Legal Officer là gì?

(có 8 đánh giá)

Legal Officer là tên gọi tiếng anh của vị trí công việc được bố trí trong Phòng pháp chế của một doanh nghiệp thương mại, hoặc là một vị trí công việc chuyên trách trong các tổ chức hành nghề Luật sư, Văn phòng công chứng…

>> Paralegal là gì?

Với sự hội nhập của kinh tế thế giới, kéo theo đó là các dịch vụ pháp lý từ các hãng Luật nước ngoài tiến vào thị trường Việt Nam dẫn đến tên nhiều vị trí công việc liên quan tới ngành Luật đôi khi còn mơ hồ và xa lạ với chính dân Luật.

Vì đặc thù môi trường làm việc ngành Luật ở một số nước có hệ thống pháp luật Anh - Mỹ (Common Law) như Anh, Mỹ, Canada… có sự khác biệt hoàn toàn với những nước có hệ thống pháp luật được xây dựng theo hệ thống Dân Luật (Civil Law). Dù biết nước ta trong công cuộc cải  cách tư pháp đã và đang có bước chuyển mình, tiếp thu và học hỏi những tinh túy, những cái hay của hệ thống Common Law, nhưng về cơ bản pháp luật nước ta vẫn còn nền tảng là hệ thống Dân luật. Chính vì vậy tên gọi những vị trí công việc như Paralegal, Legal Officer… đôi khi là những khái niệm xa lạ.

Legal Officer là gì?

Legal Officer là gì? (Hình từ Internet)

Dịch sát nghĩa tên vị trí công việc Legal Officer sang tiếng Việt có nghĩa là Nhân viên pháp lý. Và chúng ta đi sâu vào trả lời các câu hỏi:

Legal Officer là gì?

Được xem là “Người gác cổng” cho doanh nghiệp. Gác cổng ở đây được hiểu theo nghĩa bóng, có nghĩa là người canh giữ sự an toàn về mặt pháp lý cho doanh nghiệp. Là một vị trí công việc thuộc sự quản lý của Phòng pháp lý/ pháp chế. Legal Officer thực hiện những công việc theo sự phân công, sắp xếp của Trường phòng/Giám đốc pháp lý.

Với vị trí Legal Officer trong các tổ chức hành nghề Luật sư, VPCC, Thừa phát lại, trách nhiệm công việc thường rộng và mang tính phổ quát hơn. Legal Officer là người tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin và báo cáo lên cấp quản lý, và đôi khi dưới sự phân công của cấp quản lý, Legal Officer còn là người trực tiếp “chạy” hồ sơ, thực thiện dịch vụ pháp lý cho khách hàng.

Tìm việc làm Legal Officer

Tổ chức nào cần vị trí Legal Offficer?

Như đã đề cập, Legal Officer là vị trí công việc có thể gặp trong các doanh nghiệp có quy mô lớn, nơi có Phòng pháp chế/pháp lý. Legal Officer cũng là vị trí công việc trong Tổ chức hành nghề Luật sư, Văn phòng Công chứng, Văn phòng Thừa phát lại… Hoặc chúng ta có thể bắt gặp các Legal Officer trong các đơn vị hành chính như Hội đồng nhân dân, nơi có ban pháp chế, Ủy ban nhân dân, hoặc các Sở ban ngành… nơi có tổ chức phòng Pháp chế/Pháp lý chuyên biệt.

Cần những tổ chất nào để làm một Legal Officer giỏi?

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng vị trí Legal Officer vẫn duy trì được sự ổn định. Với vị trí công việc này, bạn cần đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về công việc và tuyển dụng của các doanh nghiệp như sau:

  1. Thứ nhất, là ứng viên phải tốt nghiệp ngành Luật, trình độ tối thiểu là Đại học
  2. Thứ hai, tùy thuộc vào yêu cầu công việc được đăng tuyển. Thông thường các doanh nghiệp sẽ tuyển Legal Officer có kinh nghiệm làm việc trong ngành Luật, ưu tiên kinh nghiệm tương đương, tuy nhiên ứng viên cũng có thể bù lại với kinh nghiệm làm việc trong các tổ chức hành nghề Luật sư.
  3. Thứ ba, yêu cầu về kỹ năng, ứng viên cần có một số tố chất như: Có kỹ năng về giải quyết vấn đề tốt trong các tình huống pháp lý xảy ra hiện nay trong rất nhiều các doanh nghiệp. Kỹ năng xử lý tình huống nhanh nhẹn, tư duy sáng tạo độc lập và quyết đoán.
  4. Thứ tư, một Legal Officer cần nhiệt tình, nhiệt huyết với công việc và trách nhiệm được giao
  5. Và những yêu cầu khác tùy theo nhu cầu của nhà tuyển dụng.
(có 8 đánh giá)
Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
8.849 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên pháp lý hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên pháp lý
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên pháp lý hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên pháp lý