn thấy thì trong một ngày mình chỉ dành 48% cho việc “nuôi dưỡng” và phát triển bản thân. 
Với những ngày mình không học hoặc không đi làm thì mình sẽ đẩy quỹ số (1) và (4) của phần II xuống mục (1), (2) và (4) của phần I. Thường thì mình sẽ dành them thời gian cho mục (2), (4). Nhằm giúp tăng % thời gian cho việc phát triển bản thân.

Image result for time management

Ảnh nguồn Internet


MỘT SỐ TIPS ĐỂ QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ:
🔹 Tạo một danh sách những việc phải làm: buổi tối trước khi đi ngủ (hoặc bạn có thể dậy sớm vào 5am), hãy dành ra khoảng 15 – 30 phút nghĩ đến những việc hôm sau bạn phải làm, ghi ra giấy hoặc sử dụng app Note trên điện thoại để ghi lại.
🔹 Giới hạn thời gian: hãy ưu tiên giới hạn thời gian cho những việc quan trọng trước. Ví dụ hoàn thành việc X trước 10am, việc Y trước 3pm, việc Z trước 5pm. Đừng để các công việc dồn vào buổi tối (chẳng hạn hôm đó là một ngày mệt mỏi thì tối về dĩ nhiên bạn không còn sức để hoàn thành các công việc chưa làm đúng không).
🔹 Học cách nói “Không” đối với những lời mời, những hoạt động gây sao nhãng khi bạn đang làm việc. Học cách từ chối cũng là một nghệ thuật.
🔹 Có một chiếc đồng hồ/ đồng hồ đeo tay để theo dõi thời gian tiện hơn.
🔹 Tập trung: đừng đa nhiệm, làm việc gì hãy hoàn thành việc đó. Khi đa nhiệm bạn nghĩ mình làm được nhiều hơn, nhưng thật ra những việc bạn hoàn thành được sẽ chậm hơn và ít hơn.
🔹 Có thời gian nghỉ giữa các hoạt động: đừng ép mình như cái máy, vừa xong việc này bay qua việc khác ngay, hãy dành 15 -20 phút để đi lại, vươn vai, hít thở hoặc uống một ly nước.
🔹 Và cuối cùng, kiên trì và quyết tâm thực hiện theo đúng những gì mình đề ra. Nếu có một ngày bạn mệt quá thì có thể bỏ qua, nhưng đừng tự dằn vặt, hôm sau hãy nghĩ cách bù đắp lại khoảng thời gian “lười” đó sao cho hiệu quả nhất.

Theo Phạm Trung Nghĩa
2.087