Làm sao để được cấp mã định danh cá nhân

(có 2 đánh giá)

Mỗi công dân Việt Nam đều đã có số định danh cá nhân riêng được xác lập trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý. Hiện nay để có giấy tờ khi giao dịch thì người dân được dùng số ​định danh cá nhân ​khi chưa có ​CCCD. Vậy làm thế nào để được cấp mã định danh cá nhân?

Mã số định danh cá nhân đã có sẵn

SĐDCN là dãy số gồm 12 chữ số, dùng để xác định dữ liệu thông tin công dân trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý) và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác. Đây cũng chính là 12 số trên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, CCCD 12 số hiện nay. SĐDCN được quy định rõ trong luật Căn cước công dân năm 2014.

Làm sao để cấp mã định danh cá nhân?

Điều 5 Thông tư 59/2021 của Bộ Công an nêu rõ: Khi công dân có yêu cầu được thông báo về số định danh cá nhân thì công dân yêu cầu công an cấp xã, nơi đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo.

Thông tin trong thông báo này được in trực tiếp từ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thủ tục cấp mã định danh cá nhân

Công dân hoặc người đại diện hợp pháp của công dân mang giấy tờ hợp lệ (sổ hộ khẩu,...) đến Công an cấp xã  nơi công dân đăng ký thường trú yêu cầu cơ quan cấp văn bản thông báo.

Công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú kiểm tra thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, in Thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.627