Kỹ năng tra cứu, tìm kiếm văn bản pháp luật cho người học Luật

(có 5 đánh giá)

Hệ thống các văn bản pháp luật luôn là nguồn thông tin duy nhất, chính xác hỗ trợ cho việc tra cứu học tập và làm việc của sinh viên luật cũng như toàn thể người làm luật. Mọi hoạt động lĩnh vực liên quan đến luật đều phải dựa vào văn bản pháp luật để nhận định, căn cứ. Nhưng các bạn sinh viên thường gặp không ít khó khăn và tốn khá nhiều thời gian để tìm kiếm, tra cứu các loại văn bản trong quá trình học tập. Bài viết này chia sẻ một số kỹ năng cần thiết giúp việc tìm kiếm tra cứu văn bản pháp luật phần nào dễ dàng hơn.

Nguyên tắc khi tra cứu văn bản pháp luật

Có 03 nguyên tắc mà sinh viên luật cần ghi nhớ khi tra cứu văn bản pháp luật đó là:
Bảo đảm tính hiệu lực: Các văn bản pháp luật khi tra cứu phải đang có hiệu lực thi hành tại thời điểm xảy ra vụ việc.

Bảo đảm tính chính xác: Các văn bản, điều luật phải được trích dẫn chính xác, bảo đảm hiểu đúng quy phạm pháp luật.

Bảo đảm tính đầy đủ, toàn diện: Khi tra cứu cần phải tìm kiếm đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến sự việc chứ không phải chỉ áp dụng duy nhất một luật chuyên ngành dẫn đến thiếu sót không đầy đủ thông tin.

Kỹ năng tra cứu, tìm kiếm văn bản pháp luật cho người học Luật

Hình từ Internet

Tiêu chí quan trọng nhất khi tra cứu văn bản pháp luật: Tìm ra mọi văn bản pháp luật có liên quan

Việc không tìm ra đủ các văn bản pháp luật liên quan có thể gây ra những hậu quả tai hại. Người học luật, làm luật sẽ nghiên cứu không hoàn chỉnh, dẫn đến phân tích vấn đề sai hoặc không đầy đủ. Việc bảo đảm tìm ra mọi văn bản pháp luật có liên quan không phải là đơn giản đối với các sinh viên do kinh nghiệm của các bạn vẫn còn hạn chế. Phần lớn sinh viên khi tra cứu văn bản vẫn còn tùy ý, không có định hướng phương pháp cụ thể. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc tra cứu thiếu sót.

Phương pháp tra cứu sẽ tra cứu theo từ khóa, tra cứu theo cấp bậc từ Luật chuyên ngành, các Thông tư, Nghị định liên quan còn hiệu lực.

Nguồn tra cứu tìm kiếm văn bản pháp luật

Tra cứu, tìm kiếm các văn bản pháp luật được in trên giấy:

Tài liệu pháp luật sách chuyên ngành, Luật còn hiệu lực.

 Sách, tài liệu pháp luật giảng viên cung cấp

Sách, tài liệu pháp luật tại hệ thống thư viện ở trường học

Tra cứu, tìm kiếm bằng Internet:

Hầu hết khi tra cứu tìm kiếm các văn bản pháp luật sinh viên thường tìm trên google nhưng kết quả đổ ra không phải nguồn thông tin nào cũng chính thống nên dễ xảy ra sai sót. Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm tra cứu hệ thống văn bản pháp luật trực tuyến và chúng ta phải lựa chọn các trang web uy tín, tin cậy. Một trong số các trang dữ liệu pháp luật quan trọng và chính xác, có thời gian cập nhật nhanh là: thuvienphapluat.vn

Trang web thuvienphapluat.vn được xem là thiên đường pháp luật khi ở đây cung cấp đầy đủ các văn bản pháp luật hiện hành lại có thêm tính năng tra cứu phần sửa đổi, bổ sung, so sánh văn bản cũ và mới. Ở trang web uy tín thì bạn cũng sẽ dễ dàng tra cứu ra các văn bản pháp luật liên quan.

Ngoài trang web trên thì còn một số trang web khác như: vanban.chinhphu.vn; www.moj.gov.vn,...

Việc xử lý cũng như vận dụng các văn bản pháp luật để giải quyết các tình huống sự việc là điều cần thiết khi học luật. Ngoài tư duy nhanh nhạy thì kỹ năng để tra cứu cũng đóng vai trò quan trọng giúp các bạn sinh viên học tập hiệu quả hơn.

(có 5 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
8.067