Làm người tốt chưa hẳn đã mang lại điều tốt

Bài viết này đơn giản chỉ là một sự chia sẻ về cách “đối nhân xử thế” giữa đồng nghiệp với nhau trong môi trường công sở. Có nhiều lúc chúng ta thân thiện nhiệt tình chưa chắc đã được mọi người trân trọng nhưng lại có những lúc ta quá cứng nhắc lạnh lùng thì chắc chắn mối quan hệ công sở với đồng nghiệp trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Nhận diện bản thân – bạn có đang là người tốt quá mức cần thiết?

Bạn có phải là tuyp người ngại nói không với người khác hay không? Có bao giờ bạn sẵn sàng đồng ý photo mới tài liệu dày cộm mà đồng nghiệp nhờ trong khi hàng loạt công việc dang dở chưa hoàn thành? Có bao giờ bạn “tay xách nách mang” 5 – 7 ly café khi đến công ty chỉ vì mọi người trong phòng đều thích loại café đấy mặc dù đi ngược đường và vân vân mây mây nhiều loại nhờ vả khác nhưng chung quy lại vẫn không thuận tiện cho lắm.

Hãy tự xem xét lại bản thân, nếu nhận thấy mình có những biểu hiện hoặc xu hướng hành động sau thì quả là bạn đang cho đi những sự giúp đỡ không phù hợp:

Đặt nhu cầu của người khác lên trước nhu cầu của chính mình

Vẫn tiếp tục tham gia những hoạt động, mặc dù bản thân không đồng tình

Căng thẳng, áp lực vì những thứ không nên lo nghĩ

Luôn đồng ý với những sự nhờ vã mặc dù bản thân không mong muốn

Chúng ta luôn được khuyến khích giữ sự thân thiện và biết giúp đỡ người khác tuy nhiên sự giúp đỡ còn dựa trên quyền lợi của bản thân, có những sự việc đi ngược lại với lợi ích cá nhân thì bạn nên tập nói “Say no”.

Không phải sự giúp đỡ nào cũng được công nhận

Mọi người thường nói với nhau rằng bạn nên giúp đỡ người khác vô điều kiện và đừng trông chờ vào việc trả ơn. Vâng, tất nhiên không có gì là sai cả. Hành vi của sự tử tế có thể thay đổi cuộc sống của một con người nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó. Nhưng những sự giúp đỡ của bạn đối với người khác có được họ trân trọng hay họ xem đó là lẽ dĩ nhiên.

Nếu mọi người không quan tâm tới bạn thì đừng nên giúp đỡ họ làm gì. Họ không xứng đáng để nhận sự giúp đỡ ấy. Chỉ từ việc đơn giản như thế này những việc đáng lý ra của họ nhưng lại được bạn phụ trách đóng góp phần công sức họ nhận vậy bạn đạt được gì? Lời cảm ơn của đối phương có giúp bạn một bước thăng tiến lên vị trí công việc cao hơn không hay là vì quá tập trung “chăm lo đời sống” của người khác mà quên mất nhiệm vụ của chính mình rồi để bị khiển trách.

Mọi người sẽ luôn cố gắng để khai thác từ bạn nếu bạn cho phép họ làm thế. Bạn không có đủ thời gian để giúp đỡ tất cả mọi người vì thế hãy chỉ giúp những người xứng đáng được bạn giúp đỡ.

Hãy ghi nhớ một điều, người đầu tiên bạn cần giúp đỡ là CHÍNH MÌNH.

Nếu giúp đỡ người khác khiến bạn không vui thì đừng làm nữa. Đơn giản chỉ thế thôi.

Cách “Say No” với những lời nhờ vả không cần thiết

Muốn từ chối những lời nhờ vả mệt mỏi trước hết bạn phải xác định giá trị bản thân mình và cho người khác thấy điều đó. Bạn không phải là người ích kỷ không bao giờ giúp đỡ người khác cũng không đồng nghĩa với việc bạn trở nên “dễ dãi” ai nhờ gì cũng sẵn sàng đồng ý mặc dù bản thân gặp không ít khó khăn khi đảm nhận.

Để “phòng chống” sự nhiệt tình thái quá khi giao tiếp và giúp đỡ ai đó, hãy luôn làm theo quy trình 05 bước dưới đây, bắt đầu từ bước thứ nhất trong danh sách rồi sau đó cẩn thận cân nhắc tiến sang các bước kế tiếp nếu cần thiết.

Lắng nghe sự nhờ vả và xác định tầm quan trọng của nó

Phản ứng với đồng nghiệp theo hướng đồng nghiệp có thể tự làm được hoặc không làm được

Nếu đồng nghiệp không làm được hãy đưa ra lời khuyên hoặc những sự chỉ dẫn giúp công việc dễ dàng hoàn thành hơn

Từ chối yêu cầu nhờ vả bằng một lý do công việc

Nếu đồng ý lời nhờ hãy chỉ góp một phần sức mình như là “cố vấn” và người trực tiếp thực hiện vẫn là người đồng nghiệp đấy.

Chúng ta có hai bàn tay một là để giúp đỡ bản thân mình, hai là để giúp đỡ người khác nên hãy chỉ đồng ý với những yêu cầu trợ giúp “vừa lòng bàn tay” để tránh gây rắc rối cho bản thân.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.386