Legal Officer là gì?
Legal Officer là tên gọi tiếng anh của vị trí công việc được bố trí trong Phòng pháp chế của một doanh nghiệp thương mại, hoặc là một vị trí công việc chuyên trách trong các tổ chức hành nghề Luật sư, Văn phòng công chứng…

Với sự hội nhập của kinh tế thế giới, kéo theo đó là các dịch vụ pháp lý từ các hãng Luật nước ngoài tiến vào thị trường Việt Nam dẫn đến tên nhiều vị trí công việc liên quan tới ngành Luật đôi khi còn mơ hồ và xa lạ với chính dân Luật.
Vì đặc thù môi trường làm việc ngành Luật ở một số nước có hệ thống pháp luật Anh - Mỹ (Common Law) như Anh, Mỹ, Canada… có sự khác biệt hoàn toàn với những nước có hệ thống pháp luật được xây dựng theo hệ thống Dân Luật (Civil Law). Dù biết nước ta trong công cuộc cải cách tư pháp đã và đang có bước chuyển mình, tiếp thu và học hỏi những tinh túy, những cái hay của hệ thống Common Law, nhưng về cơ bản pháp luật nước ta vẫn còn nền tảng là hệ thống Dân luật. Chính vì vậy tên gọi những vị trí công việc như Paralegal, Legal Officer… đôi khi là những khái niệm xa lạ.
Legal Officer là gì? (Hình từ Internet)
Dịch sát nghĩa tên vị trí công việc Legal Officer sang tiếng Việt có nghĩa là Nhân viên pháp lý. Và chúng ta đi sâu vào trả lời các câu hỏi:
Legal Officer là gì?
Được xem là “Người gác cổng” cho doanh nghiệp. Gác cổng ở đây được hiểu theo nghĩa bóng, có nghĩa là người canh giữ sự an toàn về mặt pháp lý cho doanh nghiệp. Là một vị trí công việc thuộc sự quản lý của Phòng pháp lý/ pháp chế. Legal Officer thực hiện những công việc theo sự phân công, sắp xếp của Trường phòng/Giám đốc pháp lý.
Với vị trí Legal Officer trong các tổ chức hành nghề Luật sư, VPCC, Thừa phát lại, trách nhiệm công việc thường rộng và mang tính phổ quát hơn. Legal Officer là người tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin và báo cáo lên cấp quản lý, và đôi khi dưới sự phân công của cấp quản lý, Legal Officer còn là người trực tiếp “chạy” hồ sơ, thực thiện dịch vụ pháp lý cho khách hàng.
Tổ chức nào cần vị trí Legal Offficer?
Như đã đề cập, Legal Officer là vị trí công việc có thể gặp trong các doanh nghiệp có quy mô lớn, nơi có Phòng pháp chế/pháp lý. Legal Officer cũng là vị trí công việc trong Tổ chức hành nghề Luật sư, Văn phòng Công chứng, Văn phòng Thừa phát lại… Hoặc chúng ta có thể bắt gặp các Legal Officer trong các đơn vị hành chính như Hội đồng nhân dân, nơi có ban pháp chế, Ủy ban nhân dân, hoặc các Sở ban ngành… nơi có tổ chức phòng Pháp chế/Pháp lý chuyên biệt.
Cần những tổ chất nào để làm một Legal Officer giỏi?
Hiện nay nhu cầu tuyển dụng vị trí Legal Officer vẫn duy trì được sự ổn định. Với vị trí công việc này, bạn cần đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về công việc và tuyển dụng của các doanh nghiệp như sau:
- Thứ nhất, là ứng viên phải tốt nghiệp ngành Luật, trình độ tối thiểu là Đại học
- Thứ hai, tùy thuộc vào yêu cầu công việc được đăng tuyển. Thông thường các doanh nghiệp sẽ tuyển Legal Officer có kinh nghiệm làm việc trong ngành Luật, ưu tiên kinh nghiệm tương đương, tuy nhiên ứng viên cũng có thể bù lại với kinh nghiệm làm việc trong các tổ chức hành nghề Luật sư.
- Thứ ba, yêu cầu về kỹ năng, ứng viên cần có một số tố chất như: Có kỹ năng về giải quyết vấn đề tốt trong các tình huống pháp lý xảy ra hiện nay trong rất nhiều các doanh nghiệp. Kỹ năng xử lý tình huống nhanh nhẹn, tư duy sáng tạo độc lập và quyết đoán.
- Thứ tư, một Legal Officer cần nhiệt tình, nhiệt huyết với công việc và trách nhiệm được giao
- Và những yêu cầu khác tùy theo nhu cầu của nhà tuyển dụng.
-
Để trở thành trợ giúp viên pháp lý cá nhân cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào theo quy định hiện nay?
Cập nhật 8 giờ trước -
7 kỹ năng cần thiết cho sinh viên ngành Luật
Cập nhật 2 tháng trước -
Thư ký Luật sư và những điều cần biết khi ứng tuyển
Cập nhật 7 tháng trước -
10 trường hợp vi phạm pháp luật nhưng không phải chịu trách nhiệm pháp lý
Cập nhật 7 tháng trước -
Các trường hợp đất vi phạm vẫn được cấp sổ đỏ
Cập nhật 1 năm trước -
Cử nhân Luật muốn học văn bằng 2 Ngành Công an cần điều kiện gì?
Cập nhật 7 tháng trước
-
Nhân viên kiểm soát nội bộ là gì?
Cập nhật 3 ngày trước -
Đâu là điểm mạnh của sinh viên ngành Luật?
Cập nhật 5 ngày trước -
Phân biệt Văn phòng luật sư và Công ty luật
Cập nhật 5 ngày trước -
Trong sơ yếu lý lịch cá nhân chữ ký có cần chứng thực không và có bắt buộc chứng thực chữ ký ở nơi có hộ khẩu không?
Cập nhật 5 ngày trước -
Sử dụng công trình chưa qua nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy bị xử phạt ra sao theo quy định?
Cập nhật 7 ngày trước -
Mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ công chức viên chức hợp nhất 2023 là mẫu nào? Lưu ý gì khi viết sơ yếu lý lịch?
Cập nhật 5 ngày trước -
Có thể chứng thực sơ yếu lý lịch tại nơi tạm trú không hay phải về nơi thường trú để chứng thực?
Cập nhật 4 ngày trước
-
Có bao nhiêu hạng chức danh nghề nghiệp viên chức trợ giúp viên pháp lý theo quy định mới nhất?
Cập nhật 1 giờ trước -
Để trở thành trợ giúp viên pháp lý cá nhân cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào theo quy định hiện nay?
Cập nhật 8 giờ trước -
Sơ yếu lý lịch của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có bắt buộc xác nhận tại Ủy ban nhân dân nơi thường trú không?
Cập nhật 8 giờ trước -
Bảng lương viên chức trợ giúp viên pháp lý năm 2023 được quy định như thế nào? Xếp lương đối với viên chức trợ giúp viên pháp lý cần đảm bảo nguyên tắc gì?
Cập nhật 1 ngày trước -
Hoạt động kiểm soát nội bộ của Ngân hàng Nhà nước và 07 điều cần biết
Cập nhật 1 ngày trước -
Văn phòng công chứng có được chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch không? Thủ tục chứng thực chữ ký thực hiện như thế nào?
Cập nhật 1 ngày trước