Lưu ý: Người dân TPHCM tự test dương tính không khai báo rồi lây cho người khác sẽ bị xử lý

Trong chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” số ngày 26/11. Lãnh đạo Sở GD&ĐT và Sở Y tế TPHCM đã trả lời các câu hỏi qua livestream về việc chuẩn bị cho học sinh đi học lại và lưu ý về tình hình dịch. Trong đó có vấn đề về tình hình dịch bệnh được nhiều người quan tâm.

Phần đầu livestream là phần công bố về tình hình dịch bệnh và số ca mắc, hồi phục ngày 26/11 cũng như các đánh giá khuyến cáo của lãnh đạo Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể là ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám Đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Hưng phân tích sau thời gian nới lỏng giãn cách hồi phục các hoạt động để phát triển kinh tế thì những hoạt động này dẫn đến sự giao lưu tiếp xúc trong cộng đồng nhiều hơn và số ca mắc trong cộng đồng có xu hướng tăng trong những ngày qua. Đây là điều đã dự báo trước và cũng đã triển khai các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh ở ngưỡng đáp ứng được.

Số ca tăng mắc và ca tử vong tăng trở lại mặc dù đã tiêm đủ vaccine khiến người dân lo lắng nhưng quán nhậu hàng ăn vẫn đông người và nhiều người chưa thực hiện đúng khẩu hiệu 5K. Đây là nỗi lo lắng chung của chính quyền thành phố và toàn bộ người dân. Hiện nay dịch Covid vẫn hiện hữu xung quanh chúng ta và chúng ta đang sống trong cuộc sống bình thường mới nên vẫn cần phải cẩn thận. Ông Hưng nhấn mạnh vắc xin không bảo vệ hoàn toàn cho những người đã tiêm đủ 2 mũi. Vậy nên người dân chưa tiêm đủ liều vaccine cũng không nên đợi, lựa chọn vaccine để trì hoãn. Người dân cần cố gắng giữ gìn sức khỏe như ăn uống đủ chất, nếu tự xét nghiệm dương tính báo ngay cho tạm y tế để đưa vào diện chăm sóc điều trị.

Ông Hưng cho biết, hiện nay y tế TPHCM có hệ thống cảnh báo dịch khi tăng F0 và nơi xu hướng nóng hơn. Y tế thành phố cũng nâng cao năng lực khu cách ly, bệnh viện dã chiến để giảm thiểu tình trạng tử vong trong F0.

Ông Hưng nhấn mạnh : "F0 không được ra ngoài, tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế, biết số điện thoại của ngành y tế để được hỗ trợ kịp thời, hết sức tuân thủ hướng dẫn của địa phương. Trách nhiệm F0 là phải tuân thủ quy định của chính quyền địa phương, phải chấp hành vì sự an toàn của cộng đồng, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”

Về việc F0 không thể gọi được cho bên y tế thì ngành y tế luôn có người túc trực hotline 24/24 nhưng nếu chưa đáp ứng kịp thời thì người dân có thể gọi điện lên đường dây nóng của Sở Y tế (0967 771 010), tổ điều phối của Sở Y tế (0989 401 155).

Nếu người dân tự test nhanh ở nhà thấy dương tính mà không thông báo cho trạm y tế địa phương sẽ bị xử lý. Khi thông báo, trạm y tế sẽ xem xét đánh giá, nếu có triệu chứng thì đưa vào bệnh viện điều trị. Còn nếu triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly tại nhà thì sẽ được y tế hướng dẫn các việc phải làm và phát túi thuốc.

Về vấn đề phát túi thuốc thì: Những người xác định F0 sẽ được phát các gói thuốc A, B. Còn thuốc C (phải có các triệu chứng, trên 18 tuổi hoặc bệnh nền), do đó những trường hợp đủ điều kiện nhưng không phát túi thuốc C là y tế địa phương không làm tròn trách nhiệm. Các cơ sở y tế phải có trách nhiệm giải thích rõ cho người dân về việc sử dụng túi thuốc.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.021