Mở rộng xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp

Theo Bộ Tư pháp, công tác giám định tư pháp (GĐTP) ngày càng đi vào nền nếp, có hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho hoạt động tố tụng. Tuy nhiên, Luật Giám định tư pháp cũng bộc lộ nhiều vướng mắc trong thực tiễn, đòi hỏi phải sửa đổi trong đó có vấn đề xã hội hóa hoạt động này.


 Cơ quan chức năng giám định tang vật bị thu giữ. Ảnh: Thục Quyên

Thiếu nhân sự giám định nhiều lĩnh vực 

Theo báo cáo của các Bộ, ngành và địa phương, hoạt động GĐTP chủ yếu là được thực hiện theo trưng cầu của cơ quan điều tra trong Công an và Quân đội, còn lại là trưng cầu giám định của các cấp tòa án, cơ quan điều tra thuộc Viện KSND tối cao. Lĩnh vực giám định được trưng cầu chủ yếu là pháp y, pháp y tâm thần và kỹ thuật hình sự (90%), các lĩnh vực giám định về: Xây dựng, tài chính, ngân hàng, thông tin và truyền thông, kế hoạch và đầu tư... có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây.
Hiện nay, tổng số giám định viên tư pháp ở các lĩnh vực là 6.154 người; số người GĐTP theo vụ việc được lựa chọn, công bố là 1.630 người trong các lĩnh vực xây dựng, tài chính, ngân hàng, tài nguyên môi trường, giao thông vận tải... Đội ngũ giám định viên tư pháp, người GĐTP theo vụ việc có sự phát triển ngày càng nhanh cả về số lượng và chất lượng.
Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cũng nhìn nhận, mặc dù đã có rất nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện Luật GĐTP được ban hành (trên 40 văn bản từ Nghị định đến Thông tư, Thông tư liên tịch) nhưng vẫn còn chưa đầy đủ, chất lượng một số văn bản hướng dẫn thực hiện cũng còn hạn chế như chưa rõ ràng, cụ thể nên khó thực hiện. Một số lĩnh vực có nhu cầu giám định ngày càng cao như tài chính, ngân hàng... nhưng không có tổ chức giám định đầu mối chuyên trách dẫn đến việc trưng cầu gặp khó khăn.
Đặc biệt, điều 14 của Luật GĐTP quy định cho phép thành lập Văn phòng GĐTP ở lĩnh vực tài chính, xây dựng, ngân hàng và 3 chuyên ngành của lĩnh vực văn hóa là cổ vật, di vật, bản quyền tác giả. Tuy nhiên, đến nay cả nước chỉ mới có một Văn phòng GĐTP Sài Gòn được thành lập ở lĩnh vực tài chính tại TP Hồ Chí Minh nhưng hoạt động cũng rất cầm chừng, hạn chế, còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Cũng theo đánh giá của các địa phương và Bộ, ngành có liên quan lĩnh vực mà xã hội thực sự có nhu cầu lớn, thường xuyên, cần cho phép thành lập Văn phòng GĐTP như giám định tài liệu, AND, số khung, số máy… thì lại không được thành lập. Do đó, nhiều địa phương kiến nghị cần phải sửa đổi theo hướng mở rộng phạm vi lĩnh vực cho phép thành lập Văn phòng GĐTP cho phù hợp với yêu cầu thực tế và có tính khả thi.


Thu hút mọi nguồn lực xã hội

Theo Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp Đỗ Hoàng Yến, cần phải sửa Luật GĐTP theo hướng bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về thời hạn giám định. Đồng thời, quy định trách nhiệm của các Bộ, ngành chuyên quản lĩnh vực giám định trong việc ấn định thời hạn giám định cụ thể đối với từng loại việc giám định trong quy trình giám định để bảo đảm tính đồng bộ, tương thích với quy định của pháp luật tố tụng. Đặc biệt là khắc phục tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, thực hiện giám định trong thời gian qua, gây ảnh hưởng đến tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế.
Đồng thời, bổ sung một số quy định về căn cứ, cách thức trưng cầu giám định, đánh giá, sử dụng kết luận của các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như trách nhiệm của các cơ quan trưng cầu giám định để khắc phục tình trạng lạm dụng GĐTP để gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố và xét xử.
Bên cạnh đó, nghiên cứu mở rộng phạm vi xã hội hóa GĐTP theo hướng cho phép thành lập Văn phòng GĐTP ở một số lĩnh vực, chuyên ngành giám định thực sự có nhu cầu lớn, thường xuyên như giám định dấu vết tài liệu... để đáp ứng nhu cầu bức thiết của các đương sự trong các vụ án dân sự, hành chính và một số cơ quan Nhà nước như thanh tra, kiểm toán, ngân hàng. Từ đó, phát huy mạnh mẽ các nguồn lực xã hội cho GĐTP, bảo đảm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu GĐTP của hoạt động tố tụng trước yêu cầu đẩy mạnh cải cách tư pháp, giảm gánh nặng cho đầu tư của Nhà nước.

