Làm thế nào để thực tập sinh trở thành nhân viên chính thức?

(có 7 đánh giá)

Em sắp đi thực tập ở công ty, cho em hỏi có cách nào để thực tập sinh trở thành nhân viên chính thức mà không phải lo nghĩ đến việc đi phỏng vấn vất vả sau khi tốt nghiệp? - Hải Anh (Bình Dương)

08 điều kiện cần thiết để một thực tập sinh có thể trở thành nhân viên chính thức

Điều kiện 1: Tìm nơi thực tập đang có nhu cầu tuyển dụng nhân lực đúng ngành của bạn

Thực tập ở những nơi có tỷ lệ chuyển đổi công việc cao và môi trường làm việc không ổn định sẽ giúp sinh viên mới ra trường tích lũy kinh nghiệm nhanh nhất. Tuy nhiên, cơ hội trở thành nhân viên chính thức cao hơn ở những nơi có môi trường ổn định cao, đúng với chuyên ngành của bạn và đang tuyển dụng trong mùa thực tập.

Điều kiện 2: Chăm chỉ học hỏi, tích lũy kỹ năng trong thời gian thực tập sinh

Nhiều bạn sinh viên mang tâm lý thực tập chỉ cần thực hiện cho xong, không cần chăm chỉ, có quyền thực tập mẫu, về làm tương tự, thay đổi chút thông tin là được rồi. Bởi vậy, thời gian thực tập chỉ khoảng 1 – 2 tháng mà nơi thực tập chỉ gặp bạn có 2-3 lần.

Trong khi đó, có những thực tập sinh luôn có mặt tại nơi thực tập mỗi ngày, không được hướng dẫn điều gì mới thì phụ các anh chị in ấn tài liệu, giao hồ sơ, học sử dụng máy móc văn phòng… Bộ phận nơi thực tập không yêu cầu thực tập sinh có mặt mỗi ngày, nhưng chăm chỉ học hỏi, tích lũy kinh nghiệm vẫn luôn khiến người quản lý hài lòng. Khi cần lựa chọn giữ lại vài sinh viên thực tập để bổ sung nhân lực, làm sao có thể thiếu bạn được. Chăm chỉ học hỏi, không bổ bề dọc, cũng bổ bề ngang, chẳng thiệt đi đâu cả.

Điều kiện 3:  Tinh thần thực tập nhanh nhẹn, hoạt bát, tích cực

Nhịp làm việc ngày nay rất nhanh và áp lực, doanh nghiệp luôn muốn nhân sự của họ phải là những nhân tố năng động, hoạt bát chứ không phải chậm chạp, lề mề, nói gì làm đó, mà phải chủ động xử lý trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm của mình. Do đó, những thực tập sinh có thể hòa mình vào nhịp làm việc trong phòng ban rất thuận lợi trở thành nhân tố được người quản lý chú ý.

Điều kiện 4: Hòa đồng với đồng nghiệp, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

Thực tập sinh đều sẽ là thành viên nhỏ tuổi nhất trong phòng ban lúc này. Thái độ lễ phép, tôn trọng đồng nghiệp là điều bắt buộc. Bên cạnh đó, việc hòa đồng cùng các anh chị, cùng tham gia một số hoạt động giao lưu trong công ty, hoặc trao đổi nói chuyện vui sau giờ làm việc hoặc giờ nghỉ trưa sẽ giúp thực tập sinh rèn luyện kỹ năng nơi công sở. Điều này vừa tốt cho năng lực riêng của thực tập sinh, vừa xây dựng mối quan hệ thân thiết với những nhân sự chính thức trong bộ phận. Sau này việc chọn thực tập sinh nào để tuyển dụng, ít nhiều đều có ý kiến của những nhân viên chính thức. Thực tập sinh bắt nhịp văn hóa doanh nghiệp thuận lợi sẽ luôn nhận được sự ưu ái từ mọi người.

Điều kiện 5: Thể hiện được tính kỷ luật và trách nhiệm với nhiệm vụ, công việc được giao

Doanh nghiệp, phòng ban không yêu cầu thực tập sinh có mặt giờ hành chính mỗi ngày, vì các bạn là sinh viên năm cuối vẫn cần thời gian tìm kiếm tài liệu, viết khóa luận tốt nghiệp, thậm chí là thi một số môn theo lịch của nhà trường.