Theo Kinh tế & Đô thị
2.064 

Diệp Trường Khánh Nguyễn Văn Khiên Lê Quốc Viễn Phạm Thanh Thiện Nguyễn Quốc Huy Nguyễn Anh Minh Vũ Quang Chiến Vương Anh Đức Phạm Hoàng Chơn Đinh Minh Phụng Đặng Anh Khoa Nguyễn Hoàng Vinh Cao Đình Tiến Hưng Vũ Quốc Đạt Trương Sinh Quang Nguyễn Văn Đông Nguyễn Đình Gia Phạm Chơn Đỗ Văn Chung Trương Hữu Vinh Trần Văn Trí Nguyễn Công Thành Dương Trần Minh Phùng Khải Hưng Võ Hoàng Quân Nguyễn Hữu Nhân Leo Cao Nguyễn Ngọc Thắng Phạm Huy Hiệu Dương Vũ Việt Tài Nguyễn Mạnh Long Nguyễn Trinh Nguyên Trần Thị Mai Bao Ngoc Vu Trinh Thái Thị Thanh Huệ Phùng Thị Thu Hiền Lý Thị Kiều Mai Vũ Khánh Ngọc NGuyễn Ngọc Lê Uyên Đặng Thị Bích Phượng Doãn Thu Trà Nguyễn Thị Thu Sa Trần Thùy Trang Phạm Thị Bích Vân Đặng Thu Hà Nguyễn Thị Lan Anh Dang Thi Hien Trang Võ Thị Thanh Nhàn Tăng Thị Việt Trinh Lê Thị Mai Anh Hiệp Thị Đoàn Nguyễn Thị Hương Đinh Kiều Tú Anh Lê Thụy Huyền Châu Hoàng Thị Mai Giảng Thị Huỳnh Như Phạm Thị Hoàng Phượng Lý Thị Thư Lệ Thị Hương Giang Nguyễn Thị Thy Lộc Nguyễn Giang Huỳnh Hà Ngọc Phương Bé Thị Huỳnh Duyên Nguyễn Thị Phương Thảo Đoàn Thị Thu Thủy Nguyễn Thị Quỳnh Anh Bùi Huyền Trang Đặng Ánh Linh Nguyễn Thùy Nhật Linh Phạm Thị Quỳnh Anh Đinh Thị Vân Anh Bùi Thị Như Hoa Đồng Thị Linh Nguyễn Thị Hường Phạm Thị Tứ Hà Thị Duyên trần thị lan huong Ngô Thị Thu Hà Trần Văn Danh Lê tHị Kim Uyên Bùi Thị Mỹ Viện Trần Thị Bình Nguyễn Thị Mai Hương Nguyễn Nhữ Thương Thương Đặng Ánh Linh Nguyễn Lê Thị Ái Chi Nguyễn Thị Như Quỳnh Nguyễn Thị Thuý Huỳnh Thị Như Phương Phạm Thị Bích Trâm Thái Thị Hương (thtiiduli) Trần Thị Tường Vy Bùi Thị Thu Thảo Hoàng Thị Thu Trang Nguyễn Thị Huyền Trang Trương Phương Duyên Hồ Thúy Diệu Ngô Thị Ngọc Hoàng Hương Giang Nguyễn Thị Thúy Nga Lê Thị Lành Lê Thu Hằng Lê Thị Kim Uyên Lê Thị Như Thúy Nguyễn Phương Linh Kim Thoa Nguyễn Thị Hương Lê Thị Huyền Hồ Thị Minh Trâm Nguyễn Phước Thụy Miên Nguyễn Thị Thúy Phạm Thu Hà Trần Thị Thúy Vũ Thị Bích Hảo Nguyễn Đào Dạ Uyên Doãn Thu Trà Bùi Thanh Hương Phạm Xuân Mai Ngô Dương Phương Nguyên Dương Thị Hồng Nhung Nguyễn Kiều Oanh Nguyễn Hoàng Gia Hân Võ Ngọc Thùy Tiên