Tuy nhiên, thực tập sinh nên lên một lịch trình thực tập cụ thể và đưa cho trưởng phòng hoặc người phụ trách hướng dẫn thực tập theo dõi. Một khi đã có lịch trình, thì tuyệt đối phải nghiêm túc tuân thủ, nếu có chuyện đột xuất cần báo sớm để nơi thực tập biết rõ. Sẽ chẳng có ai trách bạn đi trễ, về sớm, đi không đúng ngày như đã hẹn, nhưng thái độ không hài lòng về tính kỷ luật đã xuất hiện trong lòng họ rồi.

Như vậy sẽ rất bất lợi cho kỳ vọng được tuyển dụng làm nhân viên chính thức của bạn.

Làm thế nào để thực tập sinh trở thành nhân viên chính thức?

Làm thế nào để thực tập sinh trở thành nhân viên chính thức? (Hình từ Inter net)

Điều kiện 6: Hoàn thành công việc, tạo ra giá trị mới tốt đẹp

Thực tập sinh sẽ không được giao những nhiệm vụ quan trọng, không được tiếp xúc những số liệu thực tế… đây là điều chắc chắn. Những việc mà thực tập sinh được thực hiện chỉ mang tính chất đơn giản, bề nổi, không mất nhiều thời gian để tiếp thu… nhưng đừng vì vậy mà chán nản, và bị động trong môi trường mà bạn đang thực tập nhé.

Điều kiện 7: Đăng ký thực tập tại nơi muốn làm việc

Mỗi sinh viên đều mơ ước về một nơi làm việc lý tưởng ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường. Vậy tại sao bạn không tìm hiểu chính sách nhận thực tập sinh của doanh nghiệp đó. Từ năm thứ ba, hoặc đầu năm cuối bạn đã có dư thời gian để liên hệ tổng đài doanh nghiệp, hỏi thông tin xin thực tập. Chủ động giành được chỗ thực tập trước, sau đó chủ động tìm hiểu những yêu cầu tuyển dụng của vị trí công việc phù hợp ngành nghề bạn đang học.

Như vậy, khi bước chân vào thực tập, bạn nhanh chóng tiếp thu và hoàn thành tốt những nhiệm vụ không quan trọng mà mình được giao. Hơn thế nữa, một cơ hội phát huy năng lực đến, bạn sẽ không bao giờ phải tiếc nuối, trách bản thân tại sao mình có thể làm tốt điều đó để ghi điểm, nhưng lại để vụt mất.

Điều kiện 8: Nghe ngóng thông tin tuyển dụng trong doanh nghiệp

Bộ phận bạn thực tập chưa có nhu cầu tuyển dụng, nhưng bộ phận khác lại có. Quan trọng là yêu cầu tuyển dụng phù hợp năng lực, học vấn của bạn. Hơn nữa, thái độ, tinh thần và sự nhiệt tình của bạn trong thời gian thực tập vừa qua còn rất tốt nữa. Ngại ngần gì mà không trò chuyện, tâm sự, hỏi han những anh chị mà bạn thân thiết, hoặc hỏi trực tiếp người đang hướng dẫn bạn thực tập để biết thêm thông tin, và biết đâu nhờ sự yêu mến của mọi người, bạn sẽ được giới thiệu với trưởng phòng bến đó, được chỉ dẫn nộp hồ sơ ứng tuyển, thậm chí còn được giới thiệu tốt về tính cách, năng lực nữa.

Tóm lại, để trở thành nhân viên chính thức sau khi kết thúc thực tập sinh thì bạn nên phấn đấu để đáp ứng 8 điều kiện trên, doanh nghiệp sẽ đánh giá cao bạn và cơ hội ứng tuyển của bạn vào vị trí bạn mong muốn cao hơn các ứng viên khác cùng vị trí. Chúc bạn luôn chinh phục thành công mọi mục tiêu đã đặt ra trên con đường sự nghiệp.

(có 7 đánh giá)
Đỗ Thành Long
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.967